Chữ tâm của người cao tuổi

23/09/2021 07:00 GMT+7

Ông Lê Văn Tới đến với Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh bằng cả tấm lòng cũng như lời dặn dò của mẹ ông trước lúc qua đời: “Nếu sau này các con có cuộc sống tương đối, hãy trích một phần giúp đỡ người nghèo, gặp khó khăn hơn mình”.

Mấy năm gần đây, Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh luôn dẫn đầu trong việc thực hiện phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” và những phong trào nổi bật khác. Nhiều cán bộ, hội viên là điển hình trong các hoạt động giúp người cao tuổi ấm lòng vui sống với tuổi già. Nổi bật nhất phải kể đến ông Lê Văn Tới (70 tuổi, hiện ngụ tại nhà số 4, tổ 14, ấp Cây Xoài, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước. Ông Lê Văn Tới đến với hội bằng cả tấm lòng cũng như lời dặn dò của mẹ ông trước lúc qua đời: “Nếu sau này các con có cuộc sống tương đối, hãy trích một phần giúp đỡ người nghèo, gặp khó khăn hơn mình”.
Sống trong gia đình có nề nếp, dù ông Tới chỉ có trình độ học vấn 12/12 nhưng 6 người con của ông đều học hành đến nơi đến chốn, đều có bằng đại học và sau đại học, có việc làm ổn định. Nhiều năm liền, gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bản thân ông và gia đình đều tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện, khuyến học khuyến tài, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn tại địa phương.
Xác định chăm sóc người cao tuổi là nhiệm vụ quan trọng của hội, ông Tới đã vận động con cháu trong gia đình, người thân tham gia công tác từ thiện. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, ông đã ủng hộ hơn 1 tỉ đồng. Đó là số tiền con cháu biếu ông để dưỡng già, cùng với lợi nhuận ông thu được từ vườn dừa xiêm của gia đình.
Ông Bùi Hữu Đức - Phó bí thư xã Thanh Phước, cho biết từ nhiều năm nay, mỗi năm ông Tới hỗ trợ cho xã khoảng 200 triệu đồng. Cụ thể ông đã hỗ trợ xây 10 mái ấm cho người nghèo (trị giá 410 triệu đồng); tặng 2 con bò sinh sản (52 triệu), sửa chữa 2 mái ấm (40 triệu); tặng quỹ khuyến học 5 xe đạp và học bổng (35 triệu đồng); mua 6 xe lăn tặng người khuyết tật (22 triệu); ủng hộ làm đường ở ấp Cây Xoài (hơn 100 triệu đồng); tặng 400m2 đất cho người cao tuổi (trị giá 300 triệu đồng)... Ngoài ra, ông còn hỗ trợ những trường hợp đặc biệt ngoài địa phương như trường hợp bà Nguyễn Thị Bàu (bị mù) ở xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu số tiền 14 triệu đồng để trị bệnh, tặng cháu nội của bà chiếc xe đạp để có phương tiện đi học.

Xác định chăm sóc người cao tuổi là nhiệm vụ quan trọng của hội, ông Tới đã vận động con cháu trong gia đình, người thân tham gia công tác từ thiện

Ảnh: TGCC

Đối với công tác hội, ông cùng Ban chấp hành Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước vận động hơn 365 triệu đồng giúp 130 cụ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cải thiện cuộc sống; chúc thọ, mừng thọ 1.065 cụ với số tiền khoảng 358 triệu đồng; thăm bệnh 1.465 cụ với số tiền 102 triệu đồng... Ngoài ra với uy tín của bản thân, ông còn vận động được gói 500 triệu đồng giúp nhiều người khám chữa bệnh và phẫu thuật mắt ở Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM); ủng hộ quỹ mua vaccine điều trị Covid-19 với số tiền hơn 26 triệu đồng...
Trong chương trình xây dựng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) bản thân ông hỗ trợ 80 triệu đồng để thành lập 2 câu lạc bộ. Tính đến nay, xã Thanh Phước đã có 7 câu lạc bộ LTHTGN với tổng số tiền 274 triệu đồng và đàn bò 8 con. Ngoài ra Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước còn hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới với 5 con đường;  thực hiện mô hình “Sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ ra đường, mỗi hộ gia đình có hố rác sau nhà”. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội Người cao tuổi phối hợp với Hội Khuyến học xã và các nhà hảo tâm tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với kinh phí hơn 21 triệu đồng. Với những việc làm tích cực mang lại hiệu quả thiết thực, chỉ trong nhiệm kỳ 2016-2021, năm nào ông Tới cũng nhận được bằng khen, giấy khen của chính quyền địa phương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”.
Cho đến bây giờ, đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, ông Tới vẫn luôn tâm niệm: “Muốn đạt được mục tiêu “Tuổi cao - Gương sáng” cho con cháu noi theo, người cao tuổi phải biết nghĩ tốt, nói tốt, làm thật, nói thật và sống cho thật tốt”. Năm 2020, ông được vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Hội Người cao tuổi tại Hà Nội. Đó là niềm vui, hạnh phúc lớn lao giúp ông có động lực làm tốt hơn nữa vai trò được giao phó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.