Sao Việt quyết liệt đòi Trung Quốc tôn trọng phán quyết về Biển Đông

13/07/2016 23:18 GMT+7

Hàng loạt sao Việt đã đồng loạt 'nhuộm đỏ' Facebook bằng những hình ảnh phản đối 'đường lưỡi bò', yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của PCA và nhận được sự cổ vũ rất lớn của người hâm mộ.

Ngày 12.7, Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông. Theo đó, Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là "đường chín đoạn" hay còn gọi là “đường lưỡi bò”.
Tại Việt Nam, cư dân mạng liên tục kêu gọi tẩy chay hàng loạt nghệ sĩ Trung Quốc từng được fan Việt yêu mến thời gian qua vì đã đăng ảnh, chia sẻ bài báo trên mạng Weibo thể hiện quan điểm ủng hộ khẳng định khu vực biển trong “đường lưỡi bò” là của Trung Quốc. Ngoài ảnh bản đồ có “đường chín đoạn” - “đường lưỡi bò” phi lý, họ còn cùng nhau đặt hastag #‎中国一点不能少‬ (tạm dịch: Trung Quốc một tấc đất cũng không thể thiếu) kèm theo.
Bên cạnh đó cư dân mạng cũng nhiệt tình cổ vũ những nghệ sĩ Việt đã quyết liệt đòi Trung Quốc tôn trọng phán quyết về Biển Đông. Xu hướng dễ được tìm thấy nhất đó là chia sẻ link những bài báo đưa tin phán quyết của PCA về “đường lưỡi bò” kèm theo bản đồ khẳng định “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế… như trên trang Facebook cá nhân của Hoa hậu Phạm Hương, Lan Khuê, Nguyễn Thị Loan, Tóc Tiên, Thu Minh, Hương Tràm, Sơn Tùng M-TP, MC Phan Anh, Nam Em, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Thanh Duy, Bảo Anh, Trung Quân, Hoàng Thùy Linh, Angela Phương Trinh…
NSƯT Thành Lộc cho biết anh từ chối đóng lại vở Lôi Vũ (tác giả Tào Ngu, Trung Quốc), vở kịch làm nên tên tuổi của anh, bằng bất cứ giá nào Ảnh: FBNV
Bên cạnh đó, không ít nghệ sĩ đã thẳng thắn cho biết họ ủng hộ fan Việt mạnh dạn tẩy chay “soái ca, thần tiên tỉ tỉ, nam thần, nữ thần” Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông đã mù quáng chia sẻ bản đồ và hastag phi lý kia.
Đáng chú ý là dòng trạng thái của NSƯT Thành Lộc, trong đó anh kêu gọi "các văn nghệ sĩ, các fan hâm mộ những “soái ca, tỉ tỉ”, những thứ ngôn tình hay nam thần ngọc nữ gì đó... hãy tỉnh táo và sáng suốt mà lo bảo vệ những giá trị văn hóa Việt...".
Một trường hợp đáng chú ý khác là Kyo York. Anh thẳng thắn cho rằng mình là một nghệ sĩ người Mỹ - hiện hoạt động và đồng hành cùng Việt Nam, nên tinh thần và trách nhiệm bảo vệ, yêu mến và giữ gìn mọi giá trị của Việt Nam cũng là một phần trách nhiệm.
“Tôi cũng từng từ chối làm đại diện hình ảnh cho một hãng hàng không và công ty du lịch để quảng bá các tour sang Trung Quốc cho người Việt. Bởi với tôi việc quảng bá du lịch Việt Nam cũng đã đủ cho mình niềm hứng khởi với hành trình khám phá bản thân. Có nhiều tên tuổi lớn thế giới họ cũng từng bị cấm sang Trung Quốc, nhưng sự nghiệp họ vẫn phơi phới đấy thôi. Chẳng hà cớ gì mình im lặng”, anh viết trên trang cá nhân.
"Có nhiều tên tuổi lớn thế giới họ cũng từng bị cấm sang Trung Quốc, nhưng sự nghiệp họ vẫn phơi phới đấy thôi. Chẳng hà cớ gì mình im lặng!", Kyo York nói Ảnh: FBNV
Kyo York nói thêm: “Thật sự nghệ thuật và chính trị có thể không liên quan, nhưng khi những con người làm nghệ thuật đã lên tiếng xấc xược về chủ quyền thì việc ngưỡng mộ thần tượng của các bạn cũng nên xem lại. Vì chúng ta phải sống và giữ gìn bờ cõi chứ không thể sống để ca ngợi những nghệ sĩ Trung Quốc đang có tư duy muốn xâm hại chính lãnh thổ của dân tộc mình. Dẫu biết rằng các bạn cũng sẽ buồn vì có nhiều nghệ sĩ gắn liền với tuổi thơ mình”.
Nhiều thần tượng Hàn Quốc dù không liên quan nhưng có lẽ vì tranh thủ tình cảm lượng fan đông đảo của đất nước tỉ dân đã đăng tải thông điệp ủng hộ nước này. Tuy nhiên, những cư dân Việt dù là fan cuồng của Kpop cũng đã cãi nhau ''nẩy lửa'' ngay dưới trang cá nhân của thần tượng. Một cư dân mạng viết: “Thông qua sự việc này, người hâm mộ Kpop tại Việt Nam đã để lại một thông điệp sâu sắc rằng họ có thể dành một khoảng thời gian nào đó toàn tâm toàn ý cho idol, nhưng Tổ quốc thì mãi mãi ngự trị trong sâu thẳm trái tim họ và không có một thần tượng nào có thể thay thế được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.