Sao đổi ngôi trên bầu trời showbiz

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
02/03/2019 06:46 GMT+7

Showbiz Việt đang có sự chuyển mình rõ rệt: ngày càng nhiều gương mặt trẻ chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trên thị trường và khẳng định dấu ấn ngôi sao của mình ở hai lĩnh vực ca nhạc và điện ảnh.

Ca sĩ trẻ thăng hạng ngoạn mục

Hai năm gần đây, thị trường nhạc Việt có nhiều biến chuyển với những ca sĩ trẻ bứt phá vươn lên chiếm vị trí ngôi sao. Những ngôi sao có sức hút với khán giả hiện giờ không chỉ là những tên tuổi đã “trụ hạng” suốt hơn 10 năm qua như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Quang Dũng hay Lam Trường, Phương Thanh, Mỹ Linh, mà còn có những gương mặt trẻ trung: Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Tóc Tiên, Hương Tràm, Bích Phương, Issac, Đông Nhi, Đức Phúc, Erik… Những gương mặt này hiện đang được các bầu sô săn đón mời mọc, khán giả tung hô, và không thể thiếu mặt trong các đại nhạc hội lớn dành cho giới trẻ.
Không chỉ thế, họ còn đĩnh đạc làm giám khảo các cuộc thi âm nhạc lớn trên truyền hình như Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên với Giọng hát Việt, Hương Tràm, Đức Phúc trong The Debut - Dự án số 1… Các sản phẩm âm nhạc của những ngôi sao mới này tung ra thị trường luôn gây bão, ở vào Top Trending (thịnh hành) trên YouTube với số lượt xem, nghe rất lớn. Các MV nổi bật trong năm 2018 có lượt xem “khủng”, có sức ảnh hưởng đến giới trẻ cũng như xu hướng của nhạc Việt trên YouTube hầu hết là của người trẻ: Người lạ ơi - Orange (173,65 triệu lượt xem), Chạm đáy nỗi đau - Erik (135,8 triệu), Chạy ngay đi - Sơn Tùng M-TP (106,78 triệu), Bùa yêu - Bích Phương (98 triệu), Duyên mình lỡ - Hương Tràm (79 triệu), Thằng điên - Justatee - Phương Ly (78 triệu), Rời bỏ - Hòa Minzy (53 triệu)…
“Sao đã thực sự đổi ngôi, gió đã chính thức xoay chiều, hãy xem cách họ hoạt động âm nhạc với những MV, album, và cả tổ chức live show riêng nổi trội và hiệu quả trong năm qua thì sẽ thấy những cái tên như Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Hương Tràm… đã tiến xa đến đâu”, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Hồ Hoài Anh nhận định. Ca sĩ Lam Trường cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Tuy là ca sĩ đàn anh đi trước nhưng tôi cũng không thể phủ nhận sức hút mới từ những gương mặt trẻ đang được khán giả yêu thích thời điểm này. Tôi cũng rất yêu thích nhạc họ hát và ủng hộ họ, bởi hiểu quy luật tre già măng mọc, sóng sau xô sóng trước”.
Sao đổi ngôi trên bầu trời showbiz
Ca sĩ Tóc Tiên Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Không chỉ có thế, những giọng ca xuất thân từ giới nghệ sĩ indie, underground (độc lập) cũng được khán giả yêu thích không kém. Những cái tên như Nguyễn Trọng Tài với ca khúc Hongkong1, Đen Vâu với Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Orange với Người lạ ơi, Osad với Người âm phủ, ĐạtG với Buồn của anh, Justatee - Phương Ly với Thằng điên… đang làm mưa làm gió ở các trang nghe nhạc trực tuyến. Nhạc sĩ Đức Trí cho rằng nhạc Việt 2019 chắc chắn sẽ còn bùng nổ và tiếp tục ghi dấu ấn sự thống trị của các sản phẩm thuộc giới indie/underground.

Thế hệ diễn viên mới của điện ảnh Việt

Dễ nhận thấy những năm gần đây các tên tuổi đã được khẳng định như Trương Ngọc Ánh, Chi Bảo, Hồng Ánh, Johnny Trí Nguyễn, Tăng Thanh Hà, Thanh Thúy, Vân Trang, Huỳnh Đông, Khương Ngọc, Đinh Ngọc Diệp… không còn đảm nhận các vai chính trong phim, mà đất diễn đã dành cho một loạt gương mặt trẻ mới.
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm nói: “Một nền điện ảnh không có ngôi sao điện ảnh thì chưa thể gọi là một nền điện ảnh mạnh. VN sau thời phim mì ăn liền thập niên 1990 mới chỉ có những ngôi sao tỏa sáng qua 1 - 2 phim và thường là danh hài. Hiện tại, ngôi sao cuối cùng của điện ảnh Việt thế hệ trước còn sót lại chỉ mỗi Ngô Thanh Vân”. Quả thật, phim ăn khách, dẫn đầu phòng vé trước nay rơi vào các phim có Hoài Linh, Thái Hòa, và sau này có thêm Trường Giang, Trấn Thành. Trong các trường hợp trên, ngoài Thái Hòa được ghi nhận, còn lại như nhà sản xuất Bích Liên nói: “Họ là ngôi sao đại chúng, ngôi sao giải trí chứ không phải ngôi sao điện ảnh”.
Sao đổi ngôi trên bầu trời showbiz
Hoàng Oanh, Trần Quốc Anh trong phim Ước hẹn mùa thu Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Thật may, trong khoảng 2 năm gần đây, xuất hiện vài diễn viên trẻ bật sáng thành hiện tượng của điện ảnh Việt qua nhiều vai diễn gây được sự chú ý lớn. Với thực lực diễn xuất được giới chuyên môn đánh giá cao, những cái tên như Lan Ngọc, Diễm My 9X, Kaity Nguyễn, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Thanh Tú, Phương Anh Đào, Khả Ngân, Hoàng Oanh… (về phía nữ), hay Liên Bỉnh Phát, Song Luân, Trần Quốc Anh, Issac… (nam) đang được xem là nhân tố nổi bật nhất của lứa diễn viên mới. Họ đang nhận được rất nhiều lời mời để xuất hiện rầm rộ trong các bộ phim chiếu rạp. Trong số đó, có người đã giúp bộ phim của mình đứng vào danh sách phim có doanh thu kỷ lục như Lan Ngọc với Cua lại vợ bầu - đến nay đã hơn 180 tỉ đồng, Kaity Nguyễn với Em chưa 18 - 168 tỉ đồng…; và cũng có người tỏa sáng về tài năng, giành được các giải thưởng danh giá nhờ vai diễn như Liên Bỉnh Phát với Song lang; Thanh Tú với Người bất tử; Phương Anh Đào với Nhắm mắt thấy mùa hè, Chàng vợ của em. Trong năm nay, khán giả sẽ còn bất ngờ với họ trong các phim: Thiên linh cái (đạo diễn Hàm Trần với Hoàng Yến Chibi, Thanh Tú), Ngôi nhà bươm bướm (đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, với Liên Bỉnh Phát, Hoàng Yến Chibi), Thưa mẹ con đi (Thanh Tú), Ước hẹn mùa thu (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, với Hoàng Oanh, Trần Quốc Anh)…
Đạo diễn Lê Thanh Sơn nhận xét: “Tất cả các gương mặt mới này đều có may mắn khi được các nhà làm phim lựa chọn để trao cơ hội, nhưng chính họ cũng đã nỗ lực chứng minh được thực lực của mình để có thể bước đi chắc chắn trên con đường rộng mở”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.