Sau khi 'phong sát' Triệu Vy và người nổi tiếng, Trung Quốc sắp ban hành 'hạn tịch lệnh'

Vương Trung Hiếu
Vương Trung Hiếu
12/09/2021 11:26 GMT+7

Sau khi "phong sát" Triệu Vy và một số nghệ sĩ nổi tiếng, hiện Trung Quốc ráo riết tiến hành việc làm trong sạch môi trường văn hóa . Đối tượng nhắm đến là những nhân vật kiếm được nhiều tiền, có tầm ảnh hưởng lớn.

Tương tự hình thức "phong sát", Ban Tuyên giáo Trung ương Trung Quốc ban hành “Thông báo về việc thực hiện công tác quản lý toàn diện trong lĩnh vực văn hóa và giải trí”, yêu cầu tăng hình phạt đối với những nghệ sĩ vi phạm pháp luật và thiếu đạo đức, đồng thời nghiêm cấm các đối tượng xấu quay trở lại sân khấu biểu diễn, bao gồm cả nền tảng mạng; không được xúi giục trẻ vị thành niên thực hiện các hành vi không phù hợp lứa tuổi, bao gồm việc thần tượng ngôi sao một cách cuồng loạn và phi lý.

Dân mạng xôn xao trước tin đồn Triệu Vy, Dương Mịch bị 'phong sát'

Cũng như "phong sát", vào tháng 6 năm nay, Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc đã tập trung ngăn chặn các hành vi như lôi kéo trẻ vị thành niên hỗ trợ gây quỹ, chi tiêu hoang phí và bỏ phiếu cho các bảng xếp hạng. Văn phòng Netcom đã công bố làm sạch hàng trăm ngàn thông tin có hại, xử lý hơn 4.000 tài khoản bất hợp pháp và đóng cửa trên 1.300 nhóm có vấn đề. 

Trịnh Sảng - nữ diễn viên được yêu thích nhất trên Weibo 2019, nay bị cấm vĩnh viễn tài khoản 

Ảnh: chinapress.com

Hôm 2.9, Hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc nhấn mạnh rằng các đơn vị môi giới nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm giáo dục và quản lý nghệ sĩ, tự kiểm tra và kỷ luật. Nếu một nghệ sĩ bị tẩy chay, đơn vị quản lý họ sẽ gửi đơn đến Ủy ban Xây dựng đạo đức trong vòng 3 tháng trước khi hết thời gian tẩy chay, sau đó ủy ban này sẽ xem xét toàn diện, quyết định nghệ sĩ đó được biểu diễn trở lại hay không. Dĩ nhiên, nếu nghệ sĩ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thì họ sẽ bị cấm biểu diễn suốt đời.
Ở Trung Quốc còn có “công ước cộng đồng Weibo” ngăn chặn và hạn chế sự lây lan những thói hư tật xấu như khoe của cải, tôn sùng tiền bạc, ăn mặc phản cảm khi truyền hình trực tiếp, tạo những tác động xấu đến các giá trị cốt lõi của xã hội và gây ô nhiễm hệ sinh thái nghe nhìn trực tuyến. Không thể để các nghệ sĩ xấu biểu diễn trên phương tiện truyền thông đại chúng mà chỉ nhằm vào lợi ích kinh tế, bỏ qua trách nhiệm xã hội.

Phạm Băng Băng cũng bị "phong sát" vì trốn thuế gần 900 triệu tệ hồi năm 2018

Ảnh: Weibo

Những nghệ sĩ ô danh bị "cấm cửa" biểu diễn

Tờ Pháp trị nhật báo cho biết những nghệ sĩ nổi tiếng như Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Phạm Băng Băng, Hoàng Hải Ba đã bị liệt vào danh sách nghệ sĩ ô danh và bị ngành công nghiệp “cấm cửa”, không cho biễu diễn trên các kênh khác nhau. Ngày 17.8, Hiệp hội Dịch vụ chương trình nghe nhìn mạng Trung Quốc cho biết các nền tảng nghe nhìn trực tuyến lớn đã xóa các tác phẩm liên quan đến Ngô Diệc Phàm, trang Baidu thì gắn thẻ “nghệ sĩ bất hợp pháp và phi đạo đức”, còn Weibo thì cấm hẳn nghệ sĩ này.
Bị "phong sát" như Triệu Vy, nữ diễn viên Trịnh Sảng cũng bị cấm sóng, tài khoản Weibo bị cấm vĩnh viễn; các nghệ sĩ khác như Kha Chấn Đông, La Chí Tường, Hoắc Tư Triệt, Hoắc Tôn và Lý Tiểu Lộ cũng bị “chặn đường" khắp nơi. Ngày 8.9, phóng viên của Epoch Times thông tin về việc chính quyền đại lục đã "phong sát" MC Tiền Phong, nhà soạn nhạc Cao Hiểu Tùng và diễn viên Triệu Vy…; những mục tiêu tiếp theo sẽ được đưa lên internet mỗi ngày.
Sau hình thức "phong sát", Cục Quản lý Nhà nước về phát thanh, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc cũng đang chuẩn bị ban hành “hạn tịch lệnh” (限籍令) để hạn chế các ngôi sao nước ngoài xuất hiện tại đại lục. Tuy danh sách này chưa được chính thức xác nhận, song có thể nhìn thấy những nghệ sĩ Trung Quốc có quốc tịch nước ngoài như: Lưu Diệc Phi, Tạ Đình Phong, Phan Vỹ Bá, Vương Lực Hoành và Triệu Hựu Đình, kể cả Lý Liên Kiệt, Tôn Yến Tư và nhiều ngôi sao lớn cũng đã bị “đánh dấu quốc tịch”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.