Rưng rưng những kỷ vật ‘Nữ giao liên miền Nam’ ở Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ

17/10/2019 14:39 GMT+7

Nữ giao liên miền Nam - triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ (TP.HCM) vừa khai mạc nhân ngày 20.10, giới thiệu 200 hiện vật và hình quý được sưu tầm, trao tặng từ các nhân chứng lịch sử, khiến người xem rưng rưng xúc động.

Triển lãm Nữ giao liên miền Nam tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, gồm 5 khu vực triển lãm chính, phân bố theo từng chuyên đề: Giao liên trong vận tải; Giao liên trong dẫn đường, đưa rước cán bộ, bộ đội; Giao liên trong thông tin liên lạc; Mạng lưới giao liên cơ sở và Các hình thức nghi trang.

Áo ấm của Mẹ Việt Nam anh hùng

Giao liên trong dẫn đường, đưa rước cán bộ, bộ đội

Áo dài của bà Lý Thị Lang

Huy chương Kháng chiến hạng Nhì của bà Huỳnh Thị Lang

Máy đánh chữ của bà Nguyễn Thị Phương

Khắc họa rõ nét hoạt động của những nữ chiến sĩ giao liên miền Nam
Những hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại bảo tàng lần này khắc họa rõ nét hoạt động của những nữ chiến sĩ giao liên miền Nam trong các thời kỳ đầy bom đạn của quân thù. Dù hằng ngày phải đối diện với biết bao mối nguy hiểm chực chờ và sự tàn khốc của chiến tranh nhưng các nữ giao liên miền Nam vẫn hiên ngang, quả cảm tổ chức cơ sở và đưa đón cán bộ hoạt động bí mật, thu nhận tài liệu và cả vận chuyển lương thực, vũ khí phục vụ cuộc kháng chiến.
Bà Nguyễn Thị Thắm - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ TP.HCM cho biết: “Chuyên đề triển lãm Nữ giao liên miền Nam được chuẩn bị công phu từ tháng 9.2018. Ngoài việc thu thập tư liệu, thông tin, bảo tàng còn tổ chức đến gặp các nữ giao liên, những nhân chứng sống còn sót lại để tìm hiểu chuyên sâu về những câu chuyện qua các thời kỳ, giúp các thế hệ sau có một cái nhìn tổng quan nhất về hình ảnh nữ chiến sĩ giao liên miền Nam”.

Triển lãm gây xúc động cho người xem

Trong chiến tranh Việt Nam, do đặc thù của cuộc "chiến tranh nhân dân", nên sự tham gia của phụ nữ vào công tác giao liên và chính nhiệm vụ công tác giao liên là một phần rất quan trọng của chiến trường. Tuy vậy, những nghiên cứu về bộ phận quan trọng này của cuộc chiến đến nay vẫn còn nhiều điều cần phải nhanh chóng bổ sung.
Triển lãm lần này như mở thêm một cánh cửa nhỏ để công chúng nhận biết một phần khốc liệt và oai hùng của nhân dân, đặc biệt với thân phận người phụ nữ đảm trách công tác giao liên, những câu chuyện nằm đằng sau các chiến công thầm lặng mà không phải ai cũng biết, đã mang đến nhiều cảm xúc khác nhau.

Giấy chứng nhận trường hợp bị thương và bị tra tấn của bà Nguyễn Thị Phấn

Chiếc võng huyền thoại

Những gương mặt giao liên dũng cảm của một thời đạn bom

Các nghi thức nghi trang đầy sáng tạo

Người xem cảm động khi gặp hiện vật là chiếc máy đánh chữ cũ kỹ đơn sơ, chiếc xuồng nhỏ của các nữ giao liên, hay chiếc áo ấm sờn vai như là những chứng nhân của lịch sử. Tất cả đều mộc mạc, giản dị nhưng đã làm nên những điều kỳ tích trong chiến đấu của các mẹ, các chị.
Triển lãm Nữ giao liên miền Nam diễn ra đến ngày 31.3.2020 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ là địa chỉ cần đến của nhiều thế hệ trong thời điểm này, để nhắc nhớ về một thời kỳ miền Nam “gian lao mà anh dũng” của biết bao người con ưu tú đã hy sinh xương máu cho độc lập tự do hôm nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.