Sách 'Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân' mắc nhiều sai sót

12/12/2014 05:10 GMT+7

Cuốn sách Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân do TS Nguyễn Hoàng Điệp và nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải đồng chủ biên, NXB Văn hóa - Thông tin tái bản lần thứ nhất 2014 (có sửa chữa và bổ sung), mắc quá nhiều sai sót.

Sách Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân mắc nhiều sai sót 1
Bìa sách Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân

Biên tập mắc hàng loạt lỗi

Một số sai sót về chính tả như viết sai năm thành lập Quân đội nhân dân VN từ 1944 thành 1943 (trang 104), lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức vào ngày 13.10 đã viết sai thành 13.12 (trang 111), trích tên hồi ký Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng đã thiếu chữ “trong” (trang 116)...

Trang 76, có đoạn viết: Đại tướng Phạm Văn Trà - nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã khẳng định: “Với tài chỉ huy thiên bẩm, lỗi lạc, Đại tướng (Võ Nguyên Giáp - PV) xứng đáng là vị thống soái vĩ đại của quân đội nhân dân, một trong những vị tướng vĩ đại nhất của mọi thời đại, tư lệnh của các tư lệnh, chính ủy của các chính ủy”. Đây không phải lời của đại tướng Phạm Văn Trà mà là đoạn trích trong bài thượng tướng Trần Văn Trà (1919 - 1996) trả lời phỏng vấn nhà báo Nhật Hoa Khanh, in lần đầu tiên trên báo Sài Gòn giải phóng, số đặc biệt ra ngày 30.4.1996, sau khi thượng tướng qua đời (20.4.1996). Cũng trong trang này có đoạn “trích lời đại tá Lê Mã Lương”. Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương được phong quân hàm thiếu tướng, sách lại hạ quân hàm của ông.

Trang 129, chú thích ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng ngày 27.10.2010, đã viết “Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết”. Thời điểm đó, ông Nguyễn Minh Triết vẫn đương nhiệm Chủ tịch nước.

Sách Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân mắc nhiều sai sót 2
Trích nhầm phát biểu của thượng tướng Trần Văn Trà thành đại tướng Phạm Văn Trà trong sách

Lãnh đạo NXB không biết sách của mình

Những sai sót nêu trên, thiết nghĩ NXB Văn hóa - Thông tin và những người làm sách đã không cẩn trọng khi tổ chức nội dung. Lật trang “xi nhê” của sách để tìm người duyệt thì thấy: Chịu trách nhiệm bản thảo: TS Nguyễn Hoàng Điệp; chịu trách nhiệm xuất bản: Lê Tiến Dũng; biên tập: Trung tâm dịch thuật, dịch vụ văn hóa và khoa học công nghệ (CTCS).

Như vậy có thể thấy rằng, trung tâm này đã làm thay tất cả chức năng của NXB Văn hóa Thông tin về mặt nội dung cuốn sách. Điều này trái với quy định của luật Xuất bản. Điểm D, điều 19, luật Xuất bản (2012) ghi rõ, tiêu chuẩn của biên tập viên phải “Có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp”.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thanh Việt, Phó giám đốc NXB Văn hóa - Thông tin phụ trách nội dung, cho rằng bà không được biết NXB Văn hóa - Thông tin có ấn hành cuốn sách này nên không có ý kiến gì. 

Thiếu tôn trọng bạn đọc

Những sai sót trong cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộcVõ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân đã thể hiện sự cẩu thả, thiếu nghiêm túc, thiếu trách nhiệm của NXB và những người biên soạn sách. Thiếu tiêu chí đánh giá, thiếu kiểm định về chuyên môn và thiếu luôn cả việc tôn trọng bạn đọc. Một cuốn sách ra đời, phát hành đến tay bạn đọc phải là một sản phẩm hoàn thiện, chứ không phải cứ in sách ra rồi phó mặc người mua.

PGS-TS Lâm Mỹ Dung,
Trường ĐH KHXH-NV - ĐHQG Hà Nội

Trách nhiệm của những người làm nội dung và xuất bản

Cuốn sách Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân mang nội dung tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp lẽ ra cần phải chính xác từng câu, từng chữ. Đáng tiếc rằng dù đã qua một lần tái bản và sửa chữa, NXB Văn hóa - Thông tin vẫn để lại nhiều sai sót. Điều này cho thấy, một lần nữa, những người chịu trách nhiệm về nội dung và chịu trách nhiệm xuất bản cần phải rút kinh nghiệm.

Nhà văn Phạm Xuân Nguyên,
Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội

Làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo nxb đối với những sai phạm

Phát hành cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc có nhiều nội dung sai phạm, NXB Văn hóa - Thông tin vừa bị đề xuất tạm dừng hoạt động để thực hiện kiện toàn tổ chức hoạt động cho phù hợp với quy định của luật Xuất bản. Ngày 10.12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã ra Văn bản số 3611 gửi Bộ VH-TT-DL về việc tạm dừng hoạt động xuất bản của NXB Văn hóa - Thông tin.

Văn bản nêu rõ, qua báo cáo của Cục Xuất bản, in và phát hành về điều kiện hoạt động, công tác tổ chức và những sai phạm liên tiếp các quy định pháp luật về xuất bản trong thời gian qua của NXB Văn hóa - Thông tin, căn cứ điều 13 và điều 16 luật Xuất bản, Bộ TT-TT thấy cần phải có biện pháp để kiện toàn và chấn chỉnh hoạt động xuất bản của NXB Văn hóa - Thông tin. Vì vậy, Bộ TT-TT đề nghị Bộ VH-TT-DL tạm dừng hoạt động xuất bản của NXB Văn hóa Thông tin để kiện toàn tổ chức hoạt động của NXB cho phù hợp với quy định của luật Xuất bản. Bên cạnh đó là việc bổ nhiệm chức danh giám đốc, tổng biên tập theo quy định; chấn chỉnh công tác tổ chức, điều hành hoạt động NXB; chỉ đạo NXB xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển và tổ chức đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực bổ sung cho NXB. Công văn cũng nêu rõ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo NXB đối với những sai phạm vừa qua.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ TT-TT, cho biết việc để xảy ra những sai phạm nêu trên, theo quy định của luật Xuất bản, trách nhiệm trước hết là của các NXB liên quan. Trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Xuất bản kiểm tra làm rõ trách nhiệm của NXB Văn hóa - Thông tin để xử lý với những sai phạm liên quan. 

Duy Trang

Hiếu Trình

>> Ra mắt sách ''Võ Nguyên Giáp'
>> Trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> 102 bức ảnh tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.