Sao nữ lập bàn tròn bình chuyện bất bình đẳng giới ở LHP Cannes

20/05/2015 08:00 GMT+7

(iHay) Rachel Weisz, Emily Blunt, Isabelle Huppert hy vọng cuộc thảo luận tại LHP Cannes lần thứ 68 sẽ góp một phần sức vào hành trình xóa bỏ bất bình đẳng giới trong ngành công nghiệp làm phim.

(iHay) Rachel Weisz, Emily Blunt, Isabelle Huppert... cho biết họ hy vọng cuộc thảo luận tại LHP Cannes lần thứ 68 sẽ góp một phần sức vào hành trình xóa bỏ bất bình đẳng giới trong ngành công nghiệp làm phim.

Sao nữ lập bàn tròn bình chuyện bất bình đẳng giới ở LHP Cannes - ảnh 1Các nghệ sĩ lên tiếng vì sự công bằng dành cho phụ nữ trong buổi tọa đàm
Lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, LHP Cannes đã chọn một bộ phim của nữ đạo diễn Emmanuelle Bercot - La Tete Haute (Pháp) chiếu khai mạc. Trước đó, bộ phim có vinh dự này là vào năm 1987 với Un homme amoureux của nữ đạo diễn Diane Kurys. Giám đốc LHP Cannes - ông Thierry Fremaux - gây nên một cuộc tranh luận khi cho biết "số lượng các nữ đạo diễn trên thế giới là rất thấp” và nói thêm rằng bộ phim được chọn chiếu tại Cannes là vì phù hợp với không khí lễ hội chứ không phải vì giới tính của đạo diễn.
Bông hồng nước Anh Rachel Weisz cho rằng đã đến lúc phải chú ý đến vai trò của phụ nữ trong các dự án phim khi cô tham dự bữa tiệc riêng được tổ chức bởi Calvin Klein hôm 18.5. Ngôi sao Xác ướp Ai Cập mong mỏi thế giới cần có thêm nhiều bộ phim xây dựng trên quan điểm của phụ nữ.
Sao nữ lập bàn tròn bình chuyện bất bình đẳng giới ở LHP Cannes - ảnh 2Diễn viên Rachel Weisz dự công chiếu The Lobster tại Cannes
Trong những năm qua, nhiều nữ diễn viên nổi tiếng đã công khai đề cập đến bất bình đẳng giới trong ngành công nghiệp giải trí với mong muốn thu hẹp khoảng cách cát-sê và phụ nữ có thêm cơ hội đối xử công bằng ở trước và phía sau camera.
Tham gia cuộc đối thoại về sự bất bình đẳng giới tính còn có nữ diễn viên Emily Blunt. Mỹ nhân đóng cạnh Tom Cruise trong Edge of Tomorrow năm 2014 cho biết vai diễn của cô trong bộ phim cũng có đất diễn nhưng phụ nữ thường không được coi là đối tác bình đẳng với các sao nam trong phim hành động, hay thậm chí chỉ là người đẹp làm nền.
"Chúng ta cần phải trao quyền cho các nhà văn nữ. Tôi cho rằng việc gìn giữ cán cân cân bằng nên bắt đầu ở tay bút các nhà văn nữ”, Emily Blunt cho biết.
Mới đây, The Avengers cũng bị phê phán khi xây dựng mỹ nhân duy nhất trong biệt đội siêu anh hùng - Black Widow - yếu thế nhất trong đội. Isabelle Huppert, nữ diễn viên gạo cội thủ vai chính trong ba bộ phim ra mắt tại Cannes mùa này đồng tình với Emily Blunt rằng vai trò của phụ nữ trong phim cần phải được coi trọng. Bà nhấn mạnh phụ nữ đang có nhiều sự thuận lợi hơn trước đây khi mà tỉ lệ phụ nữ làm đạo diễn phim và viết kịch bản có gia tăng. Chỉ có phụ nữ mới dành sự quan tâm cho nhau bằng cách tạo tiếng nói cho người phụ nữ trong kịch bản, từ đó diễn viên thủ vai sẽ tạo tiếng nói cho mình.
Sao nữ lập bàn tròn bình chuyện bất bình đẳng giới ở LHP Cannes - ảnh 3Nữ diễn viên Emily Blunt 
Sao nữ lập bàn tròn bình chuyện bất bình đẳng giới ở LHP Cannes - ảnh 4Bất bình đẳng giới không chỉ là vấn đề nóng hàng đầu tại các quốc gia kém phát triển, mà ngay tại Hollywood, thủ phủ của điện ảnh thế giới, đây cũng là vấn đề nổi cộm
Ngôi sao Salma Hayek cũng từng châm biếm: “Thể loại duy nhất mà phụ nữ sản xuất nhiều hơn nam giới thuộc về nền công nghiệp khiêu dâm. Đó đơn giản là do thiếu hiểu biết”. Theo một cuộc thống kê, trong top 10 diễn viên có thu nhập cao nhất Hollywood thì 9/10 vị trí đầu tiên thuộc về nam giới. Ngoài ra tỉ lệ nữ diễn viên không có lời thoại đạt gần 30%.
Diễn viên Melanie Laurent cho rằng điều này cần được hỗ trợ bởi giáo dục: “Nếu chúng ta dạy cho con trẻ phải tôn trọng phụ nữ, chúng ta có thể tạo nên một sự khác biệt. Có lẽ chúng ta nên thay đổi thù lao thay vì chi nhiều cho nam diễn viên hơn nữ đồng nghiệp cho cùng một phân đoạn phim. Tại nhiều quốc gia, phụ nữ thậm chí không thể mặc những cái họ muốn hoặc tệ hơn là bị đối xử như thể không tồn tại".
Emily Blunt cũng bày tỏ sự phẫn nộ đối với chính sách "không giày bệt" tại Cannes. Theo đó, ban tổ chức LHP Cannes 68 nhấn mạnh rằng việc phụ nữ phải đi giày cao gót khi tham dự LHP gần như là điều bắt buộc, còn không sẽ được lịch sự mời ra. "Mọi người nên đi giày bệt nếu họ thấy thoải mái. Đây cũng là một phần của sự bình đẳng", nữ diễn viên lên tiếng.
Nguyễn Thủy
Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.