'Sao đổi ngôi' trong nhạc Việt?

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
18/06/2020 00:00 GMT+7

Thời gian gần đây, nhạc Việt có sự chuyển biến lớn với sự “lên ngôi” của nhiều gương mặt ca sĩ trẻ. Họ đang chiếm lĩnh thị trường với các ca khúc, MV được công chúng chú ý và sức hút đang dần vượt trội các ngôi sao trước đây.

Hiện tại, khi các ca sĩ ngôi sao kỳ cựu như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà…, hay trẻ hơn là Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên… ít có hoạt động và hấp lực hơn trước, thì đã có một loạt ca sĩ trẻ vươn lên, tỏa sáng với các sản phẩm âm nhạc triệu view, dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. Những cái tên đang được giới trẻ yêu thích là: Bích Phương, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu, Trúc Nhân, Đức Phúc, Erik, Hòa Minzy, Soobin Hoàng Sơn, Hiền Hồ, Jack, Chi Pu, Min… Có thể thấy nhạc Việt đang có hiện tượng “sao đổi ngôi” lần nữa, như 4 - 5 năm trước Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên, Sơn Tùng M-TP đã từng vươn lên vị trí sao hạng A.

Những ngôi sao mới đang lên

Nhạc Việt ở năm 2020 có thể thấy hầu hết những ngôi sao chính thống dường như lép vế so với sức trẻ đang ngùn ngụt quyết tâm chinh phục của lứa ca sĩ được xem là ngôi sao mới. Không chỉ phá kỷ lục ở giải Làn Sóng Xanh, Mai Vàng..., ca sĩ Hoàng Thùy Linh còn thắng lớn với 4 giải Cống hiến: MV của năm, Bài hát của năm (Để Mị nói cho mà nghe - 121 triệu lượt xem trên YouTube), Album của năm (album Hoàng) và Ca sĩ của năm. Ca sĩ Bích Phương nổi bật với nhiều ca khúc sáng tạo, thể hiện những khác biệt về âm nhạc lẫn phong cách trên thị trường như: Bùa yêu, Đi đu đưa đi, Em bỏ thuốc lá chưa, Một cú lừa...
Sau chiến thắng giải Nghệ sĩ của năm tại Zing Music Awards 2019 với ca khúc hit Có tất cả nhưng thiếu anh, nam ca sĩ Erik tiếp tục nhận sự yêu mến với sản phẩm Em không sai chúng ta sai được phổ biến trên mạng xã hội lẫn đời sống. Nam ca sĩ trẻ sinh năm 1997 - Jack cũng là một trong những gương mặt nổi bật của thị trường âm nhạc hiện nay khi nổi tiếng chỉ trong thời gian ngắn từ giữa năm 2019 với một loạt ca khúc Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió, Em gì ơi... kết hợp nhà sản xuất trẻ K-ICM. Mới đây, khi tách ra hoạt động độc lập, Jack tiếp tục gây sốt với ca khúc tự sáng tác Là một thằng con trai có 116 triệu lượt xem chỉ trong 2 tháng phát hành. Ca sĩ Hiền Hồ ngoài ngoại hình xinh đẹp, còn có nhiều ca khúc ballad được khán giả thuộc lòng như: Em ngày xưa khác rồi, Có như không có... Đức Phúc, Trúc Nhân, Hòa Minzy, Soobin Hoàng Sơn... có giọng hát live tốt và cũng tạo dấu ấn với nhiều MV thu hút công chúng.
Ngay cả những giọng hát có thể chưa phải là hay như Chi Pu, Amee... cũng biết cách tỏa sáng khiến khán giả thích thú khi xem các sản phẩm âm nhạc, MV có sự đầu tư lớn về mặt hình ảnh. Chẳng hạn MV Cung đàn vỡ đôi mới nhất của Chi Pu nhận được sự khen ngợi khi lồng ghép tinh tế nghệ thuật cải lương truyền thống vào âm nhạc hiện đại.
'Sao đổi ngôi' trong nhạc Việt ?1

Các ca sĩ trẻ đang nổi danh trên thị trường: Hiền Hồ, Đức Phúc, Erik

ẢNH: NGHỆ SĨ CUNG CẤP

Do thời thế thay đổi

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhận định về lứa ca sĩ trẻ đang chiếm lĩnh thị trường: “Những cái tên đề cập ở trên rất xứng đáng để trở thành ngôi sao mới của nhạc Việt nhờ vào chính tài năng, thực lực của họ. Như Hoàng Thùy Linh, Bích Phương hiện còn tạo ra được xu hướng âm nhạc riêng và dẫn dắt khán giả, nghệ sĩ khác theo hướng đi của mình”.

Hầu hết các ca sĩ trẻ đang tỏa sáng hiện nay là nhờ họ có đủ một ê kíp chuyên nghiệp đứng đằng sau. Đây là xu hướng cần thiết để tạo nên một ngôi sao

Nhạc sĩ Huy Tuấn

“Sở dĩ có cuộc “soán ngôi” này là do xu hướng nghe nhạc của khán giả hiện đã khác trước. Nếu như trước đây, khán giả yêu thích một bài hát là do chính giai điệu, ca từ của tác phẩm đó; còn bây giờ bài hát được xem như một sản phẩm tiêu dùng: phải ra mắt cùng MV hình ảnh, ca từ phải bắt đúng trend (thịnh hành) đời sống, công nghệ PR cho sản phẩm lẫn nghệ sĩ để họ nhận được nhiều show diễn… Thế nên, ca sĩ nào sáng tạo theo kịp xu hướng mới thì sẽ được công chúng đón nhận nhiều hơn; ngược lại, ca sĩ nào không làm được điều đó thì xem như đã “cũ” trong mắt khán giả”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lý giải.
Bên cạnh đó, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong còn khẳng định chính khi càng xuất hiện nhiều producer (nhà sản xuất âm nhạc) tài năng thì càng có nhiều ngôi sao mới xuất hiện, bởi đây là lực lượng góp phần làm nên thành công chính cho một sản phẩm âm nhạc để thu hút công chúng. “Tất cả những ngôi sao mới như Bích Phương, Hoàng Thùy Linh, Erik, Jack, Chi Pu, Amee... đều có một nhóm cộng sự giỏi giang bên cạnh giúp sức chứ không thể chỉ một cá nhân ca sĩ mà làm nên thành công được ở thời buổi này”, anh nhận xét.
Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng nhận định: “Hầu hết các ca sĩ trẻ đang tỏa sáng hiện nay là nhờ họ có đủ một ê kíp chuyên nghiệp đứng đằng sau. Đây là xu hướng cần thiết để tạo nên một ngôi sao”. Là một nhạc sĩ luôn theo sát các ca sĩ trẻ thông qua việc làm giám khảo, giám đốc âm nhạc cho nhiều chương trình, nhạc sĩ Huy Tuấn đánh giá cao các ca sĩ Bích Phương, Hoàng Thùy Linh...; bởi như anh nói: “Các sản phẩm của họ luôn chăm chút, không cẩu thả; thời thượng mà không dễ dãi và đạt chuẩn âm nhạc đương đại quốc tế”.
Tuy nhiên, để không lóe sáng rồi sớm vụt tắt, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng các ca sĩ nên chú trọng đến chất lượng âm nhạc hơn hình thức bên ngoài để không bị ngắn hạn; và các ca sĩ muốn nổi bật hơn người khác nhất định phải có sự khác biệt, độc đáo trong âm nhạc, phong cách thì mới bền vững hơn. “Hiện tại có thể thấy các tài năng mới đang nở rộ, cơ hội cho các ca sĩ trẻ rất nhiều, nhưng nếu tất cả chỉ phát triển theo chiều rộng thì sẽ thiếu chiều sâu. Các ca sĩ trẻ nên suy ngẫm để chọn đi đúng đường với âm nhạc thực sự có chỗ đứng trong lòng khán giả”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.