Rong ruổi theo bước mưu sinh của 'thiên thần kẹo kéo'

(TNO) Đã 20 giờ, giữa quán xá ồn ào, cô bé 16 tuổi xinh xắn cất giọng hát bài Gặp mẹ trong mơ... Nhiều thực khách buông đũa, lắng nghe. Người ta gọi cô bé ấy là 'thiên thần kẹo kéo'.

(TNO) Gần 20 giờ, giữa quán xá ồn ào, tấp nập, sự xuất hiện của một “gia đình kẹo kéo” gồm cha mẹ và cô con gái 16 tuổi xinh xắn bỗng trở nên đặc biệt. Cất giọng hát bài Gặp mẹ trong mơ, cô bé khiến nhiều thực khách phải buông đũa, chăm chú lắng nghe. Thực khách càng xuýt xoa hơn khi biết bé đã nghỉ học theo cha mẹ bán kẹo kéo mưu sinh...

Video: 'Thiên thần kẹo kéo' Trần Thanh Thảo cất giọng hát trên một vỉa hè giữa đường phố Sài Gòn
 
 
 
 
 
 
 
 

Đó là cô bé Trần Thị Thanh Thảo (16 tuổi), nhân vật trong đoạn clip “Cô bé kẹo kéo hát Anh hay hơn ca sĩ” từng khiến Hồ Quỳnh Hương ngỡ ngàng, gây xôn xao trên cộng đồng mạng. Người ta gọi cô bé là... 'thiên thần kẹo kéo'.

Sau khi hát xong, Thanh Thảo đến từng bàn mời khách mua kẹo kéo
Tấm lòng con, nước mắt mẹ…
Chúng tôi đã cùng theo gia đình Thảo rong ruổi trọn một ngày mưu sinh.
Đến nhà Thảo khi trời đã tối, cũng là lúc hai cha con Thảo “lùa vội vài hạt cơm” để còn đi bán kẹo kéo. Căn nhà nhỏ với nền nhà còn thấp hơn mặt đường là nơi ở của 6 người, gồm vợ chồng anh Trần Thanh Vũ và 4 chị em Thảo.
Bốn chị em Thảo chỉ còn cô em gái út là đang học lớp 8. Các chị em khác, bao gồm cả Thảo, đều đã nghỉ học để phụ giúp gia đình. Anh Vũ cho biết nếu không xảy ra chuyện làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, năm nay Thảo đã lên lớp 10 và vẫn đang tất bật với chương trình học cấp ba chứ không phải rong ruổi theo cha mẹ đi bán kẹo kéo đêm hôm như bây giờ…
Thanh Thảo và cha ăn vội chén cơm để kịp đi bán kẹo kéo vào buổi tối
Ở nhà, cô bé vẫn thường dạy em học bài và cũng để ôn lại kiến thức cho mình
Phụ mẹ nấu ăn cho cả nhà
Chị Nguyễn Thị Lan, mẹ của Thảo, kể rằng trước đây gia đình nhờ vào xe hủ tiếu gõ mà có tiền trang trải cuộc sống và lo cho các con ăn học đầy đủ. Tuy nhiên, công việc này khá vất vả. Hàng ngày, chị em Thảo ngoài giờ học phải lo dọn dẹp, bưng bê, rửa chén phụ cha mẹ.
Sau đó, Thảo phải nghỉ học vì gia đình gặp khó, tiền học phí cũng không đủ đóng. Đó cũng là lúc Thảo tham gia chương trình Giọng hát Việt nhí 2014.
Thảo kể khi quyết định đi thi cũng là ngày cuối cùng để có thể đăng ký tham gia chương trình. Em đã gom hết số tiền để dành, vỏn vẹn vài chục ngàn đồng, tự đón xe ôm đến địa điểm đăng ký dự thi. Cũng may thời hạn đăng ký vẫn còn, Thảo âm thầm đi thi, vượt qua vòng Sơ tuyển rồi đến vòng Giấu mặt. Lúc này, em mới dám cho gia đình biết tin. Ngày Thảo lên sóng truyền hình, cả gia đình cùng quây quần bên nhau để xem.
Đó là lần hiếm hoi gương mặt của chị Lan, anh Vũ có được nụ cười…
Thanh Thảo trong vòng Giấu mặt chương trình Giọng hát Việt nhí - Ảnh: BTC
Cuộc phiêu lưu ca hát của Thảo dừng lại ở vòng Đối đầu.
Không còn được đứng trên sân khấu lớn nhưng cô bé không từ bỏ đam mê ca hát. Cô bé tìm thấy một “sân khấu” đặc biệt khác.
Anh Vũ đam mê ca hát từ thời trẻ và niềm đam mê này cũng “di truyền” sang cho Thảo. Hằng ngày, hai vợ chồng anh Vũ - chị Lan tự làm kẹo kéo sau đó mang bán tại các quán nhậu, dĩ nhiên là kèm theo những tiết mục văn nghệ của hai cha con anh.
Cuộc mưu sinh bắt đầu từ 19 giờ, anh Vũ, chị Lan cùng Thảo đi trên 2 chiếc xe. Anh Vũ chở dàn âm thanh cồng kềnh, còn Thảo chở mẹ. Cả gia đình đi dọc theo các quán nhậu ở kênh Nhiêu Lộc để chào mời khách mua kẹo.
Cả nhà đi bán kẹo kéo
Mỗi đêm như vậy, họ thu được khoảng trên dưới 500.000 đồng, tùy lượng kẹo bán ra với giá mỗi cây kẹo là 5.000 đồng. Với số tiền này, Thảo bàn với cha mẹ để dành tiền đóng học phí cho cô em gái út.
Anh Vũ tâm sự: “Nhiều khi cũng buồn lắm. Khách đến quán nhậu chủ yếu để ăn uống và trò chuyện, ít người để ý nghe mình hát. Bởi vậy, dù chỉ có một người để ý nghe mình hát thì cũng vui rồi. Dù khách không mua kẹo nhưng hai cha con bao giờ cũng hát trọn bài rồi mới xin phép ra về...”. 
"Lúc đầu đi bán, nhìn con cầm những cây kẹo đến từng bàn vừa hát vừa mời khách, tôi đứng trông xe mà rớt nước mắt. Tôi trách mình nhiều lắm, vì cha mẹ làm ăn thua lỗ mà con gái phải nhọc nhằn thế này, lòng tôi không chịu được", chị Lan rơm rớm nước mắt kể.
Chúng tôi đã theo chân gia đình Thảo đến các quán nhậu ở quận Bình Tân, sau đó là những quán ven kênh Nhiêu Lộc.
Thường anh Vũ sẽ hát trước một bài rồi mới đến Thảo. Cô bé có giọng hát đầy nội lực và rất truyền cảm.
Ở mỗi quán, Thảo hát vài bài, có khi cả chục bài tùy theo khách yêu cầu. Hôm chúng tôi rong ruổi mưu sinh cùng gia đình Thảo, thấy cô bé vừa hát xong một lượt, đã vội tìm thuốc uống. Hỏi ra mới biết Thảo đang bị đau họng đã nhiều ngày chưa khỏi. Dẫu vậy, cô bé vẫn cố gắng đi hát để kiếm tiền phụ giúp gia đình.
Ngồi xổm bên vệ đường nhìn con hát, anh Vũ trầm ngâm: “Nhiều lúc tôi chỉ ước khách yêu cầu tôi hát để đỡ đần cho cháu một phần”.
Ở mỗi quán, Thảo hát vài bài, có khi chục bài tùy theo yêu cầu của khách
Trong một đêm, họ đi được 5 quán. Quán đầu tiên, Thảo bán được khá, thu về gần 80.000 đồng. Ở những quán sau, lượng khách ủng hộ thưa dần. Cô bé cười tươi rói: “Chắc hôm nay giữa tuần, khách vắng”...
Đi bán kẹo kéo ở các quán nhậu, không ít lần gia đình Thảo gặp phải những vị khách “khó chiều”, có khi đòi phá hỏng micro hoặc đập xe kẹo kéo, có khi hát ở quán nhậu mà những người dân xung quanh không thích nghe, dọa gọi công an, vậy là gia đình Thảo phải tất tả dọn đi.
Anh Vũ kể có lần một nhóm khách thích giọng hát của Thảo, mời em đến hát phục vụ. Trong khi đó, một nhóm khách khác cũng muốn được Thảo hát cho nghe, vậy là xảy ra xung đột. Mỗi bên nắm một tay Thảo kéo về phía mình khiến em vừa đau, vừa sợ.
Rồi có những lần khách thấy cô bé 16 tuổi đi bán kẹo kéo, dáng người phổng phao, gương mặt xinh xắn, đòi… hôn hoặc choàng vai, ôm eo khiến em vô cùng sợ hãi.
“Tôi còn nhớ lần đó, Thảo đang hát thì có một thanh niên từ bên kia đường bước sang và ôm chầm lấy bé từ phía sau. Lúc đó con bé vừa bất ngờ, vừa sợ nên đã òa khóc. Tuy nhiên, lát sau có người yêu cầu hát, con bé vẫn lau nước mắt để phục vụ khách. Nhìn con vậy, hai vợ chồng cầm lòng không đặng nhưng Thảo cứ nằng nặc đòi đi để được hát và phụ giúp gia đình”, anh Vũ xót xa kể.
Cô bé trầm ngâm bên chiếc xe kẹo kéo
Những ngày vừa qua, đoạn clip Thảo vừa hát bài Anh vừa bán kẹo kéo lan truyền nhanh chóng trên mạng. Cô bé nhận được nhiều lời khen. Anh Vũ, chị Lan cũng thấy vui vui.
Ước mơ lớn nhất của anh Vũ, chị Lan bây giờ là các con, đặc biệt là Thảo, có thể đi học lại, và được đi hát theo sở thích của Thảo.
“Tôi thì có thể kiếm sống bằng nghề hát rong cả đời nhưng con bé thì… Cái nghề này, ít khi thấy con gái tuổi này đi hát bán kẹo kéo lắm, toàn thanh niên trai tráng không hà. Tôi ước ao sao con bé có cơ hội đi học lại và có cơ hội đi hát ở những chỗ an toàn hơn”, anh Vũ tâm sự.
Ngồi co ro bên đường trong lúc chờ cha hát xong, Thảo nói với chúng tôi: “Ước mơ lớn nhất của con bây giờ là được đi học lại và được đi hát phụ giúp gia đình. Sau này, con cũng muốn trở thành ca sĩ để đứng trên sân khấu hát cho khán giả nghe”.
Thảo cho biết em thần tượng nhiều ca sĩ, đặc biệt là nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Chính vì vậy khi đọc tin tức, biết được Hồ Quỳnh Hương khen ngợi mình, cô bé mừng đến… không ngủ được.
Hát xong ở quán thứ 5 cũng đã hơn 22 giờ, gia đình 3 người ra về, trả lại không gian ồn ào, náo nhiệt cho các khách nhậu đã ngà ngà men say.
Gió lạnh buốt suốt con đường về. Tự dưng cả ba người đều trở nên lặng lẽ. Họ còn cả một quãng đường dài…
Sau khi đoạn clip cô bé Trần Thị Thanh Thảo hát bài Anh gây xôn xao cộng đồng mạng, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã chia sẻ trên trang cá nhân: "Tình cờ lang thang trên mạng nghe được cô bé này hát, nghe mọi người nói thì cô bé bán kẹo kéo. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, khi Hương nghe một người hát bài Anh mà khiến cho mình xúc động thực sự, cô bé hát rất tình cảm. Các bạn có biết cô bé này ở đâu không? Địa chỉ liên lạc hay có cách nào liên lạc được với cô bé này? Các bạn tìm giúp Hương nhé, cám ơn mọi người nhiều nhiều!".
Liên lạc với nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương về trường hợp của bé Thanh Thảo, nữ ca sĩ cho biết cô đang có chuyến công tác ở xa nên chưa có dịp gặp gỡ Thảo. Tuy nhiên, nữ ca sĩ dành nhiều lời khen cho giọng hát đặc biệt truyền cảm của cô bé 16 tuổi này.
Khi được hỏi về chuyện tiếp sức cho đam mê ca hát của cô bé, nữ ca sĩ cho biết trước mắt, cô chỉ muốn gặp gỡ, trò chuyện Thảo để hiểu thêm về cô bé này. Mọi chuyện sau đó còn tùy thuộc ở chữ "duyên".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.