Sao Việt phải đổi nghệ danh vì trùng với đàn anh, đàn chị

29/08/2018 11:49 GMT+7

Trong làng giải trí, nghệ danh cũng là thương hiệu mà thương hiệu thì rất kỵ trùng nhau. Vì lẽ đó, nhiều nghệ sĩ đã không thể dùng tên khai sinh, hoặc phải sáng tạo trên nghệ danh đã chọn để thuận tiện hoạt động nghệ thuật.

Bén duyên làng giải trí sau vai chính trong dự án điện ảnh Cha và con và... của đạo diễn Phan Đăng Di, Thanh Trúc được nhìn nhận là người đẹp có thực lực. Khi sự nghiệp đang trên đà phát triển, cô bất ngờ rơi vào im lặng và sau đó tuyên bố chuyện làm mẹ đơn thân. Gần 3 năm qua, Thanh Trúc một mình nuôi con trai Sumo và trải qua vô số biến cố. Cô cũng vừa úp mở việc trở lại làng giải trí qua vai trò diễn viên, MC.
Lần trở lại này, Thanh Trúc quyết định gắn tên mình với tên gọi mới "Thanh Trúc 9X". Cô cho biết, mình mong muốn tránh nhầm lẫn với những đàn chị hoạt động lâu năm trong nghề nên quyết định sử dụng nghệ danh mới này. Dù tiếc nuối với tên cũ, song Thanh Trúc 9X kỳ vọng nghệ danh mới sẽ là cột mốc cho sự thay đổi của cô với nghệ thuật. Ngoài ra, cô mong muốn được nhìn nhận là nghệ sĩ có thực lực thay vì trùng tên với những người đẹp khác. Hiện tại, làng giải trí có nữ diễn viên Thanh Trúc (thế hệ 8X); Nữ hoàng trang sức Thanh Trúc, Thanh Trúc (phim Chàng vợ của em)...
Thanh Trúc lấy nghệ danh Thanh Trúc 9X, chính thức trở lại làng giải trí sau 3 năm
"Bất cứ ai đều muốn lấy tên cha sinh mẹ đẻ để gắn liền với cuộc sống và công việc. Cá nhân Trúc dù rất yêu thích tên Thanh Trúc do mẹ đặt cho và lấy đó là niềm tự hào, song đôi khi mình phải chấp nhận thực tế rằng làng giải trí có không dưới 4 người cùng tên Trúc. Cũng có người gợi ý Trúc nên dùng nghệ danh Trúc Thanh để khác đi, nhưng Trúc vẫn quyết giữ tên thật của mình và thêm 9X đằng sau để phân biệt với những người đẹp khác. Đối với cá nhân Trúc, 9X là những người trẻ mạnh mẽ, giàu sức sống và tính sáng tạo. Bởi vậy Trúc rất vui vẻ với nghệ danh này và kỳ vọng Thanh Trúc 9X sẽ là cái tên đến gần với khán giả trong thời gian sắp tới", Thanh Trúc 9X chia sẻ.
Không chỉ "nàng thơ" của Phan Đăng Di, trong giới nghệ thuật Việt Nam có không ít trường hợp trùng nghệ danh. Nếu danh ca Lệ Thu (tên thật là Bùi Thị Oanh) nổi danh với các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy, Đoàn Chuẩn, Cung Tiến... thì ca sĩ Lệ Thu (tên thật là Nguyễn Lệ Thu) hoạt động giai đoạn khoảng năm 1980. Cho đến hiện nay, cô vẫn hoạt động trên các sân khấu hải ngoại nhưng để tránh bị trùng với đàn chị, Lệ Thu đưa thêm Nguyễn vào sau nghệ danh của mình. Hay như ca sĩ Trần Thu Hà, con gái của NSND Trần Hiếu khi vào nghề vì bị trùng với NSND Trần Thu Hà nên chuyển sang Hà Trần.
Ca sĩ Mỹ Dung Sao mai điểm hẹn 2004 cũng phải đổi thành Mỹ Dzung vào năm 2011 khi cho ra album Từ lúc em đi để "né" một đàn chị. Cô kể: "Để tránh trùng lặp nghệ danh với những nghệ sĩ cùng tên khác cũng như một chút biến tấu ở một chặng mới trong con đường âm nhạc của Dzung. Đó cũng là một mốc đánh dấu một sự chuyển biến của Mỹ Dzung trong những bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp".
Trong khi đó, nữ ca sĩ Trang Mỹ Dung đã phải giải thích nghệ danh của mình trong chương trình Người kể chuyện tình như sau: “Do trùng tên với người yêu của thầy (nhạc sĩ Anh Bằng), nên tôi phải thêm chữ Trang phía trước để không bị nhầm lẫn. Từ đó cái tên Trang Mỹ Dung gắn liền với tôi đến tận bây giờ”.
Thanh Thảo không lấy tên thật đi diễn vì trùng tên với một đàn chị
Nữ ca sĩ "búp bê" Thanh Thảo tên thật là Phạm Trịnh Phương Thảo, do trùng tên với Phương Thảo (vợ nhạc sĩ Ngọc Lễ) nên cô phải thay đổi một chút danh tính của mình. Sau ca sĩ Thanh Thảo, các ca sĩ đi sau đành lấy nghệ danh Phạm Thanh Thảo còn diễn viên đi sau chọn nghệ danh Kim Thanh Thảo.
Ở mảng sân khấu - điện ảnh, để tránh trùng nhau, một số nghệ sĩ nhanh chóng đổi nghệ danh hoặc dùng biệt hiệu. Ốc Thanh Vân là một ví dụ. "Bà mẹ ba con" tâm sự cô phải thêm biệt danh vào lúc vô nghề để phân biệt với Phi Thanh Vân, Ngô Thanh Vân. Hay NSƯT Hoài Linh khi nhận con nuôi trùng tên là ca sĩ Phạm Hoài Linh, anh đã đổi tên cho giọng ca Solo cùng Bolero thành Ánh Linh với hi vọng con đường nghệ thuật của cô sẽ trải đầy hoa hồng, xán lạn như nghệ danh của mình. Hay nữ diễn viên Gái già lắm chiêu vì trùng tên với diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam Diễm My nên phải cho ký hiệu "9X" vào sau tên của mình để phân biệt.
Tương tự như trường hợp Hoa hậu Việt Nam 2012 và Hoa hậu Đại dương 2014, việc trùng tên Đặng Thu Thảo, cùng có danh xưng hoa hậu, cùng đến từ miền Tây… không khỏi khiến nhiều người bị nhầm lẫn. Không muốn đổi tên cha sinh mẹ đẻ đã đặt cho, Đặng Thu Thảo đành phải thêm chữ "Đại dương" vào sau tên của mình để phân biệt với đàn chị Hoa hậu Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.