Sao gốc Á đồng loạt lên tiếng chống phân biệt chủng tộc giữa dịch Covid-19

22/03/2020 10:22 GMT+7

Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Mỹ khiến làn sóng kỳ thị người gốc Á tại xứ cờ hoa ngày một dâng cao. Điều này thôi thúc nhiều nghệ sĩ như: Tzi Ma, Daniel Dae Kim, Henry Golding… lên tiếng để bảo vệ cộng đồng mình.

Đại dịch Covid-19 đang là cơn ám ảnh của toàn cầu và người dân Mỹ cũng đang gánh chịu những ảnh hưởng mà dịch bệnh này mang đến. Bên cạnh những mối lo về sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, nhiều người dân xứ cờ hoa đã hướng sự chỉ trích, phân biệt chủng tộc đến những người Mỹ gốc Á. Họ cho rằng chính cộng đồng da vàng là đối tượng gieo rắc mầm bệnh bởi Covid-19 xuất phát từ châu Á. Trước tình hình phức tạp kể trên, nhiều ngôi sao đã lên tiếng kêu gọi đám đông ngừng bạo lực, kỳ thị đối với người châu Á đang sống tại xứ cờ hoa.
Thông qua bài viết đăng trên Twitter hôm 20.3, Henry Golding, tài tử gốc Malaysia nổi tiếng với phim Con nhà siêu giàu châu Á Last Christmas, kêu gọi mọi người ngừng phân biệt đối xử, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành. “Sử dụng những biện pháp tu từ thâm hiểm để kích động sự phân biệt chủng tộc không phải là hành động đúng đắn ở hiện tại. Sự thật thì virus chẳng quan tâm bạn đến từ đâu, bạn là ai, virus chẳng thiên vị, chẳng chừa ai cả. Hãy đứng lên vì nhau trong thời khắc đen tối này, đó là cách duy nhất chúng ta đánh thắng dịch bệnh”, ngôi sao sinh năm 1987 bày tỏ đồng thời nhắc nhở mọi người giữ an toàn.

Tài tử phim Con nhà siêu giàu châu Á cho rằng virus không chừa một ai và mọi người cần chung tay trong khoảng thời gian khó khăn này

Ảnh: Instagram NV

Trong video đăng tải hôm 20.3, nam diễn viên Mỹ gốc Hàn Daniel Dae Kim đã thông báo anh bị nhiễm Covid-19. Bên cạnh việc cập nhật tình trạng sức khỏe, sao phim Mất tích kêu gọi mọi người chấm dứt định kiến và bạo lực với người gốc Á. “Xin dừng ngay những định kiến và bạo lực vô nghĩa với những người gốc Á… Tôi là người gốc Á và nhiễm virus nhưng tôi không mắc bệnh ở Trung Quốc mà ở New York”, nghệ sĩ 52 tuổi nói thêm.
Daniel Dae Kim cũng khẳng định dịch bệnh chẳng quan tâm đến chủng tộc, giới tính, tôn giáo, xu hướng tình dục… “Thật lạ lùng là virus hiểu rõ hơn chúng ta một điều, một điều mà tôi ước mọi người cũng nghĩ được như thế, đó là: chúng ta đều là con người, chúng ta là một”.

Daniel Dae Kim nhấn mạnh rằng anh mắc bệnh ở Mỹ và mong đám đông ngừng kỳ thị người châu Á bởi virus không phân biệt bất kỳ ai

Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, để đấu tranh chống lại làn sóng kỳ thị người châu Á tại Mỹ giữa mùa dịch, các nghệ sĩ, nhà hoạt động người Mỹ gốc Á đã cùng nhau tham gia vào #WashTheHate. Đây là chiến dịch được tạo ra bởi IW Group nhằm nâng cao nhận thức về chuyện kỳ thị chủng tộc liên quan đến Covid-19.
“Trước thực trạng kỳ thị, phân biệt chủng tộc đối với người châu Á ngày một gia tăng, nhất là giữa mùa dịch Covid-19, tổ chức của chúng tôi cảm thấy cần phải hành động”, Telly Wong - người đại diện IW Group cho biết. Những người tham gia chiến dịch sẽ chia sẻ những video họ rửa tay trong lúc kể lại nhưng trải nghiệm, tác động mà đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân và cộng đồng họ như thế nào. Chiến dịch này đã thu hút sự tham gia của những tên tuổi như: Tzi Ma, Celia Au, Shawn Wasabi, AJ Rafael…
Tzi Ma, nam diễn viên gốc Hoa xuất hiện trong các bộ phim nổi tiếng như Giờ cao điểm, Lời từ biệt, Hoa Mộc Lan (Disney) là một trong những ngôi sao tích cực của chiến dịch kể trên. Nghệ sĩ 57 tuổi chia sẻ rằng ông là nạn nhân của sự phân biệt chủng tộc giữa đại dịch Covid-19. Cụ thể, ngôi sao kỳ cựu này từng bị một người đàn ông dừng xe lại và hét vào mặt rằng nam diễn viên nên đi cách ly rồi bỏ đi. Điều này khiến Tzi Ma không khỏi sửng sốt, tức giận và thôi thúc ông có những hành động cụ thể để bảo vệ cộng đồng người gốc Á.
“Tất cả chúng ta đều đang sợ hãi và cố gắng thoát khỏi điều đó bằng cách đeo khẩu trang, tích trữ nhu yếu phẩm… Đáng buồn là một số người trong cộng đồng châu Á đang chịu nhiều đả kích, kỳ thị như thể chúng tôi là người phải chịu trách nhiệm về loại virus này. Làm ơn hãy dừng lại đi”, nghệ sĩ này bày tỏ.

Tzi Ma là một trong số vô vàn người gốc Á đang gánh chịu sự kỳ thị khi sống ở Mỹ

Ảnh: Getty

Daily Mail đưa tin, nhà làm phim kiêm diễn viên người Mỹ gốc Hoa Celia Au cho biết cô đã tận mắt chứng kiến sự phân biệt chủng tộc mà những người gốc Á tại Mỹ đang phải gánh chịu. Trên trang cá nhân, sao nữ này từng chia sẻ một video ghi lại cảnh một người đàn ông la hét, phun nước vào một người châu Á khi anh ta đi tàu điện ngầm ở New York (Mỹ).
“Những người Mỹ gốc Á đang đối mặt với nhưng mối lo ngại nghiêm trọng liên quan đến chuyện kỳ thị. Họ trở thành mục tiêu của nỗi sợ hãi và sự tức giận bị đặt nhầm chỗ”, Celia Au chia sẻ. Cô cũng kêu gọi mọi người tham gia vào chiến dịch #WashTheHate để chống lại sự phân biệt chủng tộc đồng thời cùng nhau vượt qua dịch Covid-19.

Celia Au mong mọi người cùng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn thay vì kỳ thị nhau

Ảnh: Instagram NV 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.