Show ca nhạc hải ngoại 'thấp thỏm'

Dạ Ly
Dạ Ly
07/03/2020 06:26 GMT+7

Khi thị trường giải trí ở Việt Nam rơi vào cảnh đìu hiu thì các show diễn phục vụ cộng đồng người Việt ở hải ngoại cũng dần bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 khiến nhà tổ chức, nghệ sĩ không khỏi thấp thỏm, lo lắng.

Châu Âu, Canada: Hủy show, không làm show mới

Nếu như mọi năm, tháng 3, tháng 4 là thời điểm nhộn nhịp show phục vụ cộng đồng người Việt ở Cadana, Pháp, Anh, Đức, Bỉ... thì năm nay tình hình khá bi đát. Bà Cindy Trần Mai Anh (chuyên tổ chức các show diễn lớn tại Canada) trầm tư: “Mọi năm thời điểm này chúng tôi vẫn thường tổ chức những show diễn ở Montreal, Toronto, Vancouver (Canada) quy mô hàng ngàn người, nhưng năm nay không dám. Vì nhìn trước được tình hình và sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đầu năm đến giờ, tôi đã không sắp xếp lịch. Một số show từ thiện của bạn bè, anh chị bầu show bên này cũng phải hủy vì bị ảnh hưởng. Những chương trình và kế hoạch từ thiện cùng các ca sĩ nổi tiếng ở hải ngoại cũng phải ngừng luôn”. Cũng theo bà Cindy, khi phải hủy show, bên ban tổ chức sẽ phải đền hợp đồng cho địa điểm diễn ra. Còn phía ca sĩ, nghệ sĩ hiện tại mọi người khá thông cảm vì show không phải hủy hẳn mà có thể dời ngày. “Tôi đang lên chương trình cho ca sĩ Hương Tràm tổ chức ở 2 thành phố tại Canada nhưng vẫn xem tình hình để gút ngày. Hy vọng mọi chuyện tiến triển tốt và mau hết dịch để bà con tập trung và ổn định làm ăn”, bà Cindy nói thêm.
Tại Pháp, các chương trình lớn đã phải hủy, đặc biệt những show có quy mô trên 5.000 người không thể diễn ra. Nhà văn - dịch giả Hiệu Constant (đang sống và làm việc tại Paris, Pháp) cho hay: “Tình hình lúc này mọi người rất ngại ra ngoài, nhiều chương trình đã bị hủy. Bản thân tôi được mời tham dự một show ở Marseilles sẽ diễn ra vào ngày 4 và 5.4 thì mới đây ban tổ chức đã gửi thư xin lỗi vì tình hình dịch Covid-19 nên phải hủy. Các nghệ sĩ, khách mời nhận thư xin lỗi đều chấp nhận, không ai nghĩ đến việc yêu cầu đền hợp đồng hay làm khó nhà tổ chức vì đó là tình hình chung không ai muốn...”. Chị cũng cho biết thêm, các hoạt động khác như hội chợ sách lớn nhất Pháp Salon du Livre Paris diễn ra thường niên (năm nay diễn ra từ ngày 20 - 23.3) cũng bị hủy. Một số bảo tàng ở Pháp tạm đóng cửa. “Nói chung các sự kiện giải trí tụ tập trên 5.000 người đã bị hủy. Ở Cannes (Pháp) là thiệt hại nhiều, bởi thành phố này sống vì các lễ hội. Show tháng 3, tháng 4 này đều bị hủy nên kinh tế của thành phố bị ảnh hưởng mạnh”, dịch giả Hiệu Constant nói.
Dù các show lớn bị hủy, nhưng show nhỏ vài trăm người như chương trình từ thiện của Hội Sông Việt tại Paris nhằm quyên góp ủng hộ cho dự án ở tỉnh Quảng Bình; show gala từ thiện tại Montpellier nhằm giúp trẻ em cơ nhỡ ở Việt Nam... vẫn được tiến hành. Còn tại Đức, theo nhà tổ chức Hòa Nguyễn (sống tại Berlin), thì đến thời điểm này cũng chưa dám thực hiện show nào quy mô mà đang trong giai đoạn chờ đợi.

Mỹ: Vừa tổ chức, vừa nghe ngóng

So với các nước khác, show ca nhạc tại Mỹ là mảnh đất màu mỡ cho nghệ sĩ hải ngoại và trong nước phục vụ cộng đồng người Việt. Đầu tháng 3 vừa qua, thông tin các show lớn tại California (Mỹ) vẫn diễn ra, như Nụ cười đầu xuân (quy tụ các nghệ sĩ Bảo Quốc, Chí Tài, Quang Minh, Hồng Đào, Lê Giang, Trấn Thành, Hari Won, Hồ Trung Dũng, Tố My, Phượng Vũ...) xem như cơ hội cho ca sĩ hải ngoại và tại Việt Nam có “đất” sống. Bên cạnh đó, các suất của show lớn do nhà tổ chức Liên Phạm thực hiện diễn ra vào ngày 8.3 tại New Orleans với sự tham gia của Đan Trường, Tố My, Phượng Vũ, Trung Quang, Nguyễn Thắng... đến giờ vẫn chưa có gì thay đổi.
Vợ chồng ca sĩ Hồng Ngọc (nhà tổ chức nhiều show ca nhạc lớn tại Mỹ) cho biết: “Các show vừa diễn ra trong tháng 3 chưa bị ảnh hưởng nhiều. Khán giả vẫn đến và chương trình vẫn đảm bảo. Chúng tôi cố gắng phục vụ bà con vì một số nơi, ví như tại Dallas, Oklahoma vẫn còn bình yên nên chưa ảnh hưởng. Show mới đây ở Maryland và live show của Hồng Ngọc (Kiếp đam mê vào ngày 8.3 và Tình vương vấn ngày 15.3) cũng vừa bán hết vé”. Dẫu vậy, vợ chồng Hồng Ngọc khẳng định luôn “nghe ngóng” tình hình để nếu bất ổn sẽ không lên kế hoạch cho show mới trong thời gian tới. Các bầu show tại đây cũng cho hay nếu tổ chức mà chương trình phải hủy giờ chót sẽ ảnh hưởng và gây thiệt hại cho rất nhiều người.
Tại thị trường giải trí dành cho kiều bào tại Úc, theo nhà tổ chức Lâm Đỗ (22 năm sống tại Úc) thì: “Lẽ đương nhiên có người lo ngại nhưng tình hình show ở Úc đến giờ vẫn ổn. Tại Úc, cộng đồng người Việt may mắn được bình yên, chưa có ca nhiễm Covid-19 nào. Sắp tới tôi có làm 3 show ở Úc và tình hình bán vé, ký hợp đồng với sòng bài vẫn diễn ra”. Theo kế hoạch, 3 show diễn tại Úc chủ đề Từng yêu (diễn ra từ ngày 27 - 29.3) với sự tham gia của các ca sĩ: Đan Trường, Hoài Tâm, Hiền Hồ, Trung Quang, Jack, Tuấn Dũng; nghệ sĩ Việt Hương, Minh Dự... vẫn được khán giả tại đây chờ đợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.