Sao quốc tế bị tẩy chay vì 'vạ miệng'

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
01/05/2019 07:11 GMT+7

Chuyện nghệ sĩ nào đó bị công chúng kêu gọi tẩy chay không còn là điều quá mới lạ trong làng giải trí. Trên thế giới , đã có không ít ngôi sao bị khán giả quay lưng chỉ vì những phát ngôn nhất thời.

Brie Larson 

Hồi tháng 3.2019, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar đã làm chao đảo phòng vé toàn cầu với bom tấn về nữ siêu anh hùng đầu tiên của vũ trụ Marvel. Bên cạnh danh tiếng của tác phẩm, Brie Larson từng bị khán giả kêu gọi tẩy chay bộ phim chỉ vì những phát ngôn được cho là kiêu căng và quá đà của cô. Minh tinh sinh năm 1989 cho rằng giới phê bình đã không công bằng bởi “có quá nhiều đàn ông da trắng” tham gia đánh giá phim. Nữ diễn viên sau đó đã đề xuất nên có thêm nhiều nhà bình luận phim, nhà báo da màu tham gia đóng góp để việc phê bình bộ phim trở nên khách quan và đa diện hơn.

Brie Larson từng khiến cả ê-kíp Captain Marvel sợ hãi vì phát ngôn gây sốc khiến khán giả đòi tẩy chay ẢNH: REUTERS

Sự việc bắt đầu bùng nổ khi phát ngôn của Brie Larson bị lái sang hướng minh tinh 30 tuổi cố ý chỉ trích đàn ông da trắng hay rộng hơn ra là đả kích sắc tộc. Điều này nhận về vô số ý kiến chỉ trích từ khán giả khiến một bộ phận công chúng kêu gọi tẩy chay, tấn công Captain Marvel trên trang đánh giá phim ảnh Rotten Tomatoes. Trước thềm ra mắt, bom tấn tỉ đô này đã nhận về hơn 10.000 lượt bình luận từ cư dân mạng. Theo thống kê, chỉ có 60% khán giả muốn thưởng thức bộ phim, thấp hơn đáng kể so với con số 99% của Avengers: Endgame. Sự việc khiến hình tượng của Brie Larson cũng như danh tiếng của bộ phim trở nên xấu xí trong mắt nhiều người. Tuy nhiên, may mắn cho Captain Marvel khi siêu phẩm này vẫn nhanh chóng khẳng định đẳng ấp phòng vé khi cán mốc hơn 1 tỉ USD mặc cho khen chê lẫn lộn.

Liam Neeson

Cùng là phát ngôn liên quan đến vấn đề sắc tộc nhưng câu chuyện của tài tử Liam Neeson lại nghiêm trọng hơn nữ diễn viên Đại úy Marvel. Cụ thể, hồi tháng 1.2019, nam chính loạt phim Taken bị công chúng lên án gay gắt chỉ vì câu nói: “Tôi từng muốn một gã da đen nào đó tại quán rượu tới gây sự với mình và tôi sẽ giết hắn”. Được biết nghệ sĩ 66 tuổi đã thốt ra câu nói này khi được phóng viên tờ Independent hỏi về một người bạn của ông từng bị một người da màu hiếp dâm. Điều này đã khiến Liam Neeson có ác cảm với người da đen.

Phim mới của Liam Neeson từng phải hoãn chiếu, gây ra không ít tổn thất cho nhà sản xuất chỉ vì phát ngôn của nam diễn viên ẢNH: SUMMIT ENTERTAINMENT

Tuy nhiên, những chia sẻ từ nam diễn viên sinh năm 1952 đã trở thành con dao cắt đứt sợi dây tình cảm giữa ông và khán giả, đồng thời khiến Liam Neeson gặp không ít rắc rối trong công việc. Vụ lùm xùm trên diễn ra trong thời gian tài tử gốc Ireland đang quảng bá phim mới có tên Cold Pursuit - tác phẩm hành động với ngân sách lên đến 60 triệu USD và quy tụ dàn sao tên tuổi của Hollywood. Thế nhưng, bộ phim đã rơi vào tình cảnh hoãn chiếu chỉ vì nam chính đang là tâm điểm của tranh cãi. Việc tác phẩm bị hoãn chiếu không chỉ khiến đoàn làm phim ảnh hưởng danh tiếng lẫn tiền bạc mà còn gây ra hiệu ứng tiêu cực trong công chúng. Trước những hậu quả nặng nề về tiền của và danh tiếng, Liam Neeson phải lên tiếng xin lỗi khán giả.

Kim Kardashian

Kim “siêu vòng ba” luôn được xem là một trong những nhân vật thị phi bậc nhất Hollywood. Không chỉ có những hành động khoe thân quá đà, bà mẹ ba con từng nhiều lần khiến công chúng phẫn nộ vì những phát ngôn “sốc tận óc” của mình. Trong bữa tiệc Halloween hồi năm 2018 do Kendall Jenner tổ chức, Kim hóa trang thành Pamela Anderson khi người đẹp này dự lễ trao giải VMAs 1999. Tuy nhiên, những khách mời trẻ tuổi trong bữa tiệc đã không nhận ra bà xã Kanye West đang hóa thân thành ai khiến cô bột miệng gọi họ là “thiểu năng”.

Phát ngôn coi thường người khác của sao nữ tai tiếng này khiến hình tượng của cô vốn đã thiếu thiện cảm lại càng bị ghét thêm ẢNH: INSTAGRAM NV

Đáng nói, khoảnh khắc xấu xí này đã được ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội khiến Kim Kardashian nhận về vô số “gạch đá” từ cư dân mạng. Đặc biệt, những bậc phụ huynh có con bị kém phát triển về trí tuệ cho biết họ cảm thấy bị xúc phạm vì trò đùa vui quá lố của ngôi sao sinh năm 1980 nhất là khi cô cũng là một người mẹ. Sự việc nghiêm trọng đến mức nhiều người kêu gọi tẩy chay nghệ sĩ tai tiếng cũng như các nhãn hiệu thời trang, mỹ phẩm của cô.

Vốn là một ngôi sao kiếm bộn tiền từ các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, tai tiếng này ít nhiều ảnh hưởng đến công việc của Kim “siêu vòng ba”. Sau sự cố, ngôi sao truyền hình thực tế đã phải công khai xin lỗi công chúng thông qua trang TMZ. "Tôi muốn xin lỗi vì những gì tôi nói bởi chúng thật không phù hợp và thiếu nhạy cảm đối với cộng đồng những người cần sự chăm sóc đặc biệt. Tôi luôn cố rút kinh nghiệm từ sai lầm của mình và hiện giờ đang nghiêm túc làm điều đó. Xin hãy biết rằng lời nói của tôi không có mục đích xấu và trong trường hợp này việc dùng từ đó chỉ là một sai lầm. Một lần nữa, tôi xin lỗi".

Stefano Gabbana

Tháng 11.2018, công chúng quốc tế chứng kiến màn tẩy chay dữ dội từ các ngôi sao đến đông đảo người dân Trung Quốc dành cho nhà mốt Dolce & Gabbana. Cụ thể, thương hiệu thời trang của Ý bị cho là kỳ thị sắc tộc khi để người mẫu quảng cáo dùng đũa để ăn các món Tây như mì Ý, bánh taco, pizza.

Sự việc vấp phải làn sóng phẫn bộ từ công chúng tại đất được tỉ dân. Thế nhưng, sự cố này nhanh chóng biến thành cơn thịnh nộ tại Trung Quốc chỉ vì ảnh chụp màn hình một đoạn hội thoại được cho là của Stefano Gabbana - một trong hai nhà sáng lập của hãng thời trang nói trên. Theo đó, nhà thiết kế này đã thẳng thừng tuyên bố: “Không có Trung Quốc thì thương hiệu của chúng tôi vẫn sống tốt”.

Trước khi gặp rắc rối với người Trung Quốc, nhà thiết kế lừng danh Stefano Gabbana (trái) từng nhiều lần gây sốc với các phát ngôn chê bai những ngôi sao như: Selena Gomez, Miley Cyrus, Chiara Ferragni, Victoria Beckham ẢNH: AFP

Mặc dù về sau cả Stefano Gabbana lẫn Dolce & Gabbana đều ra sức thanh minh, xin lỗi thậm chí khẳng định tin nhắn trên là giả mạo, người Trung Quốc vẫn không thể tha thứ cho sự ngạo mạn và kỳ thị chủng tộc từ nhãn hiệu này. Các ngôi sao trong nước như: Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Tuấn Khải, Chương Tử Di, Lý Băng Băng… đều có động thái “đoạn tuyệt” với nhà mốt. Trong khi đó, các cửa hàng cũng phải ngừng bán sản phẩm của Dolce & Gabbana vì sự phản đối kịch liệt của khách hàng.

Những vật phẩm của hãng đã biến mất không dấu vết trên các trang bán lẻ online như: Alibaba, JD.com và Yoox Net-A-Porter. Trên mạng xã hội, nhiều người Trung Quốc chia sẻ clip và hình ảnh đốt, cắt quần áo, giày dép Dolce &Gabbana. Vụ tai tiếng này không chỉ khiến hãng mất uy tín tại Trung Quốc mà còn tiêu tan của công ty không ít tiền của.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.