Sao Việt bày cách bảo vệ con trước vấn đề xâm hại trẻ em

06/04/2019 12:37 GMT+7

Rất nhiều sao Việt như Hoàng Bách, Hoa hậu Hương Giang, Julia Hồ, Diễm Trang… đã bày cách bảo vệ con trước vấn đề xâm hại trẻ em đang khiến dư luận bức xúc và lo lắng.

Sau khi đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông liên tục có hành động nghi ngờ dâm ô bé gái khoảng 7, 8 tuổi trong thang máy gây làn sóng tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội, các ông bố bà mẹ không khỏi lo lắng. Không chỉ kêu gọi mọi người đồng lòng đưa sự việc ra ánh sáng, hội phụ huynh cũng như các nghệ sĩ đã chỉ nhau cách bảo vệ con mình trước vấn đề xâm hại trẻ em.
Bà xã ca sĩ Đăng Khôi lên tiếng trên trang Facebook cá nhân với những câu từ thể hiện sự hoang mang và lên tiếng kêu gọi cộng đồng hãy hành động để những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra trong thời gian tới. Ngoài ra, cựu người mẫu còn đăng tải một clip cô đóng vai kẻ xấu để dạy con trai cách ứng phó và tránh xa kẻ xấu bằng những hành động cụ thể. Hot girl một thời cho biết: “Với hai bé ở nhà, tôi thường không dám để cho những người hàng xóm hay người xa lạ có hành động thân mật với các con quá mức. Chỉ nhìn thấy ai đó có hành vi vuốt má trẻ con, nhất là người không phải quá thân thiết, rồi nựng các con với câu kiểu như “ra đây bác thơm con một cái này”, điều ấy nghe chừng có vẻ không quá to tát với nhiều người, nhưng đó chính là khởi nguồn cho những kẻ thủ ác đội lốt người thân xâm hại tình dục... Là cha mẹ chúng ta phải quyết liệt, không dễ dãi cho người khác động chạm, vuốt ve con mình, buông lời nhạy cảm. Đừng để hành động cưng nựng thông thường trở thành lời biện hộ cho hành vi thú tính”.
Trong vai trò là một người mẹ, Diễm Trang cũng đưa ra những biện pháp để bảo vệ con gái. Theo Á hậu Việt Nam 2014, hiện tại con gái cô chỉ mới hai tuổi nên cô chọn phương án đồng hành cùng con cho đến khi bé tự ý thức. “Khi bé khoảng ba, bốn tuổi tôi sẽ dạy con ý thức về cơ thể của mình, đâu là vùng kín riêng tư, đâu là giới hạn và biết từ chối khi ai yêu cầu chụp hình hay động chạm. Hơn hết, tôi tạo cho con tin tưởng để không có bất kỳ bí mật nào, vì một số kẻ sẽ đe dọa bảo trẻ cần giữ bí mật. Tôi nghĩ đồng hành với con, quan tâm cảm xúc của con trẻ là điều vô cùng quan trọng vì có như vậy mình mới hiểu được con vừa trải qua điều gì và tạo niềm tin để con trải lòng”, Diễm Trang chia sẻ.
Hoàng Bách đưa ra 11 giải pháp để bảo vệ con Ảnh: FBNV
Ca sĩ Hoàng Bách thì cho rằng: “Lên tiếng để trừng phạt và cách ly những kẻ bệnh hoạn, lên tiếng để có thêm tiếng nói cộng đồng, từ đó tác động tới những người làm luật là đúng và cực kỳ cần thiết. Nhưng theo tôi, điều quan trọng hơn chúng ta đều có thể và cần làm ngay trước khi mong chờ những điều khác, đó là cùng nhau tìm cách để bảo vệ con, để tránh cho con khỏi bị lạm dụng. Không phải là một chuyên gia, nhưng là một ông bố của những đứa trẻ, tôi có những tìm hiểu và đúc kết được”.
Theo đó, cựu thành viên nhóm nhạc AC&M đưa ra 11 lời khuyên để bảo vệ con, như trẻ dưới 12 tuổi tuyệt đối không cho đi thang máy hay đến những nơi công cộng một mình, không nên để trẻ ở nhà một mình, không mở cửa cho người lạ…
Nam ca sĩ cho rằng giáo dục Việt Nam đang có những lỗ hổng, trong đó giáo dục giới tính là một lĩnh vực trầm trọng nhất, vì gần như bị bỏ qua, hoặc dạy cho có. "Đây là lý giải tại sao càng ngày chúng ta càng thấy có nhiều vụ việc lạm dụng tình dục, thậm chí lạm dụng trẻ em xảy ra, những tên biến thái xuất hiện ngày càng nhiều và từ khóa "sex" là từ khóa được tìm nhiều nhất trên Google... Tôi tin, bắt đầu từ gia đình, từ yêu thương và kiến thức là những điều quan trọng nhất để chúng ta bảo vệ con”, anh chia sẻ thêm.
Hoa hậu Julia Hồ: “Đừng để con chịu vết thương tinh thần vĩnh viễn chỉ vì một lần đi thang máy” Ảnh: FBNV
Không dừng lại ở việc phê phán hành vi biến thái, suy đồi đạo đức, Hoa hậu Julia Hồ còn bày cách bảo vệ con khỏi các hành vi xâm hại tình dục, cụ thể là trong không gian khép kín như thang máy. Theo Julia Hồ, suy nghĩ tập cho con đi tháng máy một mình không phải là cách dạy con tự lập đúng đắn. Bởi các bé còn quá nhỏ, khó có thể xử lý các tình huống xấu xảy ra như bị kẹt tay, kẹt chân hay trường hợp nghiêm trọng hơn là thang máy bị kẹt, các bé sẽ vô cùng sợ hãi, không đủ khả năng ứng biến để giúp bản thân thoát khỏi đó.
Chân dài cũng khuyên các phụ huynh nên trang bị cho con một số cách cơ bản cần thiết để thoát khỏi thang máy trong trường hợp bất khả kháng. Ví dụ như khi thấy người có dấu hiệu bất thường nhưng không có người lớn bên cạnh, các bé nên ấn nút thang máy ngay lập tức để đi ra ngoài chờ tới khi có đông người hơn mới vào. “Nếu thang máy đang lên, hãy bảo con ấn tầng gần nhất để có thể ra ngoài càng nhanh càng tốt.Trong khi chờ để thoát khỏi thang máy, hãy nói con dựa lưng vào tường chứ đừng quay lưng về phía kẻ biến thái, vì con sẽ không biết hắn có động thái gì để né tránh”. Đồng thời, Julia Hồ cũng cho rằng các bậc cha mẹ nên dạy con lên tiếng kêu cứu khi có hành động bất thường.
Hoa hậu đẹp nhất châu Á 2010 Hương Giang cũng bày tỏ bức xúc và đưa ra cách bảo vệ con. “Mình vẫn chưa bao giờ dám cho con đi thang máy một mình vì sợ nhỡ khi kẹt thang, thang tụt đột ngột con sẽ rất hoảng loạn. Nhưng giờ còn thêm lý do để tránh những kẻ bệnh hoạn. Thời buổi này, có con trai hay con gái cũng đều phải lo lắng. Dạy con đủ thứ rồi đó, nhắc đi nhắc lại mỗi khi rồi đó, nhưng mẹ vẫn chẳng khi nào được yên tâm khi rời mắt khỏi con. Các hội phụ nữ, hội bảo vệ trẻ em chắc chỉ còn trên danh nghĩa, bố mẹ tự lo dạy con mình mà thôi. Mong cho những kẻ bệnh hoạn liên quan tới trẻ con sẽ bị thiến hóa học, phạt tù thật nặng để những kẻ khác phải dè chừng. Phạt tiền rồi để chúng nhơn nhơn cười cợt chỉ làm cho niềm tin vào pháp luật càng thêm mong manh”, cô nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.