Sắc màu châu Á tại giải Oscar 2021

Thế Sang
Thế Sang
17/03/2021 08:52 GMT+7

Danh sách đề cử giải Oscar 2021 chứng kiến nhiều bất ngờ khi có những đại diện mang màu sắc châu Á ở các hạng mục phim truyện cũng như diễn xuất.

Hồng Kông tranh giải Phim quốc tế xuất sắc 

Phim kể về quá trình trưởng thành khắc nghiệt trong lòng xã hội Trung Quốc hiện đại của hai nhân vật do các diễn viên Châu Đông Vũ, Dịch Dương Thiên Tỉ hóa thân. 

Phim Em của thời niên thiếu xoáy sâu vào nạn bạo lực học đường trong xã hội hiện đại

Ảnh: Henan Film Group

Ở hạng mục này tại mùa giải năm trước, phim Ký sinh trùng (Parasite) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho vượt qua các đối thủ khác để rinh tượng vàng. Cũng như Ký sinh trùng, hay như một đối thủ khác đã bị loại khỏi "cuộc đua" là Dương quang phổ chiếu (A Sun) đến từ Đài Loan, Em của thời niên thiếu có cách khai thác vấn đề khá tăm tối. 

Minari: Oscar đập tan định kiến ngôn ngữ

Phim Minari của đạo diễn Mỹ Lee Isaac Chung nhận tổng cộng 6 đề cử tại mùa giải năm nay, bao gồm Phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc.
Trước đó, phim thắng giải Quả cầu vàng 2021 hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất sau khi không đủ tư cách tranh giải Phim xuất sắc. Lần này, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS - đơn vị chủ trì giải Oscar), quyết định gọi tên Minari ở hạng mục Phim xuất sắc, đập tan vấn đề ngôn ngữ Anh - Hàn từng trở thành đề tài bàn tán tại Quả cầu vàng

Nam diễn viên Mỹ gốc Hàn Steven Yeun là sao gốc Á đầu tiên nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc

Ảnh: A24

Với tổng cộng 6 đề cử, Minari, phim kể về khát vọng đổi đời của gia đình Hàn Quốc trên đất Mỹ, đã tạo nên nhiều cái đầu tiên tại mùa giải khi lần đầu tiên hạng mục đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc gọi tên một diễn viên Mỹ có gốc châu Á là Steven Yeun và lần đầu tiên hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc gọi tên một nữ diễn viên Hàn Quốc là Youn Yuh Jung. Tại quê nhà, Youn Yuh Jung là ngôi sao nổi tiếng và đóng rất nhiều phim, được xem như biểu tượng phim ảnh xứ kim chi.

Phim "Mank" nhận 10 đề cử Oscar, Netflix thắng thế nhờ... đại dịch Covid-19

Đạo diễn Trung Quốc tiếp tục gây tiếng vang

Giới quan sát mùa giải không bỏ qua cái tên Chloé Zhao khi phim Nomadland do cô chỉ đạo giúp nữ đạo diễn sinh năm 1982 có tên trong hạng mục quan trọng là Đạo diễn xuất sắc.
Năm nay, hạng mục này có đến 2 đạo diễn nữ (Chloé Zhao cùng với đạo diễn Emerald Fennell của phim Promising Young Woman) cùng tranh giải với 3 đạo diễn nam khác (David Fincher - phim Mank; Lee Isaac Chung - Minari và Thomas Vinterberg - Another Round).

Chloé Zhao (phải) là nữ đạo diễn Trung Quốc đầu tiên được đề cử giải Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc

Ảnh: Searchlight Pictures

Nomadland, kể về nhân vật do nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar là Frances McDormand đóng, lái xe khắp nước Mỹ để làm nhiều công việc khác nhau trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng, nhận tổng cộng 6 đề cử, ngoài Đạo diễn xuất sắc còn có Nữ diễn viên chính xuất sắc, Phim xuất sắc... 
Chloé Zhao thuộc thế hệ đạo diễn mới của Trung Quốc, từng tạo được sự chú ý với giới làm phim phương Tây nhờ phim The Rider (2017) và hiện tại là Nomadland
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ trao giải Oscar 2021 sẽ diễn ra vào ngày 25.4 tới tại nhiều địa điểm, bao gồm Nhà hát Dolby ở Los Angeles (nơi tổ chức lễ trao giải các mùa trước). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.