Sắp khai quật khảo cổ tại địa điểm điện Thái Hòa, Đại nội Huế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
31/05/2021 19:28 GMT+7

Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch (VH-TT và DL) đã cho phép khai quật khảo cổ tại địa điểm điện Thái Hòa (thuộc Đại nội, Huế) để khảo sát phục vụ công tác trùng tu di tích

Ngày 31.5, ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết Bộ VH-TT và DL vừa có quyết định cho phép trung tâm này tiến hành khai quật khảo cổ tại địa điểm điện Thái Hòa (thuộc Đại nội, TP.Huế, Thừa Thiên–Huế) để khảo sát phục vụ công tác trùng tu di tích.

Nội thất gian giữa điện Thái Hòa, nơi đặt ngai vàng

Ảnh: Bùi Ngọc Long

"Công việc khai quật khảo cổ học chủ yếu phục vụ khảo sát hệ cấu tạo của nền móng, phục vụ công tác trùng tu thời gian tới", ông Võ Lê Nhật, cho biết thêm
Quyết định cũng nêu rõ, trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.
Những hiện vật thu được trong quá trình khai quật, phải được tạm lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế để bảo quản, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT và DL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.
Sau khi kết thúc đợt khai quật, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật trong thời gian chậm nhất một tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất một năm, gửi về Bộ VH-TT và DL. Trước khi công bố kết quả của đợt khai quật khảo cổ, cơ quan được cấp giấy phép trao đổi, thống nhất với Cục Di sản văn hóa.

Công trình xuống cấp phải trùng tu

Phần mái điện Thái Hòa hư hỏng phải dùng tôn để lợp tạp, chống dột

Ảnh: Bùi Ngọc Long

Trước đó, như tin Thanh Niên đã đưa, Bộ VH-TT và DL cũng đã có văn bản thẩm định dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa (Đại nội Huế), thỏa thuận, thống nhất các nội dung: bảo quản, tu bổ bộ khung gỗ, hệ mái, nền và tường điện Thái Hòa; bảo quản, tu bổ, phục hồi các thành phần trang trí và nội thất công trình; tu bổ, gia cường, cân chỉnh sân nền khuôn viên điện (sân Đại triều nghi), lan can và hệ thống tường kè chắn đất; tôn tạo vườn cây, tiểu cảnh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật... Bộ VH-TT và DL đặc biệt lưu ý phải bảo tồn tối đa các cấu kiện gỗ; thực hiện biện pháp bảo quản đối với các cấu kiện gỗ còn tốt, gia cố tu bổ đối với các cấu kiện gỗ bị hư hỏng một phần.
Tại văn bản này, Bộ VH-TT và DL cũng khuyến cáo “hết sức thận trọng” khi bảo quản, tu bổ các mảng trang trí chạm khắc có các hoa văn, chữ viết (giữ nguyên vẹn các chi tiết này cả về màu sắc và hình dáng),  sơn son thếp vàng, ngói (ngói ống hoàng lưu ly và ngói liệt men vàng), về bờ mái, con giống khảm sành sứ, hệ thống trang trí pháp lam và tu bổ, phục hồi ngai vàng, bửu tán, đồ nội thất...
Theo quyết định cho phép khai quật khảo cổ của Bộ VH-TT và DL, thời gian khai quật địa điểm điện Thái Hòa từ ngày 5.6 đến ngày 20.6.2021, với diện tích khai quật: 66 m2. Người chủ trì là bà Lê Thị An Hòa, Trưởng phòng Nghiên cứu Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.