Sao Việt bàng hoàng khi nghe tin nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu không còn nữa

29/06/2015 18:00 GMT+7

(TNO) NSƯT Ánh Tuyết, ca sĩ Cẩm Ly, Đan Trường, Dương Triệu Vũ đã chia sẻ cảm xúc cùng những kỷ niệm với người nhạc sĩ tài hoa khi nghe tin ông bất ngờ ra đi vào trưa nay 29.6.

(TNO) NSƯT Ánh Tuyết, ca sĩ Cẩm Ly, Đan Trường, Dương Triệu Vũ đã chia sẻ cảm xúc cùng những kỷ niệm với người nhạc sĩ tài hoa khi nghe tin ông bất ngờ ra đi vào trưa nay 29.6.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu bất ngờ ra đi sau hai ngày nhập viện vì bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: Độc Lập
Gọi điện cho ca sĩ Cẩm Ly, chị vẫn không tin rằng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã qua đời. "Không thể tin được, chúng ta vừa mất đi một ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc là GS-TS Trần Văn Khê, giờ đây lại tiếp tục chứng kiến sự ra đi của một cây đại thụ trong làng nhạc Việt", Cẩm Ly nói.
"Chị Tư" chia sẻ: "Hồi mới vào nghề, tôi thường sinh hoạt tại Hội Nhạc sĩ và có dịp gặp ông. Dù không có nhiều cơ hội trò chuyện, nhưng ấn tượng của tôi về người nhạc sĩ này là ông rất gần gũi... Sau này xem truyền hình, thường xuyên thấy ông xuất hiện trong vai trò giám khảo, tôi vừa bất ngờ vừa thích thú vì ở tuổi "xưa nay hiếm", ông vẫn có những nhận xét vô cùng hóm hỉnh, hài hước. Biết bao lần xem ông làm giám khảo trên truyền hình và nghe ông nhận xét, tôi đã rất khâm phục bởi ở tuổi này, nhiều người đã bị lẫn còn ông vẫn minh mẫn, thậm chí còn hài hước và yêu đời hơn hết thảy. Vậy mà...".
Từng thể hiện một số sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, ca sĩ Cẩm Ly cho biết bài hát mà cô thích nhất là bài Thơ tình cuối mùa thu mà cô vẫn thường song ca cùng nam ca sĩ Quốc Đại. "Giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, bài hát khiến tôi rất thích và vẫn thường hát đi hát lại. Tôi nghĩ đó cũng là lý do vì sao nhiều bài hát của ông đã đi sâu vào lòng biết bao thế hệ cho đến tận bây giờ".
Là một trong những người gắn bó từ lâu với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, NSƯT Ánh Tuyết đã không thể kiềm được tiếng khóc khi trò chuyện về ông. Theo nữ nghệ sĩ chia sẻ, ông vốn là đồng hương Quảng Nam với chị và chị đã biết ông từ năm 1978 khi hoạt động tại đoàn ca múa nhạc Quảng Nam - Đà Nẵng.
Đối với chị và nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, có quá nhiều kỷ niệm không thể kể hết. “Nhà tôi lúc trước gần nhà chú ở đường Trần Quang Khải, mỗi lần có gì ngon chú đều gọi cho tôi”, nghệ sĩ Ánh Tuyết chia sẻ trong tiếng khóc.
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu luôn xem Ánh Tuyết như một người con trong gia đình, với những tình cảm gần gũi, thân thương. Còn Ánh Tuyết không chỉ xem ông là một đồng hương, đồng nghiệp mà còn là một người cha, người chú trong gia đình.
Đối với nhiều người, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là người nhân hậu và hóm hỉnh. Ông chưa bao giờ
làm phật lòng ai vì lối sống thật lòng của mình - Ảnh: Độc Lập
Ánh Tuyết chia sẻ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là một người nhanh nhẹn và chân thật. Ông chưa bao giờ nói ra một lời sáo rỗng hoặc bằng mặt mà không bằng lòng. Ông luôn gây ấn tượng với người khác bằng những câu nói đơn giản mà tình cảm, không màu mè, không phô trương. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu nhân hậu, vị tha. Ông luôn bao dung và chưa bao giờ làm người khác phải phiền lòng. “Đó là người tôi coi như cha, vậy mà…”, nghệ sĩ Ánh Tuyết nghẹn ngào.
Nữ ca sĩ cho biết chị rất ân hận vì không đến thăm ông trước khi ông mất. Chị còn chưa hết bàng hoàng vì thông tin nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã ra đi. Trước đó, chị dự định rủ vài người bạn thân thiết rồi mua ít đồ đến thăm ông, cốt cũng là tạ tội với ông vì quá lâu không đến gặp nhưng bây giờ thì không còn kịp nữa rồi.
“Vài tháng trước, tôi cùng ông ăn cơm khi họp hội đồng hương. Chúng tôi còn tổ chức lễ mừng thọ 91 tuổi cho ông. Tôi cũng thường xuyên gặp ông trên sóng truyền hình. Ông vẫn hóm hỉnh, khỏe mạnh. Vậy mà bây giờ lại ra đi như thế”, chị kể.
NSƯT Ánh Tuyết là một trong những người gắn bó lâu năm với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Ông là người đã dìu dắt chị rất nhiều trên con đường phát triển sự nghiệp. Sau khi trò chuyện với Thanh Niên Online, chị Ánh Tuyết cho biết sẽ lập tức qua nhà nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu để kịp gặp mặt ông lần cuối.
Còn nam ca sĩ Dương Triệu Vũ, người yêu mến các bài hát Thuyền và biển, Sợi nhớ sợi thương... của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, chia sẻ: “Chú đã sống rất có giá trị. Tôi mong rằng chú sẽ sống mãi trong lòng mọi người. Dù chưa bao giờ có cơ hội gặp chú nhưng tôi đã nghe những bài hát của chú rất nhiều. Tôi cũng mong có duyên hội ngộ và hát những ca khúc của chú trong đêm nhạc tri ân người nhạc sĩ tài hoa này”.
Lúc chưa hoạt động nghệ thuật, Đan Trường đã rất thích những ca khúc của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và ước ao được thể hiện nó. Khi đã là một ca sĩ chuyên nghiệp, anh liền ra mắt CD về các ca khúc của ông và nhiều bài hát truyền thống khác.
Khi nghe tin bác Phan Huỳnh Điểu đã qua đời, Đan Trường rất bàng hoàng. Anh nghĩ đây là sự mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam bởi ông sở hữu một kho tàng âm nhạc vô giá... Đan Trường gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nhạc sĩ.
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ra đi sau hai ngày nhập viện vì bị sốt xuất huyết. Ông là một trong những nhạc sĩ tài hoa khi sở hữu nhiều bài hát đi vào lòng hàng triệu người dân Việt Nam như Thuyền và biển, Sợi nhớ sợi thương, Trầu cau… Hiện linh cữu của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đang được quàn tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Q.Gò Vấp, TP.HCM) và ngày mai sẽ di quan tới Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Q.3). Lễ viếng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu bắt đầu từ 13 giờ 30 ngày 30.6. Lễ động quan lúc 5 giờ 30 ngày 3.7, sau đó linh cữu sẽ được đưa đi hỏa táng tại Q.9, TP.HCM.
Thu Minh, Đức Tuấn tiếc thương nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
Đức Tuấn tâm sự: “Lại một tin bàng hoàng. Xin vĩnh biệt cây đại thụ của âm nhạc Cách mạng Việt Nam. Một trong những hạnh phúc lớn của con là được hát những bài hát của ông. Chắc chắn, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sẽ yên nghỉ với tất cả những cống hiến của mình”.
Nữ ca Thu Minh viết: “Cháu vẫn nhớ mãi cái bắt tay, xoa đầu thật ấm áp và đầy tình cảm, động viên khi cháu bị loại ở Tiếng hát truyền hình năm 1992 vì không đủ tuổi thi... Với lời khích lệ và bài hát Bóng cây Kơnia của bác mà cháu đã bắt đầu con đường ca hát của mình để có được một sự nghiệp như ngày hôm nay. Xin gửi lời chia buồn đến gia đình và vô vàn thương tiếc nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu”.
Ca sĩ Hương Lan, người từng hát Thuyền và biển của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, xúc động viết: “Bác là người nhạc sĩ mà Hương Lan yêu mến. Những lần gặp nhau, bác rất vui và chân tình. Hương Lan cũng đã hát rất nhiều bài của bác. Còn nhớ bài Thuyền và biển, bác nói cách Hương Lan hát bài đó của bác không phải con sóng lớn ào ạt mà là con sóng ngầm, nhưng khi bão tố thì mạnh lắm! Vĩnh biệt bác! Con sẽ luôn tưởng nhớ người”.
Linh Huỳnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.