Rùa đá lớn nhất Tây Nguyên

05/01/2007 22:26 GMT+7

Nếu có dịp đến phường Lộc Phát (thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng), bạn đừng quên đến nhà anh Vũ Hải Nam để chiêm ngưỡng một kiệt tác của thiên nhiên: khối đá tự nhiên có hình con rùa mà bản thân nó vốn mang những chi tiết thật ly kỳ.

Anh Vũ Hải Nam, chủ nhân của con rùa đá kể lại rằng: Vào khoảng năm 1996, anh tình cờ nghe được câu chuyện của những người đứng trú mưa trước hiên nhà về một tảng đá khổng lồ có hình dáng giống y một con rùa ở nơi đầu nguồn, trong rừng sâu và đang được người dân tộc thờ cúng. Lòng hiếu kỳ cộng với sự đam mê sưu tầm các hiện vật lạ đã thôi thúc Vũ Hải Nam khăn gói lặn lội tìm vào rừng sâu và anh thật sự ngỡ ngàng: thiên nhiên đã tạc đẽo khối đá thành hình dáng một con rùa dù nhìn ngắm ở góc độ nào.

Nó có đủ tứ chi, đuôi, còn mai rùa thì có ô vằn rất rõ nét, cổ dài, đầu rùa vươn cao nhìn về phía trước... Nếu như ngày xưa danh sĩ Nguyễn Thượng Hiền (1866-1925) từng viết bài văn Bái thạch vi huynh (lạy đá làm anh) thì lúc này Vũ Hải Nam cũng mất rất nhiều công sức để "điều đình" với tín ngưỡng dân gian Bái thạch vi thần (lạy đá làm thần). Cuối cùng, sau khi "đóng vạ" và mở tiệc "giải hạn" cho dân làng, Vũ Hải Nam được phép dùng xe cẩu "thỉnh" vị "Thạch Quy thần" cao hơn 1 mét, đường kính 2,3 mét và nặng hơn 2,5 tấn này băng rừng, lội suối với bao nhọc nhằn mới về "yên vị" trong sân nhà mình. Anh xây một hồ nước nhỏ và đặt con rùa này lên trông như một hòn non bộ (ảnh). "Thạch Quy thần" này đã được sách Vietbook xác nhận là "Con rùa đá lớn nhất Tây Nguyên". 

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.