'Selma': Phim về 'Ngày chủ nhật đẫm máu' được chiếu lại để nhắc nhở nhân quyền

Thế Sang
Thế Sang
06/06/2020 20:45 GMT+7

Phim Selma ra đời không lâu trước khi sự kiện 'Ngày chủ nhật đẫm máu' của Mỹ tròn 50 năm. Tháng 6 này, nó được chiếu trực tuyến miễn phí để nhắc Mỹ vẫn là nơi người da màu chịu nhiều thiệt thòi.

Những ngày qua, người da màu khiến nước Mỹ rúng động trong biểu tình và bạo lực trong khi dịch Covid-19 vẫn chưa dứt điểm. Giữa tình hình căng thẳng như vậy, hãng Paramount hôm 5.6 (giờ địa phương) thông báo trên Twitter rằng tác phẩm ra đời cách nay 6 năm của hãng là Selma (tựa Việt: Giấc mơ thay đổi thế giới) được chiếu miễn phí để nhắc nhở mọi người về vấn đề mà nước Mỹ hiện đang đối mặt. 
Là một bộ phim hư cấu lịch sử, Selma tái hiện lại sự kiện nhà hoạt động dân quyền, tiến sĩ đoạt giải Nobel Hòa bình Martin Luther King (nam diễn viên David Oyelowo đóng) cùng nhiều người Mỹ da màu di chuyển hơn 87 km từ Selma đến Montgomery, thủ phủ bang Alabama (thuộc miền nam Mỹ) vào tháng 3.1965 để đòi những quyền công dân cho cộng đồng mình. Sự kiện này được sử sách gọi là "Ngày chủ nhật đẫm máu" của Mỹ và tác phẩm của nữ đạo diễn Ava DuVernay đã tái hiện lại những trường đoạn vừa sâu lắng nhưng cũng vừa dữ dội trong công cuộc đòi quyền bình đẳng của người Mỹ da màu - quyền bầu cử. 

Phim Selma là một trong những phim về dân quyền đáng chú ý thời gian gần đây

Ảnh: Paramount

Hãng Paramount viết trên trang Twitter: "Ý nghĩa chính yếu mà Selma mang đến cho khán giả đó là sự bình đẳng, lòng tự trọng và công bằng cho tất cả mọi người. Kể từ hôm nay, chúng tôi cho phép phát bộ phim miễn phí trên nhiều nền tảng chiếu phim trực tuyến của Mỹ cho đến cuối tháng". Theo New York Post, các nền tảng cho phép khán giả xem miễn phí Selma bao gồm Prime Video, YouTube, Apple TV và Google Play. Do đó, khán giả khắp nước Mỹ có thể xem những thước phim về sự kiện lịch sử cách nay nửa thế kỷ làm thay đổi số phận của nhiều người da màu từ thập niên 1960. 
Nhân sự kiện trên, "ông lớn" Paramount còn phát đi thông điệp trong hành động của mình: "Chúng tôi hy vọng rằng hành động này sẽ giúp khán giả tra vấn lại lịch sử quốc gia và suy ngẫm về cách mà sự bất công màu da đã làm ảnh hưởng đến xã hội chúng ta như thế nào". Selma từng được đề cử Phim xuất sắc tại giải Oscar lần thứ 87, thắng giải Bài hát trong phim hay nhất. Trong những ngày qua, Selma cũng như nhiều phim về phân biệt chủng tộc ở Mỹ được truyền thông phương Tây nhắc lại khi người da màu đồng loạt biểu tình sau cái chết của người đàn ông da màu 46 tuổi là George Floyd.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.