Sơn đại ca, Thúy bụi, Quyên tiểu muội... của 'Ngũ quái Sài Gòn' tái xuất giang hồ

23/08/2017 15:53 GMT+7

Sáng 23.8, tại NXB Trẻ (TP.HCM) đã diễn ra buổi ra mắt sách và giao lưu với nhà thơ, nhà văn Bùi Chí Vinh, tác giả bộ truyện Ngũ quái Sài Gòn từng 'gây bão' thị trường sách vào những năm đầu thập niên 90.

Như vậy, sau gần 20 năm vắng bóng, các nhận vật: Sơn đại ca, Thúy bụi, Quyên tiểu muội, Thạch sầu đời, Hoàng lãng tử lại “tái xuất giang hồ” bằng một phiên bản mới với vài thay đổi được nhà văn đồng ý sửa cho phù hợp với bạn đọc thời hiện tại.
Lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1990 với các nét đặc trưng về văn hóa, xã hội… Ngũ quái Sài Gòn xoay quanh nhiều vụ án phức tạp, và bộ năm thiếu niên giỏi võ, giàu tính trượng nghĩa đã sát cánh cùng lực lượng cảnh sát triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm đừng đằng sau giật dây.
Đứng đầu nhóm ngũ quái Sài Gòn là nhân vật Sơn đại ca. Ngoài tài thao lược của nhà tổ chức các cuộc chơi mạo hiểm, Sơn sở trường hai môn võ Karatedo và Vovinam, thổi phi tiêu tự chế cực kỳ chính xác, đó là chưa kể trong những buổi văn nghệ cây nhà lá vườn, hắn sử dụng sáo trúc tuyệt vời không thua gì các nghệ sĩ thực thụ.
Nhà thơ - nhà văn Bùi Chí Vinh kiếm được nhiều tiến…nhờ vợ 2
Vợ chồng nhà văn, nhà thơ Bùi Chí Vinh tại buổi giới thiệu sách
Nhà văn Bùi Chí Vinh kể: “Tôi sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, với một tuổi thơ nghèo khó, vất vả. Khu phố tôi ở là nơi tập trung nhiều người tứ xứ, với địa danh mới nghe qua đã sởn da gà: Xóm chợ, Xóm chuồng bò…, tập hợp nhiều tay anh chị, đầu gấu. Tuy nhân thân không tốt nhưng bên trong con người họ luôn có tính tình hiệp sĩ, sẵn sàng ra tay giúp đỡ người khác khi ai lỡ gặp hoạn nạn hoặc bị chèn ép”.
Mặc dù không xuất thân từ con nhà võ nhưng trong các tác phẩm của Bùi Chí Vinh thường xuất hiện nhiều nhân vật võ nghệ cao cường. Nhà văn lý giải: “Tôi thấy mình cũng hơi lạ là cứ dở cái gì thì lại hay cho nhân vật của mình giỏi cái đó. Có lẽ từng làm người lính đặc công thủy rừng Sác nên tôi không bao giờ sợ chết mà chỉ ghét bất công, áp bức. Vì vậy, tôi hay trang bị cho nhân vật tinh thần thượng võ, giỏi võ để đối phó trước cái ác và trừng trị chúng thích đáng”.
Nhà thơ Bùi Chí Vinh “bật mí” thêm là ông rất mù mờ về vi tính và mạng xã hội, thậm chí không biết cả cách gửi mail nên mọi thứ phải nhờ vào bà xã. Toàn bộ trả lời bạn đọc, trao đổi in ấn qua mail ông đều phó thác hết cho vợ. “Nhờ có bà ấy mà tôi chỉ lo viết sách và kiếm được khá nhiều tiền để xài. Tuy nhiên dở một cái là mọi thứ đều bị bả kiểm soát nên có khi làm thơ tặng em nào tôi cũng nói tặng bả hết cho bà ấy vui. Chính vì không rành công nghệ nên nhân vật trong tác phẩm mới Hiệp sĩ thơ mộng sắp sửa hoàn thành, 4 nhân vật chính của tôi toàn người giỏi võ và sành sõi về tin học cho đỡ tức”, tác giả Năm Sài Gòn cười khà khà.
Điểm mới của Ngũ quái Sài Gòn trở lại lần này, ông Nguyễn Minh Nhựt, Tổng biên tập kiêm Giám đốc NXB Trẻ tiết lộ: “Từ 40 tập nhỏ trước đây, phiên bản mới sẽ làm gọn lại thành 20 tập, 2 tuần sẽ ra một tập qua nét vẽ duyên dáng, lạ của họa sĩ Nguyễn Hồng Sơn, cùng một postcard với những câu thơ tình độc đáo của nhà văn, nhà thơ Bùi Chí Vinh tặng kèm... Cảnh vật, phương tiện, tính cách của Sài Gòn những thập niên 90 thì không hề thay đổi gì cả để người trẻ đọc sách có thể so sánh để hoàn thiện thêm tính cách và gợi mở thêm trí tò mò về thành phố đang sống".
Nhà văn, nhà thơ Bùi Chí Vinh sinh ngày 23.10.1954 tại Sài Gòn. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm thơ, tiểu thuyết, bộ truyện nổi tiếng, trong đó có 4 tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.
Bùi Chí Vinh đoạt nhiều giải thưởng: Hạnh phúc có thật (thơ): giải thưởng Văn học TP.HCM 1976-1977; Thành Taberd (kịch thơ): Giải đặc biệt của Lực lượng TNXP TP.HCM; Blao (thơ): Giải thưởng thơ hay Báo Văn nghệ TP.HCM; Tóc Tiên (tiểu thuyết): Truyện hay nhất báo Mực Tím 1991; Năm Sài Gòn (bộ truyện phiêu lưu mạo hiểm 40 cuốn): Tặng thưởng đặc biệt của NXB Kim Đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.