Sẽ có Bảo tàng gò Đống Đa?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
11/12/2019 11:12 GMT+7

Hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt gò Đống Đa (Q.Đống Đa, Hà Nội) vừa được tổ chức hôm 10.12.

Tại hội thảo, TS Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, cho biết: “Các hiện vật trong di tích gò Đống Đa chưa phong phú, việc sắp xếp chưa hợp lý để tạo ấn tượng cho khách tham quan”. Còn nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Mạnh Hà (Bảo tàng Lịch sử quốc gia) đánh giá: “Trừ những dịp đặc biệt, việc tham quan gò Đống Đa gần như “phó mặc” cho du khách, không có thuyết minh, hướng dẫn, vô tình làm giảm sức hấp dẫn của một cụm di tích mà trên lý thuyết có nhiều điều để truyền tải”.
Chính vì thế, dù là di tích quốc gia đặc biệt, song gò Đống Đa hiện chưa có kết nối tour tuyến, hay có các khu trải nghiệm thu hút học sinh tìm hiểu lịch sử hay khách tham quan. Về điều này, theo TS Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, cần ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, mang tính tương tác; tập trung sưu tầm các hiện vật, tư liệu từ khảo cổ học, Hán Nôm đến tư liệu dân gian về lịch sử, văn hóa... của vùng đất Đống Đa qua các thời kỳ lịch sử để hình thành một bảo tàng có hệ thống với quy mô hiện đại.
Để đặt nền móng cho bảo tàng, PGS-TS Phạm Mai Hùng, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử, đề xuất: “Cần nghiên cứu có chiều sâu về di tích này. Chẳng hạn, tướng chỉ huy trận đánh đồn Đống Đa xưa còn chưa rõ. Có sách chép là Đô đốc Mưu, có sách chép là Long, trong giới nghiên cứu có người cho là Đô đốc Đặng Tiến Đông”. Ông Hùng còn dẫn lời cố GS Phan Huy Lê khi viết về 13 gò Đống Đa. Theo đó, việc có thể khẳng định tất cả các gò đó có phải là gò chôn vùi xác quân Thanh không, còn phải chờ kết quả khảo sát khảo cổ học và cần tiếp tục nghiên cứu.
Mặc dù vậy, những di sản phi vật thể liên quan đến chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa vẫn đang tồn tại và có thể đưa vào khu di tích này. TS Bùi Thu Phương (Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội) cho rằng có thể tái hiện cuộc hành binh thần tốc giải phóng Thăng Long, tổ chức chiếu phim lịch sử liên quan đến chiến thắng Đống Đa, tổ chức biểu diễn trống trận và võ thuật Tây Sơn - Bình Định... phục vụ du khách. Đặc biệt, việc kết nối tour du lịch với các làng xung quanh cũng như với Văn Miếu Quốc Tử Giám trên cùng trục đường cũng là liên kết có thể tạo thu hút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.