Trạm đọc đưa ký ức thuê sách trở lại

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
22/07/2021 06:15 GMT+7

Ký ức thuê sách tưởng như đã lùi xa bỗng trở lại với Trạm đọc. Tất nhiên, với những cải tiến cho hợp thời.

Khi những thông tin về dự án Tủ sách di động của Công ty cổ phần truyền thông Trạm đọc được đưa lên Facebook, nhiều độc giả đã hưởng ứng ngay lập tức. Dự án Tủ sách di động, thực chất là việc cho thuê sách theo gói, mỗi lần nhiều cuốn, từ nửa tháng tới một tháng. “Làm dự án này, chúng tôi hy vọng phát triển văn hóa đọc, mọi người có thể giảm thiểu chi phí khi đọc sách, không phải đầu tư số tiền lớn cho sách”, ông Nguyễn Văn Minh, người phụ trách dự án, chia sẻ.
Dự án sách khiến người ta nhớ lại thời kỳ mấy chục năm trước, khi các cửa hàng thuê truyện phát triển mạnh tại các điểm gần trường học, hay khu dân cư đông người. Tuy nhiên, Trạm đọc có những cải tiến phương thức thuê so với trước đây. Chẳng hạn, nếu trước đây độc giả thuê sách chỉ là cá nhân, thì nay các cơ quan, đơn vị cũng là khách hàng. “Một số cơ quan, đơn vị có kệ sách và họ muốn thuê sách theo tháng để còn đảo sách. Cán bộ, công nhân viên có thể đọc và sau đó đổi sách khác”, ông Minh nói.
Thời gian thuê trước đây tính theo ngày thì nay tính theo gói thuê nửa tháng, một tháng. Khách thuê đặt cọc 50% giá bìa, giá thuê mỗi lần chừng 10% giá bìa. Đại diện Trạm đọc cho biết, tủ sách cũng liên tục được cập nhật sách hay từ các đơn vị xuất bản uy tín như: Alpha Books, Omega, Nhã Nam, NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, First News, Thái Hà, ETS, Sống…
Theo ông Nguyễn Văn Minh, các trung tâm Anh ngữ cũng muốn có không gian như thế để thuê sách về, vừa cho học sinh, vừa cho phụ huynh đọc. Nhiều hệ thống quán cà phê cũng muốn có không gian đọc đi kèm. Tuy nhiên, Trạm đọc đặc biệt quan tâm đến việc phát triển hệ thống điểm thuê tại các khu chung cư. “Mỗi chung cư, chúng tôi cố gắng phát triển một điểm thuê đọc. Có thể kết hợp với quán cà phê, hoặc cộng tác viên tại tòa nhà. Gia đình có người ở nhà nếu thích sách thì có thể trở thành đầu mối”, ông Minh nói.
Những ngày dịch bệnh, ông Minh cho biết mọi người ở nhà nhiều hơn và các gia đình thường đăng ký gói thuê để Trạm đọc chuyển sách tới. “Gói 10 cuốn và sách mỏng thì thường mọi người đọc trong khoảng 1 tháng. Chúng tôi đã bắt đầu có khách quen ở chung cư. Họ có thể đọc miễn phí tại điểm đọc hoặc thuê mang về”, ông Minh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.