'Sao nối ngôi' Lê Nguyễn Trường Giang làm MV cải lương về sử Việt

Tố Tâm
Tố Tâm
28/06/2020 16:33 GMT+7

Nối tiếp loạt MV của web drama cải lương Hồi sử cổ nhân , hậu duệ của gia tộc cải lương tuồng cổ Bầu Thắng-Minh Tơ là Lê Nguyễn Trường Giang sắp ra mắt loạt MV mới về các nhân vật trong sử Việt.

Web drama cải lương Hồi sử cổ nhân được Quán quân Sao nối ngôi 2017 Lê Nguyễn Trường Giang ra mắt năm vừa qua đã thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến cải lương, đặc biệt là các khán giả trẻ. Chọn hình thức web drama cho cải lương là cách mà Giang muốn đưa cải lương tiếp cận gần giới trẻ với nội dung từng MV cải lương ngắn gọn, xem không mất nhiều thời gian, lại có thể xem bất cứ lúc nào.
Hồi sử cổ nhân kể về một anh chàng nhiếp ảnh, trong cuộc khảo sát sân khấu xưa để tìm tài liệu thi tốt nghiệp đã gặp những câu chuyện tâm linh kỳ lạ và một cuốn sách mang tên Hồi sử cổ nhân. Cuốn sách đó sẽ hiện lên từng nhân vật có từ ngàn xưa. Năm trước, Giang đã thực hiện 3 MV cho Hồi sử cổ nhân. Loạt MV mới cho năm nay sẽ được bấm máy từ ngày 5.7 và dự kiến ra mắt khán giả từ đầu tháng 8.2020.

Lê Nguyễn Trường Giang trong một MV trước đây của 'Hồi sử cổ nhân'

Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Mong muốn sẽ hiểu hơn về sử Việt

Giang có thể tiết lộ một chút về nội dung các MV mới của Hồi sử cổ nhân không?
Lê Nguyễn Trường Giang: Loạt MV này sẽ là phần nối tiếp của Hồi sử cổ nhân, nói về những người xưa, vẫn do Giang viết kịch bản và tham gia diễn. Sẽ có 3 kịch bản về sử Việt (nói về vua Cảnh Thịnh, nữ tướng Bùi Thị Xuân, chúa Nguyễn Ánh) và 1 kịch bản nói về nhân vật Lã Hậu (hoàng hậu bị xem là hiểm độc nhất Trung Quốc).
So với loạt MV trước thì lần này các MV sẽ có phần táo bạo và kịch tính hơn. Về nội dung thì Giang đi sâu về sử Việt, khai thác những khía cạnh khác ít được nhắc đến của các nhân vật. Giang sẽ không sử dụng tính chất bi hùng như các vở lịch sử khác mà khắc họa rõ hơn về bi kịch cái chết của các nhân vật: họ chết ra sao? Vì sao thất thủ? Mong muốn của Giang là thông qua các MV sẽ hiểu hơn về sử Việt. Trong các nhân vật thì Giang tâm đắc nhất là kịch bản về vua Cảnh Thịnh, vị vua cuối cùng của nhà Tây Sơn.
Giang nói sẽ khai thác nhân vật theo một khía cạnh khác, vậy Giang dựa vào nguồn sử liệu nào hay theo lăng kính của chính mình?
- Giang nghiên cứu theo các tài liệu sử để lại, từ chất liệu đó Giang xây dựng nhân vật theo góc nhìn của mình. Giang muốn truyền tải những vấn đề thuộc về góc khuất của các nhân vật lịch sử mà có thể ở ghế nhà trường, các bạn học sinh, sinh viên có thể chưa được học. Làm về các tích của Trung Quốc thì có thể hư cấu một chút nhưng làm về sử Việt thì cần phải chính xác.

Giang tự đầu tư kinh phí để thực hiện các MV cải lương của mình

Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Lần trước Giang đã đầu tư hết 300 triệu đồng cho 3 MV, vậy kinh phí lần này thì sao? Giang có tìm nguồn hỗ trợ nào không hay vẫn tự thân?
- Kinh phí vẫn tương đương lần trước. Lần này Giang vẫn tự thân làm các MV.
*Thời lượng mỗi MV là bao nhiêu và sẽ có những nghệ sĩ nào tham gia cùng Giang lần này?
- Thời lượng mỗi MV là 30 phút. Lần này sẽ có sự tham gia của NSƯT Tú Sương, Lê Thanh Thảo cùng các bạn trẻ như: Hà Mỹ Anh, Như Quỳnh, Trần Phương, Cát Phượng...
*Theo Giang thì điều gì là khó nhất khi thực hiện MV?
- Giang sợ nhất là… trời mưa vì sẽ làm trì hoãn tiến độ quay của ê kíp. Kế đó là việc chọn bối cảnh, để chọn đúng bối cảnh không phải chuyện dễ, nhiều khi không có bối cảnh mình cần, khi đó kịch bản cũng phải bị đổi theo cho phù hợp. Loạt MV lần này Giang chọn bối cảnh ở Tây Ninh và Quận 9 (TP.HCM).
* Giang thấy phản hồi của người xem với loạt MV trước thế nào?
- Giang thấy mỗi khi Giang ra sản phẩm thì có rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Đó là tín hiệu đáng mừng cho nghệ thuật cải lương.
* Các bạn trẻ vẫn quan tâm cải lương nhưng theo Giang, các bạn trẻ nếu yêu cải lương, muốn theo nghề này thì có nên không khi thực sự, cải lương hiện nay không có nhiều đất diễn và cũng không phải ai cũng có điều kiện để tự làm MV?
- Giang có lời khuyên là “không” nếu các bạn trẻ muốn lấy nghề này để mưu sinh. Thế hệ bây giờ phải thật sự đam mê lắm thì mới bám và trụ nổi với cải lương.

Theo Giang, phải thật đam mê mới trụ được với cải lương hiện nay

Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

* Theo Giang, cải lương đang cần gì?
- Mỗi người mỗi chí hướng để xây dựng lại cải lương. Điều Giang đang làm và muốn làm là sẽ bồi dưỡng cải lương theo con đường độc lập của mình. Vì Giang biết khán giả cải lương mong muốn gì. Để khiến khán giả có thể ngồi xem một vở tuồng khoảng 2 tiếng rưỡi không phải dễ dàng. Họ thích xem nghệ sĩ múa vũ đạo trên sân khấu; họ thích nghe âm nhạc được phối cổ kim; họ thích những trang phục bắt mắt nhưng phải đúng…
Giang định sẽ thực hiện dự án web-drama cải lương Hồi sử cổ nhân này trong thời gian bao lâu hay cứ lần lượt ra MV cho đến khi nào hết nhân vật?
- Giang sẽ cho ra MV tất cả các nhân vật mà Giang yêu thích. Giang không quy định bao nhiêu tập sẽ hết. Giang đang nghiên cứu khá nhiều về các nhân vật sử Việt.
* Giang cảm thấy tâm đắc nhất điều gì ở Hồi sử cổ nhân và điều gì sẽ cần phải làm tốt hơn?
Tâm đắc nhất của Giang khi làm Hồi sử cổ nhân là được tìm hiểu nhiều về các khía cạnh của những nhân vật mà trước giờ ít ai khai thác. Cái Giang muốn làm tốt hơn là về mặt nội dung, cần sống động hơn và cuốn hút nhiều đối tượng khán giả hơn.
* Cảm ơn Giang. Chúc Giang thực hiện các MV cải lương thành công, được nhiều khán giả đón nhận!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.