Sao Trung Quốc không dự LHP Kim Mã của Đài Loan vì căng thẳng chính trị

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
07/08/2019 12:55 GMT+7

Theo Sina ngày 7.8, Cục Điện ảnh Trung Quốc quyết định không gửi tác phẩm cũng như nghệ sĩ tham dự Liên hoan phim (LHP) Kim Mã 2019. Thông tin trên khiến ban tổ chức của sự kiện điện ảnh danh giá này cảm thấy tiếc nuối.

Lý giải về nguyên nhân các tác phẩm điện ảnh cùng nghệ sĩ Trung Quốc không tham dự Kim Mã lần thứ 56, Sina cho biết quyết định này có thể xuất phát từ bối cảnh chính trị nhạy cảm giữa Trung Quốc - Đài Loan cũng như ồn ào liên quan đến vấn đề này tại liên hoan phim năm ngoái. Thông tin trên không khiến nhiều người bất ngờ, nhất là đối với những khán giả từng theo dõi Kim Mã 2018. Tại sự kiện năm ngoái, Phó Du - nhà làm phim gốc Đài đã đưa ra phát ngôn yêu cầu Trung Quốc công nhận Đài Loan độc lập. Sự việc diễn ra bất ngờ khiến hàng loạt kênh truyền hình, trực tuyến xứ Trung phải lập tức cắt sóng trong lúc đạo diễn này phát biểu. Sau khi vụ việc bị vỡ lở, khán giả Trung Quốc kiên quyết đòi “tẩy chay” liên hoan phim này.

Trong khi đó, thái độ của Củng Lợi - thành viên hội đồng giám khảo LHP Kim Mã 2018 cũng được nhiều người quan tâm. Ở đầu sự kiện, minh tinh luôn vui vẻ, niềm nở song sau khi dính líu đến vấn đề chính trị, nữ diễn viên tỏ vẻ khó chịu, thậm chí từ chối lên sân khấu dù nhiều lần được MC mời. Đạo diễn Lý An, Chủ tịch LHP Kim Mã từng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi hi vọng ở đây chỉ có nghệ thuật và không muốn có bất kỳ vấn đề chính trị nào gây rắc rối. Nghệ thuật rất thuần túy, mong mọi người tôn trọng điều này, tôn trọng những nhà làm phim”.  

Các tác phẩm điện ảnh Trung Quốc luôn được đánh giá cao tại Kim Mã. Ở lễ trao giải năm ngoái, đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng đoàn làm phim Shadow giành tới 12 đề cử và thắng lớn với 4 tượng vàng danh giá

ẢNH: WEIBO NV

Sự vắng mặt của các tác phẩm từ Trung Quốc khiến số lượng phim tham dự giải Kim Mã năm nay thấp hơn hẳn so với những năm về trước. Theo thông tin chính thức từ ban tổ chức liên hoan phim, Kim Mã 2019 có tổng cộng 148 phim truyện được đưa vào danh sách. Con số này giảm đi rất nhiều so với số lượng 228 phim của năm 2018, 202 phim (2017) và 181 phim (2016).

Đề cập đến thông tin bất ngờ này, Ủy ban điều hành của Kim Mã cho biết hiện giải thưởng lần thứ 56 đã bước vào giai đoạn đánh giá và các sự kiện nằm trong khuôn khổ liên hoan phim vẫn sẽ được tổ chức như thường lệ. Ông Chu Diên Bình, Chủ tịch Quỹ Điện ảnh Đài Loan phát biểu: “Giải thưởng Kim Mã là một sự kiện quan trọng đối với các tác phẩm điện ảnh nói tiếng Trung. Việc các nhà làm phim Trung Quốc không thể dự sự kiện lần này thật đáng tiếc nhưng cánh cửa của chúng tôi chưa bao giờ đóng lại. Hi vọng rằng các tác phẩm của Đại lục sẽ sớm trở lại đây, đó mới là sự ủng hộ đối với giới làm phim Trung Quốc”.

Kim Mã là một liên hoan phim điện ảnh và lễ trao giải được tổ chức thường niên tại Đài Loan từ năm 1962. Sự kiện trên diễn ra vào khoảng tháng 11, 12 hằng năm tại Đài Bắc và được xem là một trong những giải thưởng điện ảnh lớn và có uy tín nhất của điện ảnh Hoa ngữ. Năm nay, các đơn vị gửi tác phẩm tranh giải tại LHP Kim Mã lần thứ 56 trước tháng 8. Ngày 1.10, ban tổ chức sẽ công bố danh sách đề cử đồng thời tiết lộ hội đồng giám khảo. Sự kiện chính dự kiến diễn ra vào ngày 23.11.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.