16 năm đem nụ cười đến cho trẻ em nghèo

29/05/2021 06:25 GMT+7

Có lẽ đối với nhiều người dân ở Kon Tum thì CLB I love Kon Tum đã không còn mấy xa lạ. Bởi CLB này có rất nhiều hoạt động thiện nguyện, ấm áp tình người thu hút nhiều thành viên, nhất là giới trẻ tham gia.

In áo gây quỹ 

Căn nhà trông rất bình yên của anh Trần Văn Cao Sang, Chủ nhiệm CLB I love Kon Tum, nằm trên đường Lê Quý Đôn (TP.Kon Tum). Và người đàn ông có nước da ngăm đen, khuôn mặt phúc hậu, đôi mắt biết cười và vẻ ngoài trẻ hơn hẳn so với tuổi 41 của mình.
Anh Sang tâm sự vào những năm 2005, anh cùng nhiều người bạn thường tụ tập đi dã ngoại dịp cuối tuần. Trong một lần lên ý tưởng đi chơi, cả nhóm đã nghĩ đến việc tìm đến trung tâm chăm sóc, bảo trợ trẻ em để thăm những em nhỏ bị bỏ rơi. Nghĩ là làm, nhóm thanh niên liền góp tiền mua bánh kẹo đến thăm các cháu.
Sau lần gặp gỡ đầy định mệnh với đám trẻ bất hạnh ấy, ý nghĩ thành lập CLB để hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nghèo được nhen nhóm trong đầu những người trẻ tuổi. Cũng từ đó CLB I love Kon Tum được thành lập và bắt đầu triển khai những hoạt động hướng đến trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Thời gian đầu thành lập, nguồn kinh phí hoạt động là vấn đề quan tâm hàng đầu của cả CLB. Không thể cứ bắt các thành viên đem tiền nhà đi làm từ thiện mãi được. Thế rồi sau một thời gian suy nghĩ, anh Sang quyết định mua áo trắng rồi tự in logo I love Kon Tum và đem bán để gây quỹ.
16 năm đem nụ cười đến cho trẻ em nghèo1

CLB I love Kon Tum đã đem đến nhiều nụ cười cho trẻ em nghèo Kon Tum

ẢNH: CLB I LOVE KON TUM

“Áo thun trắng đính logo I love Kon Tum trở thành xu hướng của giới trẻ Kon Tum lúc bấy giờ. Toàn bộ số tiền thu được, CLB đều đem đi mua quà tặng trẻ em nghèo miền núi”, anh Sang hào hứng kể.
Khi “chiến lược” bán áo gây quỹ đã cũ, Ban chấp hành CLB lại nghĩ đến một cách gây quỹ mới cũng hiệu quả không kém, đó là bán đấu giá sim số đẹp. Khi những chiếc sim số đẹp được bán đi cũng là lúc hàng ngàn chiếc áo ấm về đến tay trẻ em nghèo vùng núi.
Tiếng lành đồn xa, tên tuổi CLB ngày càng được nhiều người biết đến. Các nhà hảo tâm, nhà tài trợ trong và ngoài nước cũng tìm đến nhóm. Nhiều ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài tỉnh cũng liên kết với nhóm tổ chức các đêm nhạc thiện nguyện. Tất cả số tiền có được đều sung vào công quỹ để giúp đỡ trẻ em.

Thắp sáng những giấc mơ

Đến nay, CLB I love Kon Tum đã có hơn 1.000 thành viên. Trong một năm, nhóm tổ chức 4 chương trình thiện nguyện thường niên chính, gồm: Tết yêu thương, Nụ cười trẻ thơ, Trung thu cho em, Áo ấm mùa đông. Trung bình, mỗi chương trình sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ khoảng 200 - 300 triệu đồng. Cùng với việc trợ giúp các em nhỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, CLB còn hỗ trợ một số sinh viên nghèo. Tính đến nay, CLB đã kêu gọi được các đơn vị hỗ trợ cho 10 sinh viên trong suốt quá trình học đại học đến khi ra trường.
Anh Nguyễn Văn Thịnh, Phó chủ nhiệm CLB, vẫn nhớ như in bản tin trên báo kể về cậu bé A Vang mồ côi ham học ở xã miền núi Mường Hoong, H.Đăk Glei. Dù phải đi bộ 7 km đến trường nhưng suốt nhiều năm liền Vang là học sinh khá giỏi. Mẹ mất năm Vang học lớp 8, cha đau ốm liên miên khiến việc học của em tưởng chừng như đứt đoạn.
16 năm đem nụ cười đến cho trẻ em nghèo2

Đối với CLB I love Kon Tum, hạnh phúc chính là khi cho đi

Để nuôi lấy con chữ, A Vang vừa đi học, vừa cố gắng giúp đỡ cha làm lúa để nuôi em và ông bà nội già yếu. Năm 2016, Vang trở thành người đậu đại học đầu tiên của xã với số điểm 22,75. Thế nhưng, cánh cổng trường đại học như dần khép lại khi em chẳng có tiền đi học.
Đọc được bản tin, Ban chấp hành CLB đã tổ chức họp khẩn để tìm giải pháp hỗ trợ A Vang. Sau khi đã tìm được nhà tài trợ cũng như nơi ăn chốn ở cho cậu tân sinh viên, một đoàn công tác đặc biệt được cử đến tận nhà đón A Vang xuống phố.
Cũng trong thời gian này, CLB nắm được hoàn cảnh về một gia đình gồm 3 mẹ con bà Nguyễn Thị Tú (ở P.Trường Chinh, TP.Kon Tum) rất khó khăn khi bệnh tật bủa vây. Trong một lần đi khám bệnh, bà Tú phát hiện trong tai mình có khối u. Niềm vui khi cậu con trai lớn Trần Văn Quyết đậu đại học chưa được bao lâu, thì cậu em trai Trần Quyết Tiến khi ấy đang học cấp 3 lại bị vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, không thể đi lại được. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, tiền chạy chữa cũng đã cạn.
“Khi bọn mình đến thăm, không khí gia đình ảm đạm lắm! Cậu anh trai thì có ý định bỏ học đại học về lo chăm sóc gia đình”, anh Thịnh nhớ lại.
Trước tình cảnh đó, CLB đã đứng ra kêu gọi hỗ trợ cho gia đình bà Tú. Và cận tết năm ấy, đã có một đơn vị nhận chữa trị và tài trợ mọi chi phí khám chữa bệnh cho người con đang nằm liệt. Ngày mùng 6 tết, ca phẫu thuật được tiến hành và đã thành công trong niềm vui của tất cả mọi người.

Hạnh phúc là khi cho đi

Bẵng đi một thời gian, cậu bé Trần Quyết Tiến bị vẹo cột sống ngày nào đã là sinh viên ngành y, đang học tại Đà Nẵng. Còn cậu bé mồ côi A Vang đã trở thành thầy giáo và quay về gieo chữ trên chính mảnh đất quê hương mình.
Qua 16 năm làm công tác xã hội, các thành viên trong CLB đã không ít lần gặp nguy hiểm trên những cung đường cứu trợ đồng bào trong bão lũ. Anh Sang kể rằng, đợt bão số 9 năm 2020 khiến một quả đồi đổ xuống tuyến đường vào xã Đăk Plô (H.Đăk Glei). Hàng ngàn người dân của xã bị cô lập trong vài tuần liền. Sau khi vận động quyên góp được hàng chục tấn chăn màn, nhu yếu phẩm, anh Sang liền theo xe chở hàng cứu trợ lên phát cho bà con. Khi xe chỉ còn cách trung tâm xã khoảng 7 km, một quả đồi bất ngờ đổ xuống chắn ngang đường. Chiếc xe chỉ nhích lên vài mét nữa là nằm dưới đống đổ nát.
“Phải đến hơn 4 tiếng đồng hồ múc đường, chuyến hàng cứu trợ mới có thể đi tiếp. Niềm vui lớn nhất của anh em là khi những gói mì tôm, những tấm chăn ấm được trao tận tay người dân vùng bão lũ. Hạnh phúc chính là khi cho đi”, anh Sang tâm sự.
Cũng trong 16 năm qua, anh Sang cùng các thành viên đã đem đến áo ấm, tiếng cười cho hàng ngàn trẻ em nghèo ở khắp Kon Tum. Không chỉ vậy, CLB còn thắp sáng ước mơ đến trường của hàng chục bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
“Chẳng nhớ nổi cả nhóm đã trao quà cho bao nhiêu trẻ em trên địa bàn tỉnh vì con số này quá lớn. Chúng mình chỉ biết rằng, ngoài kia còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, khi những phần quà được trao đi là niềm vui sẽ ở lại”, anh Thịnh chia sẻ.
Mời bạn đọc gửi bài tham gia cuộc thi viết Sống đẹp do Báo Thanh Niên tổ chức với tổng giải thưởng 260 triệu đồng
Câu chuyện phản ánh trong bài dự thi phải là người thật, việc thật. Bài viết thể hiện nội dung về một nhân vật/tập thể đã có những hành động đẹp, thiết thực giúp đỡ cá nhân/cộng đồng để cho cuộc sống ngày một tốt hơn, góp phần lan tỏa những câu chuyện đầy tính nhân văn (nhận bài từ ngày 26.3 đến hết 31.7.2021)
Thể loại: ký sự, phóng sự hoặc ghi chép.
Giải thưởng dành cho tác giả có bài viết dự thi:
1 giải nhất: 30.000.000 đồng
2 giải nhì: Mỗi giải trị giá 15.000.000 đồng.
3 giải ba: Mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.
5 giải khuyến khích: Mỗi giải trị giá 3.000.000 đồng.
1 giải bài viết được bạn đọc yêu thích (bao gồm lượt xem và lượt like trên Thanh Niên Online): Trị giá 5.000.000 đồng
5 nhân vật được vinh danh do Ban tổ chức và bạn đọc bình chọn: 30.000.000 đồng/trường hợp.
Bài dự thi gửi qua địa chỉ email chương trình: songdep@thanhnien.vn, Hoặc bằng thư qua đường bưu điện về Tòa soạn Báo Thanh Niên: 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM (bì thư ghi rõ: Bài viết tham dự cuộc thi viết Sống đẹp).
Độc giả có thể xem thể lệ chi tiết tại tại địa chỉ: bit.ly/cuocthivietsongdep
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.