Sân khấu thực cảnh ‘Tinh hoa Bắc bộ’ làm sống dậy một thuở vàng son

24/08/2017 16:53 GMT+7

Công chúng có thể chạm đến miền ký ức của không gian văn hóa đất kinh kỳ xưa qua show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam do Tập đoàn Tuần Châu đầu tư thực hiện.

Bắc bộ - cái nôi văn hóa của dân tộc, vùng đất không chỉ là nơi bắt đầu chặng đường lịch sử của hoàng thành Thăng Long nghìn năm văn hiến mà còn ghi dấu ấn với nhiều tinh hoa đặc sắc từ các lĩnh vực nghệ thuật thi - ca - nhạc - họa, công trình điêu khắc, kiến trúc đến các hoạt động văn hóa tín ngưỡng và kể cả các hoạt động sản xuất cũng mang đậm dấu ấn xứ kinh kỳ.
Để những tinh túy văn hóa của vùng đất Bắc không mai một theo thời gian, Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư xây dựng sân khấu thực cảnh nhằm tái hiện và mang những giá trị đặc sắc của tinh hoa Bắc bộ đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là bạn bè quốc tế.
Chương trình nghệ thuật thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” được diễn ra tại khu du lịch sinh thái Tuần Châu Hà Nội với dự kiến mỗi tuần 2 show diễn trong một đêm. Vở diễn sẽ có đủ những nét đặc sặc của vùng đất linh thiêng từ thi - ca - nhạc - họa, nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc, các hoạt động vui chơi, giải trí đến văn hóa tín ngưỡng, tinh thần, trong lao động, sản xuất, cả trong cách ăn mặc. Và tất nhiên không thể thiếu tri thức - học vấn.
Ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu cho biết, để thực hiện vở diễn, ông đã tâm tư nhiều năm, “thai nghén” đến 6 năm và tiêu tốn rất nhiều tiền của. Bên cạnh đó, tập đoàn đã mời và đài thọ cho rất nhiều đạo diễn trong nước ra nước ngoài tham quan, học hỏi về sân khấu thực cảnh - loại hình nghệ thuật đã phát triển ở một số nước trên thế giới. Đồng thời, cũng mời các chuyên gia văn hóa, các nhà sử học, khoa học hàng đầu của Việt Nam, nước ngoài tham gia hội thảo để tổng hợp các ý kiến, ý tưởng hay, cùng các kiến trúc sư hàng đầu trong nước và quốc tế tham gia thực hiện quy hoạch và thiết kế sân khấu biểu diễn có sức chứa hàng ngàn chỗ ngồi tại Khu du lịch vui chơi giải trí đô thị Baara Land - Hà Nội. Đến nay, vở diễn “Tinh hoa Bắc bộ” sắp được công diễn, đó là tâm huyết của nhà đầu tư, là sở hữu trí tuệ cũng như công sức, tiền của của Tập đoàn Tuần Châu. “Trước đó, Tập đoàn Tuần Châu cũng đã bỏ rất nhiều tiền để thuê, đã mất hàng chục tỉ đồng để lựa chọn kịch bản nhưng đều bị loại”, ông nói.
Họp báo có sự tham dự có nhà sử học Dương Trung Quốc
Họp báo có sự tham dự có nhà sử học Dương Trung Quốc
Tuần Châu được biết đến là tập đoàn hàng đầu Việt Nam về kinh doanh bất động sản, xây dựng trung tâm thương mại, khu du lịch, thể thao và giải trí. Việc đầu tư một sân khấu thực cảnh để tái hiện những tinh hoa Bắc bộ là một dấn ấn quan trọng của Tuần Châu.
“Chúng tôi mong muốn kiến tạo một sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” ấn tượng nhất để làm sống dậy thuở vàng son, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, cho nên với show đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn những đối tác uy tín, giàu kinh nghiệm để có thể tạo ra sự trau chuốt, chỉn chu, đảm đương sứ mạng mang đến một sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” trọn vẹn nhất cho du khách”, bà Carmen Marienberg - Giám đốc điều hành Baara Land - Tuần Châu Hà Nội chia sẻ.
Trong khi đó, ông Đào Hồng Tuyển cho biết: “Về xây dựng cơ bản hiện nay đã hoàn thành và sau khi cân nhắc những yếu tố như tài năng của đạo diễn, sự hòa hợp về mặt tính cách, sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong công việc chuyên môn, Tập đoàn Tuần Châu chính thức mời Công ty Sen Vàng - đơn vị uy tín chuyên tổ chức các chương trình hoa hậu, các đại nhạc hội, chương trình lễ hội, nghệ thuật tầm cỡ quốc gia thực hiện chương trình này. Và đạo diễn Hoàng Nhật Nam chính thức được mời đảm nhiệm vai trò tổng đạo diễn, cùng sự hỗ trợ về công nghệ của các chuyên gia kỹ thuật từ Hồng Kông, Bỉ…”.
Ông Hoàng Nhật Nam sẽ đảm nhận vai trò tổng đạo diễn chương trình
Việc chắt lọc những tinh hoa nhất của vùng đất Bắc với nhiều giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc để mang vào tái hiện tại một sân khấu thực cảnh trong thời lượng giới hạn của chương trình là điều không dễ dàng. Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết: “Với kinh nghiệm lăn lộn với nghệ thuật, vốn sống đi từ Bắc tới Nam, sân khấu này sẽ không làm khó gì cho tôi, mà đây sẽ là trải nghiệm đáng quý, đưa tôi đến gần với khán giả hơn”.
Được biết, sau khi khai trương ở Hà Nội, Tập đoàn Tuần Châu sẽ tiếp tục chuỗi show diễn tại Tuần Châu - Hạ Long và Quảng Nam, cũng như một chuỗi sân khấu biểu diễn hàng đêm ở khu vực phía Nam.
“Tinh hoa Bắc bộ” quy tụ hàng trăm diễn viên tham gia biểu diễn, bên cạnh các tài năng nghệ thuật, chương trình cũng chú trọng đến các nghệ sĩ từ nhân dân - họ là các nông dân, ngư dân, người dân địa phương, được đào tạo bài bản, chỉn chu để trở thành các nghệ sĩ thực thụ trên sân khấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.