Sao Hoa rầm rầm phản đối ngày ăn thịt chó ở Trung Quốc

04/05/2014 23:07 GMT+7

(iHay) Ngày 21.6 sắp tới được coi là Ngày ăn thịt chó ở tỉnh Quảng Tây, hành động này đang vấp phải sự phản đối của hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ.

(iHay) Ngày 21.6 sắp tới được coi là Ngày ăn thịt chó ở tỉnh Quảng Tây, hành động này đang vấp phải sự phản đối của hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ.

>> Nathan Lee, Phương Mai 'dìm hàng' Huyền Chip thậm tệ vụ 'ăn thịt chó
>> Ngô Thanh Vân bức xúc trước clip làm thịt chó dã man


Một người đàn ông quỳ lạy không ăn thịt chó trên một phố bán thịt chó ở Ngọc Lâm - Ảnh: Ifeng

Như thông lệ hàng năm, cứ vào ngày Hạ chí (21.6), thời gian được coi là nóng nhất trong năm đối với người dân thành phố Ngọc Lâm tỉnh Quảng Tây, người dân nơi đây lại tưng bừng hân hoan tổ chức Tuần lễ ăn thịt chó. Hoạt động này đã diễn ra từ những năm 90 của thế kỷ trước, đồng thời được coi như một sự kiện văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây.

Thế nhưng, kể từ Tuần lễ ăn thịt chó năm 2013, hàng loạt các bức hình quảng cáo thịt chó be bét máu trên những con phố kinh doanh thịt chó tấp nập ở Ngọc Lâm đã khiến nhiều người dân Trung Quốc không nén nổi cơn tức giận. Những lời chỉ trích trên báo chí, các diễn đàn mạng của dư luận và xã hội nước này đã từng xôn xao một thời gian.

Năm nay, trước khi Tuần lễ ăn thịt chó 2014 diễn ra, rất nhiều các ngôi sao nổi tiếng trong làng giải trí Hoa ngữ đã đồng loạt lên tiếng tẩy chay.

Thông qua trang blog cá nhân, các nghệ sĩ như Triệu Vy, Dương Mịch, Phùng Thiệu Phong, Trần Học Đông, biên kịch Quách Kính Minh... đã nô nức chia sẻ thông điệp của mình.


 
Thông điệp của Dương Mịch, Phùng Thiệu Phong kêu gọi tẩy chay sự kiện trên - Ảnh: Sina

Theo đó, blog của Én nhỏ Triệu Vy là người đầu tiên khởi xướng hôm 2.5. Trên blog cá nhân, nàng Tiểu Yến Tử nói về đức tính quý báu của loài chó: "Những người bạn trung thành của con người". Dòng chia sẻ của nữ đạo diễn phim Gửi thời thanh xuân đã đánh dấu đạo diễn Nhĩ Đông Thăng cùng ủng hộ.

Theo sau là nữ diễn viên Dương Mịch, cô viết: "Sự trung thành của loài chó đã vượt quá sức tưởng tượng của tôi, tôi coi chó như những người bạn, tôi không ăn thịt chó và phản đối hành động ăn thịt chó. Chó rất hiền lành nên mọi người chớ nên ăn thịt chúng. Hơn nữa, tôi cũng phản đối Tuần lễ ăn thịt chó Lệ Chi hạ chí ở Ngọc Lâm, Quảng Tây ngày 21.6! Cho dù bạn có yêu quý loài chó hay không, không cần bạn ấn Like (Thích), chỉ cầu bạn ấn nút Share (Chia sẻ)".

Ủng hộ lời kêu gọi của nữ diễn viên Bộ bộ kinh tâm, blog biên kịch trẻ Quách Kính Minh sau khi ấn share trên blog của Dương Mịch, anh còn kèm theo dòng thông điệp kêu gọi: "Chó vừa trung thành và đáng tin cậy đối với con người, lại là người bảo vệ và cho ta nương tựa, như vậy đủ xứng đáng để chúng ta coi như những người bạn thiết thân, thậm chí là người thân trong gia đình. Thế nhưng tuyệt đối không nên coi chúng là thực phẩm! Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ loài chó!".

Tiếp đó, nam diễn viên trẻ kiêm người mẫu Trần Học Đông cũng lên tiếng kêu gọi người hâm mộ ủng hộ bảo vệ loài chó với những dòng chia sẻ sâu sắc và đầy nhân văn: "Có người đã coi chó như những người bạn thân cận suốt đời, có người còn gửi gắm tình cảm cho chúng. Ngày lễ trên có lẽ là đám tang đối với những người yêu động vật. Ngăn cấm buôn bán vật nuôi, tẩy chay Tuần lễ ăn thịt chó 21.6".

Ngày 3.5, blog nam diễn viên Phùng Thiệu Phong đã tiếp nối danh sách các nghệ sĩ Cbiz lên tiếng tẩy chay sự kiện trên: "Tôi kêu gọi, cực lực phản đối Tuần lễ ăn thịt chó". Kèm theo đó là bức hình Phùng Thiệu Phong bên cạnh chú chó Husky vô cùng đáng yêu. Ngoài ra, lời kêu gọi của Dương Mịch cũng được nhiều ngôi sao khác như nữ diễn viên Trương Gia Nghê, Trương Mông, Lý Tẩm, Đường Yên chia sẻ và ủng hộ.


Cảnh mua bán thịt chó tấp nập trên một con phố ở Ngọc Lâm - Ảnh: Sohu
 

Được biết, Ngọc Lâm với hơn 6 triệu dân là một thành phố phát triển và là cơ sở sản xuất đầu máy diesel lớn nhất Trung Quốc. Đây đồng thời là một thành cổ lâu đời với nhiều nét văn hóa truyền thống cũng như ẩm thực được người dân khắp Trung Quốc biết đến và yêu thích.

Theo truyền thống của người dân Ngọc Lâm, vào ngày hạ chí (21.6), nếu cùng ăn thịt chó sẽ không cảm thấy nóng bức nữa, do đó đã xuất hiện câu tục ngữ "Đông chí ngư sinh Hạ chí cẩu" (đông chí ăn cá sống, hạ chí ăn thịt chó) hay "Ăn thịt chó hạ chí, gió tây nóng tiêu tan", ý nói vào ngày hạ chí ăn thịt chó thì cơ thể sẽ cảm thấy gió lào (gió tây) như biến thành cơn mưa, không lo cảm và thấy khỏe khoắn hơn.

Vào đúng dịp ngày hạ chí, người dân thành phố Ngọc Lâm, bất kể già trẻ, trai gái đều nô nức ăn thịt chó tại các nhà hàng kinh doanh thịt chó trong tiết trời nóng trên 30 độ C.

Long Hy

>> Dương Triệu Vũ: 'Nhậu thịt chó, mèo thật ghê rợn và nhẫn tâm
>> Thịt chó lọt vào top 10 món ăn bị 'hắt hủi' nhất thế giới
>> Sặc cười với clip 'Không muốn ăn thịt chó' của chàng trai Úc
>> Tranh cãi dữ dội lễ hội thịt chó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.