'Sol vàng' tưởng niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao

01/07/2015 08:29 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên sau 14 liveshow về các giọng ca đi cùng năm tháng, chương trình Sol vàng dành hẳn một đêm nhạc để tôn vinh nhạc sĩ, đó là cố nhạc sĩ Văn Cao, nhân dịp tưởng niệm 20 năm ngày mất của ông.

(TNO) Lần đầu tiên sau 14 liveshow về các giọng ca đi cùng năm tháng, chương trình Sol vàng dành hẳn một đêm nhạc để tôn vinh nhạc sĩ, đó là cố nhạc sĩ Văn Cao, nhân dịp tưởng niệm 20 năm ngày mất của ông.

Lần đầu tiên, Sol vàng dành hẳn một đêm nhạc tri ân nhạc sĩ 
Trong buổi họp báo diễn ra hôm 30.6 tại TP.HCM, BTC chương trình Sol vàng cho biết để kịp dịp tưởng niệm 20 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Văn Cao (10.7.1995), BTC đã quyết định tổ chức đêm nhạc vào ngày 11.7 dù rằng rất lấy làm tiếc khi một số ca sĩ gắn bó với những sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao lại không thể tham gia do bận lịch diễn có từ trước.
"Chúng tôi đã phải cân nhắc rất nhiều vì nếu muốn có mặt các ca sĩ quen thuộc, gắn liền với những ca khúc của cố nhạc sĩ Văn Cao thì phải dời chương trình sang ngày khác nhưng như thế lại mất đi ý nghĩa tưởng niệm. Chính vì thế, chúng tôi đành phải tổ chức cho kịp ngày đồng thời mời những ca sĩ khác. Họ cũng là những người thể hiện thành công các ca khúc của nhạc sĩ Văn Cao", BTC cho biết.
Theo đó, những giọng ca sẽ thể hiện các bản tình ca và hùng ca của cố nhạc sĩ Văn Cao trong đêm nhạc này sẽ là Họa Mi, Cẩm Vân, Năm Dòng Kẻ, NSƯT Thanh Thúy, Anh Bằng, Phạm Thu Hà... Có mặt trong buổi họp báo, ca sĩ Họa Mi tiết lộ cô sẽ thể hiện hai ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao trong đó có ca khúc Buồn tàn thu, bài hát đầu tiên được cố nhạc sĩ sáng tác năm 16 tuổi.
Ca sĩ Họa Mi trao đổi cùng đạo diễn Đinh Anh Dũng

Với chủ đề 20 năm cõi thiên thai, đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ gồm 2 phần: Giấc mơ mùa thu Thiên thai. Theo đạo diễn Đinh Anh Dũng, kết chương trình là ca khúc Thiên thai như một lời tri ân với người nhạc sĩ tài hoa đã về với cõi thiên thai của riêng mình.
Riêng ca khúc Tiến quân ca (Quốc ca) cũng sẽ được đưa vào chương trình một cách khéo léo và đặc biệt. "Đây là tiết mục được chúng tôi cân nhắc khá kỹ vì chúng tôi không muốn cứ hễ ca khúc này cất lên là mọi người lại đứng dậy chào cờ. Chúng tôi mong muốn đây sẽ thuần túy là một tiết mục âm nhạc để khán giả được thưởng thức", đại diện BTC cho biết.
Có mặt trong buổi họp báo còn có nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng, con trai thứ của cố nhạc sĩ Văn Cao, đại diện cho gia đình. Ông Nguyễn Nghiêm Bằng cho biết cha của ông lúc đương thời và mẹ của ông vẫn luôn hướng về miền Nam. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu nên lần này, mẹ của ông (tức vợ của cố nhạc sĩ Văn Cao) sẽ không thể vào TP.HCM tham dự liveshow.
Nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng (trái), con trai thứ của cố nhạc sĩ Văn Cao
Liveshow Sol Vàng - Văn Cao sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), trực tiếp trên VTV9 vào lúc 20 giờ ngày 11.7.
Nhạc sĩ Văn Cao sinh ngày 15.11.1923, mất ngày 10.7.1995. Ca khúc đầu tiên được ông sáng tác năm 16 tuổi mang tên Buồn tàn thu. Ca khúc cuối cùng là Mùa xuân đầu tiên khép lại sự nghiệp sáng tác âm nhạc lẫy lừng của ông trên cả hai mảng tình ca và hùng ca.
Trong những sáng tác đầu tiên, nhạc của Văn Cao đậm chất lãng mạn của con người phương Đông với Suối mơ, Thu cô liêu, Cung đàn xưa, Bến xuân, Thiên thai, Trương Chi... Đặc biệt, ca khúc Thiên thai từng được sử dụng làm nhạc nền cho bộ phim nổi tiếng Người Mỹ trầm lặng.
Với mảng hùng ca, Văn Cao được tôn vinh là “cha đẻ” của hùng ca và trường ca của Việt Nam. Ngoài bài hát nổi tiếng Tiến quân ca được chọn làm quốc ca của nước Việt Nam, người nhạc sĩ tài hoa này còn có một số sáng tác trường tồn theo năm tháng như: Ngày mùa, Tiến về Hà Nội, Trường ca sông Lô, Thăng Long hành khúc ca, Làng tôi, Ca ngợi Hồ chủ tịch… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.