Sân khấu mất một nụ cười…

17/05/2010 23:58 GMT+7

Tin diễn viên Hữu Lộc qua đời rạng sáng hôm qua làm bàng hoàng khán giả và đồng nghiệp sân khấu ở TP.HCM. Mời nghe đọc bài

Ngày còn nhỏ, Lộc cũng theo anh mình là Hữu Châu đi bán báo - giai đoạn Hữu Châu mới ra trường, chưa có nơi diễn, phải lăn lộn mưu sinh nuôi mẹ và em bằng chiếc xe bán thuốc lá, bán báo… Khi Châu tìm được sân khấu để trụ lại, thì Hữu Lộc theo bước chân anh, vào học khoa kịch. Lộc cũng thử đóng hài như anh, thành lập nhóm Tam Tấu Trẻ gồm Hữu Lộc, Hà Linh (con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga), Hữu Tâm (em của Hữu Nghĩa). Hài đã nuôi Hữu Lộc những tháng năm chập chững vào nghề, và từ cách quản lý một nhóm nhỏ, Lộc đã có kinh nghiệm để sau này quản lý cả một đơn vị lớn hơn, là Công ty Nụ Cười Mới.

Có lẽ trời đặt để cho Hữu Lộc nối nghiệp bà nội, nghĩa là làm bầu mát tay hơn làm diễn viên. Chỉ 5 năm hoạt động, Nụ Cười Mới đã làm mấy live show cho Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương... và dựng 20 vở kịch biểu diễn thường xuyên tại rạp Măng Non và các tỉnh. Chưa kể, Lộc còn dám đem vở Ra giêng anh cưới em sang Mỹ, được kiều bào tán thưởng. Xuất khẩu kịch dài là "chuyện mạo hiểm" đối với nhiều đơn vị, cho nên có mấy ai dám thử nghiệm. Hữu Lộc tâm sự: "Dù có Hoài Linh "chống lưng" nhưng tôi cũng... ớn ớn. Vậy mà vẫn cứ làm. Máu nghề chị ơi!". Hóa ra, trong cái dáng vẻ tưng tửng vui vui của Lộc lại ẩn giấu sự liều lĩnh, gan dạ từ bà bầu Thơ truyền lại.

Hữu Lộc sinh năm 1973 tại Sài Gòn. Anh là con của cố nghệ sĩ Hữu Thìn, em trai nghệ sĩ Hữu Châu, và là cháu nội của bà bầu Thơ nổi tiếng, gọi NSƯT Bảo Quốc là chú ruột, NSƯT Thanh Nga là cô ruột. Tốt nghiệp khoa Kịch nói, trường Sân khấu-Điện ảnh khóa 14 (1989-1992). Năm 2005, anh thành lập Công ty Nụ Cười Mới, với những vở ăn khách như Người nhà quê, Ra giêng anh cưới em, Bạch Tuyết và 7 chú lùn, Ông bà vú, Bụi đời tuổi teen, Cưới liều, Nửa ngày yêu…

Quả thật, nhìn bề ngoài không ai biết Hữu Lộc gan như vậy. Lộc hay cười, mà cười móm xọm nữa chứ. Thiệt tình Hữu Lộc lên sân khấu gây cười nhờ nét móm, và ngoài đời cũng nhờ nét đó mà gần gũi anh em, không ra vẻ quan cách. Diễn viên Thái Hòa nói: "Ông Lộc quậy lắm chị ơi, ổng làm giám đốc mà lăng xăng đùa giỡn, chọc ghẹo tụi em. Tụi em kêu ổng bằng cái tên Xì Trum không à, đâu có kêu tên Lộc". Và nhờ cả cái tính dễ dãi, cảm thông, nên mới kéo được những cái tên để bán vé về cộng tác với mình, như Hoài Linh, Chí Tài, Kim Ngọc, Thanh Thủy, Việt Hương, Cát Phượng, Thúy Nga... Nhất là Hoài Linh đã chung thủy với Hữu Lộc từ những ngày đầu thành lập công ty. Hoài Linh trầm ngâm: "Có tình thương là có tất cả chị à! Tụi tôi gắn bó với nhau vì mến nhau ở tánh tình, chớ thời buổi này làm bầu mà khó chịu, mất tư cách thì dù có trả bao nhiêu tiền nghệ sĩ cũng không thích cộng tác, hoặc cộng tác mà không tận tâm, tận lực".

Hữu Lộc còn là người con, người em có hiếu trong gia đình. Những ngày tôi tới nhà phỏng vấn Hữu Châu, anh hay nhắc đứa em trai đầy tính tự lập: "Nó không thích làm cái bóng của tôi. Nó muốn khẳng định khả năng của mình. Vậy cũng tốt". Hữu Lộc cũng là người chồng, người cha chăm sóc vợ con chu đáo. Cô con gái 8 tuổi cùng cậu bé trai 4 tuổi vẫn được cha đưa đón hằng ngày. Hữu Lộc bị tai nạn giao thông ngày 13.5 khi chở hai con đi ăn sáng. Một bên vai của Lộc dập nát, người ta đoán anh đã đưa ra mà che cho con khi chiếc xe kia tông vào. Anh được Bệnh viện Chợ Rẫy mổ cấp cứu sọ não, tiến triển rất tốt. Nhưng bất ngờ rạng sáng 17.5 anh bị sốt trở lại, và qua đời lúc 4 giờ.

Linh cữu Hữu Lộc quàn tại nhà mẹ ruột trên đường Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM, động quan lúc 6 giờ ngày 20.5, hỏa thiêu ở nghĩa trang Đa Phước. Hầu như có mặt đầy đủ các nghệ sĩ của các sân khấu tại TP.HCM đến chia buồn cùng gia đình anh.

Từ nay, sân khấu mất một nụ cười...

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.