'Sing My Song' thổi gió mới vào nhạc Việt

21/01/2017 00:00 GMT+7

Ngày 22.1, 9 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi Sing My Song - Bài hát hay nhất sẽ tranh tài ở đêm chung kết.

Ngày 22.1, 9 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi Sing My Song - Bài hát hay nhất sẽ tranh tài ở đêm chung kết. Không chỉ tạo nên cơn sốt với những ca khúc gây ấn tượng ngay từ lần đầu trình diễn, sân chơi dành cho những ca sĩ/nhạc sĩ tranh tài với chính sáng tác của mình này đang thật sự thổi vào thị trường âm nhạc luồng gió mới, tươi mát và đầy năng lượng.


9 thí sinh tranh tài đêm chung kết: Cao Bá Hưng, Trương Kiều Diễm (đội của huấn luyện viên Đức Trí), Bùi Công Nam, Phan Mạnh Quỳnh (đội của Nguyễn Hải Phong), Hoàng Dũng, Trương Thảo Nhi (đội của Giáng Son), Lê Thiện Hiếu (đội của Lê Minh Sơn) và 2 thí sinh bị loại trước đó nhận vé may mắn từ bình chọn khán giả: Phạm Hồng Phước, Ưng Đại Vệ.
Chương trình diễn ra tại Nhà thi đấu Tân Bình (TP.HCM), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 lúc 21 giờ ngày 22.1.

Hơn 2 tháng kể từ ngày lên sóng (20.11), Sing My Song được ví như “thỏi nam châm” thu hút sự quan tâm, yêu thích của khán giả truyền hình lẫn người nghe nhạc.
Theo dõi cuộc thi này, có thể nhận thấy sức hút của cuộc thi không hề đến từ scandal thí sinh hay những “chặt chém” của dàn huấn luyện viên, mà chính ở những bài hát lần đầu tiên được giới thiệu. Các tác phẩm từ cuộc thi có độ lan truyền lẫn lượt nghe khiến bất kỳ ca/nhạc sĩ nào khi tung bài hát mới cũng phải… khát khao!
Chỉ sau gần 3 ngày được đưa lên YouTube, Ông bà anh - ca khúc của Lê Thiện Hiếu kể về chuyện tình ông bà ngày xưa để nói đến sự xa cách của con người trong thời đại công nghệ - đã đạt gần 3 triệu lượt xem và đến nay là gần 37 triệu lượt xem. Tương tư, một sáng tác với ca từ đậm chất văn học cùng giai điệu “bắt tai” khi kết đoạn rap “cực chất” vào âm nhạc dân gian của chàng trai 18 tuổi Cao Bá Hưng, cũng làm nên một “cơn địa chấn” trong thị trường nhạc Việt thời gian qua. Mới đây, trong tập 9 của chương trình (15.1), ca khúc Đi đâu để thấy hoa bay của Hoàng Dũng (viết về nỗi nhớ người cha đã khuất) khiến nhiều khán thính giả không cầm được nước mắt. Trên Facebook của chương trình, có thể tìm thấy rất nhiều chia sẻ bày tỏ sự phấn khích, đồng cảm với sáng tác của các nhạc sĩ trẻ.
Kích thích nhạc Việt vận động
Tham gia Sing My Song với tư cách thí sinh, nhóm MTV cho biết: “Đây là cơ hội quý giá để chúng tôi trải nghiệm những điều mới mẻ, được hòa vào dòng chảy của những người viết trẻ, được cập nhật, được thăng hoa, được vui, buồn, hy vọng, thất vọng… Chúng tôi thấy lại ở sân chơi này những cảm xúc mà chúng tôi đã từng có từ những ngày chập chững bước vào nghề. Xem các bạn biểu diễn vô tư nhưng đầy tự tin, chuyên nghiệp, chúng tôi thấy vui lây, thấy mình trẻ lại, và muốn được hát nữa, hát mãi…”. Với nhạc sĩ Đức Trí, chương trình không chỉ kích thích người sáng tác trẻ, mà chính anh cũng được truyền cảm hứng sáng tác khi đồng hành chương trình.
Từng là tác giả trẻ được biết đến từ sân chơi âm nhạc Bài hát Việt, nhạc sĩ Thanh Tâm nhìn nhận: “Việc khơi mào một sân chơi mới dành cho những tác giả trẻ, đúng hơn là nhắm thẳng vào các bạn đã, đang hoặc sẽ trở thành ca/nhạc sĩ như Sing My Song là sự kích thích vận động rất lớn đối với âm nhạc. Việc thí sinh tự trình bày ca khúc của chính mình sẽ giúp họ phát triển tác phẩm xa hơn - họ sẽ không dừng lại ở việc hoàn tất giai điệu, mà còn phải tìm cách trau chuốt bản phối, trau chuốt hình thức trình bày để phần trình diễn ca khúc đó thực sự hấp dẫn trên sân khấu. Đó là điều mà trước đây các cuộc thi ca khúc không làm được”. Thanh Tâm cho rằng các bạn trẻ khi tham gia Sing My Song đã có cơ hội trải nghiệm rõ ràng hơn để tạo nên một ca khúc thành công. Tiêu chí này cũng giúp khai thác được đối tượng thí sinh thuộc nhóm underground, là những bạn thực sự chưa có nhiều điều kiện bước ra ánh sáng của những cuộc thi thiên về trình diễn.
Nhạc sĩ Nguyễn Hà, người dõi theo sát sao sự phát triển của nhạc Việt, bày tỏ: “Chương trình như cú hích, truyền cảm hứng cho thế hệ nhạc sĩ trẻ sáng tác nhiều hơn về các đề tài gắn liền với thời đại và xã hội ngày nay. Sự đón nhận của khán giả vừa qua cho thấy “khát khao” của người nghe nhạc đối với sáng tác Việt mới” . Anh cũng cho rằng những câu hát, bài hát có đề tài gần gũi với cuộc sống hiện tại - thế mạnh của các cây bút trẻ hiện nay - dễ được đón nhận, nhưng sau một thời gian nó có còn lay động cảm xúc người nghe hay không mới là quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.