Sách “giải mã” về sự trỗi dậy thần kỳ của nước Đức

07/10/2018 11:40 GMT+7

Cách của người Đức (do Thanh Yên dịch), First News và NXB Tổng hợp ấn hành sẽ vén bức màn bí mật về một nước Đức từ "con số 0" trở thành quốc gia số 1 EU nhân kỷ niệm 28 năm Quốc khánh Đức 3.10.2018.

Từng là đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Anh tại Berlin từ năm 1997, tác giả Paul Lever đã khắc họa thành công về “chân dung” một nước Đức hiện đại, đầy góc cạnh dưới cái nhìn của chính trị gia sắc sảo. Điều gì đã vực nước Đức từ “con số 0” thành một cường quốc hùng mạnh là nội dung hấp dẫn nhất mà tác phẩm mang lại, đồng thời cung cấp thêm các tư liệu đa chiều về sức ảnh hưởng, thách thức và sự lựa chọn tiềm tàng của Đức đối với Liên minh châu Âu EU.
Cuốn sách vén bức màn bí ẩn về nước Đức
Sự “trỗi dậy” quá thần kỳ vì sau Thế chiến thứ hai năm 1945, nước Đức rơi vào tình trạng hết sức khó khăn. Đất nước bị chia cắt, hoàn toàn sụp đổ cả về vật chất lẫn tinh thần, nhưng chỉ sau chưa đầy vài thập kỷ, trong nửa sau của thế kỷ 20, nước Đức đã vươn mình lớn dậy như “Phù Đổng”, trở thành thế lực kinh tế - chính trị thống trị cả châu Âu. Nền kinh tế Đức được nuôi dưỡng, phát triển trong môi trường ổn định xã hội đoàn kết và an ninh cao độ là nguyên nhân để nước Đức trở thành một trong những quốc gia đặc biệt thành công trong xuất khẩu và sở hữu những thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới. Bằng ngòi bút sắc sảo và đầy trải nghiệm trong 6 năm làm đại sứ tại Đức, từng làm việc cho NATO và Ủy ban châu Âu nên Paul Lever có cái nhìn xuyên suốt, độc đáo về nước Đức hiện đại. Ông chỉ ra được sự ảnh hưởng của lịch sử đất nước tới nền kinh tế và cấu trúc chính trị của Đức, từ đó lý giải một cách sâu sắc vị thế chính trị, sự hồi sinh của nền kinh tế Đức trong EU và những tiên đoán về lựa chọn của Đức trước bối cảnh một Liên minh châu Âu khi nước Anh rời EU sau cuộc bỏ phiếu Brexit.
Về lý thuyết, vị thế của Đức không khác gì các thành viên khác, nhưng trên thực tế, Ủy ban châu Âu chưa bao giờ ra quyết sách mà không tham khảo ý kiến của Đức. Đức có sức ảnh hưởng lớn với Liên minh châu Âu, là tiếng nói chi phối tất cả quyết định quan trọng tại châu lục này. “Khi Đức còn chịu nói chuyện thì vẫn còn cửa cho bàn bạc. Một khi họ đã chốt ý kiến, vấn đề coi như xong” - Paul Lever viết.
Vì vậy mà Cách của người Đức, cuốn sách không chỉ cần thiết cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu về nước Đức và người Đức, mà chứa đựng nhiều bí ẩn, những mối liên hệ và kiến thức cần biết về nước Đức trong tổng thể của một EU đầy biến động hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.