'Snowden' - Đẳng cấp 'già gân' Oliver Stone

20/09/2016 15:47 GMT+7

Sự kết hợp giữa nhà làm phim từng đoạt 3 giải Oscar Oliver Stone và nam tài tử Joseph Gordon-Levitt đã mang lại cho khán giả một bộ phim chân thực, kịch tính và đầy cảm xúc.

Phong cách kể chuyện gần gũi, chân thực
Thể loại phim chính luận, pha trộn một chút màu sắc trinh thám và cách khai thác nội tâm vô cùng sâu sắc dường như đã trở thành thương hiệu của đạo diễn Oliver Stone trong suốt gần 5 thập niên qua. Bộ phim mới nhất của ông, Snowden, xoay quanh hành trình khám phá bí mật "động trời" nhất của nước Mỹ và chuyến đào thoát ngoạn mục khi bị săn lùng của một cựu điệp viên, cũng không phải là ngoại lệ. Oliver Stone đã mang đến cho khán giả một góc nhìn gần gũi, tổng quát hơn mà cũng chi tiết, sâu sắc hơn về con người, thân thế và những suy nghĩ của Snowden, một nhân vật có thật từng làm tốn khá nhiều giấy mực của báo chí trong vòng suốt vài năm qua. Để thực hiện bộ phim này, Oliver Stone gặp rất nhiều áp lực, bởi vì ông vừa phải đối mặt với cái gánh nặng được gọi là “kể sự thật, không biến tấu” vừa phải sắp xếp làm sao để mọi thứ trật tự, logic, dung hòa hơn mà không khiến người xem bị rối.
Nếu nửa phần đầu của bộ phim Oliver Stone đã xử lý nó như một tác phẩm điện ảnh thông thường với những thủ thuật, chiêu trò, mảng miếng quen thuộc thì ở nửa phần sau, khi phải chuyển tải một lượng thông tin khổng lồ đến với khán giả, ông đã hướng nó sang một phong cách gần gũi với phim tài liệu hơn. Lựa chọn này giúp khán giả đến gần được với nhân vật, được chạm vào bối cảnh và được sống trong bộ phim một cách trọn vẹn hơn. Bên cạnh đó, lối kể chuyện song song với những nhát cắt dựng nhẹ nhàng, mượt mà cũng góp phần tạo ra sự tình cảm, lay động trong tổng thể tác phẩm. Và cũng chính vì thế mà dù khai thác một đề tài khá gai góc, đạo diễn Oliver Stone vẫn lấy đi được nhiều cảm xúc từ chính người xem.
Nếu xét khắt khe về tính nghệ thuật Snowden có lẽ còn hơi thiếu một chút đột phá và dụng công trong phần kể chuyện để có thể trở thành một tác phẩm lớn gây tranh cãi hay được chú ý, nhưng xét về mặt đại chúng thì bộ phim đã thành công, và vẫn chứng tỏ được rằng “những ông già gân” như Oliver Stone chưa hề lụt nghề một tí nào. Mới cách đây vài ngày, người ta còn chưa hết trầm trồ với bộ phim Sully của đạo diễn U80 Clint Eastwood thì giờ đây lại có thêm một tác phẩm khác do một vị “lão làng” thực hiện. Đạo diễn Oliver Stone năm nay cũng đã tròn 70 tuổi, nhưng vẫn rất hóm hỉnh và nhạy bén trong cách nắm bắt tâm lý khán giả ngày nay.
Diễn xuất của Joseph Gordon-Levitt được đánh giá cao trong phim Ảnh: Saigon Movies Media cung cấp
Một vai diễn “đẹp” của Joseph Gordon-Levitt
Là một trong những diễn viên thực lực đang được yêu thích nhất hiện nay, với lối diễn xuất đầy cảm xúc, Joseph Gordon-Levitt luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà làm phim khi tìm người thủ vai những nhân vật có nhiều đấu tranh nội tâm. Và Snowden, với tiểu sử là một cựu chiến binh, một điệp viên bị kết tội “phản quốc”, một người phải đối mặt với việc chạy trốn suốt đời, hoàn toàn là một vai diễn phù hợp để Joseph Gordon-Levitt tiếp tục chứng tỏ bản thân với khán giả.
Đối với vai diễn này, Joseph Gordon-Levitt còn có một lợi thế khác là anh có ngoại hình khá tương đồng với nhân vật Snowden ngoài đời, vì thế những người xem vốn từng biết mặt Snowden thông qua báo chí cũng sẽ dễ đồng cảm với nam diễn viên hơn khi thưởng thức tác phẩm này. Joseph Gordon-Levitt làm chủ vai diễn một cách trọn vẹn, từ những ngày đầu còn làm điệp viên cho đến khi bàng hoàng vì phát hiện ra sự thật kinh khủng, từ lúc bị dằn vặt nội tâm vì đã làm điều sai cho đến tận khi bỏ trốn. Nam diễn viên khiến khán giả thấy tin và nương theo cái dòng cảm xúc mà anh tạo ra để bắt đầu yêu mến và thấu hiểu nhân vật, mà không cần đến bất cứ một sự gồng gượng nào.
Tuy nhiên, giá như kịch bản và cách tô vẽ đời sống riêng của nhân vật này được ê-kíp biên kịch chú trọng hơn một chút, đào sâu hơn một chút thì có lẽ vai diễn của Joseph Gordon-Levitt có thể còn ấn tượng hơn nhiều. Thực tế, ở một số phân đoạn, đôi khi người xem vẫn còn thấy nhân vật Snowden hiền quá, lành quá, và thậm chí là tẻ nhạt quá. Điều này cũng khó trách được Joseph Gordon-Levitt, bởi tất cả đều là do quyết định của biên kịch và đạo diễn.
Snowden là một tác phẩm khá thú vị, đặc biệt là khi nó dựa trên một sự kiện có thật chỉ mới xảy ra cách đây chưa lâu. Chính sự tương đồng giữa hiện thực và trong phim về mặt không gian, thời gian mà khán giả cũng sẽ dễ cảm nhận và yêu thích nó hơn. Và đặc biệt là chúng ta cũng sẽ có được thêm tình cảm với Joseph Gordon-Levitt, và với đạo diễn Oliver Stone sau khi thưởng thức tác phẩm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.