Roman Polanski đoạt giải Cesar 2020 khiến nhiều người bất bình

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
29/02/2020 17:52 GMT+7

Roman Polanski đã phủ bóng lên giải thưởng Cesar của Pháp vào tối 28.2 (giờ địa phương) khi đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất qua bộ phim An Officer and a Spy (tạm dich: Sĩ quan và mật vụ ).

Theo thông tin từ Reuters, ngay khi Roman Polanski được ban tổ chức giải Cesar trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất, nhiều tiếng la ó từ hàng ghế khán giả vang lên, trong đó không ít là đạo diễn, diễn viên, nhà phê bình điện ảnh.
Roman Polanski, 86 tuổi, hiện đang gây tranh cãi quanh việc ban tổ chức đưa ông cùng bộ phim An Officer and a Spy vào chương trình trao giải thưởng Cesar 2020. Roman Polanski đã trốn khỏi Mỹ đến Pháp vào cuối những năm 1970 sau khi thừa nhận cưỡng hiếp một bé gái 13 tuổi và phải đối mặt nhiều cáo buộc gần đây về tội tấn công tình dục. Tuy nhiên Roman Polanski phủ nhận những cáo buộc mới nhất chống lại ông.
Nhiều người phản ứng dữ dội giải thưởng
Trong số những người rời khỏi khán phòng lễ trao giải Cesar có nữ diễn viên hàng đầu Adele Haenel, người năm ngoái tiết lộ cô từng bị một đạo diễn khác lạm dụng tình dục khi còn nhỏ. Haenel nói với tờ The New York Times (Mỹ) trước buổi lễ trao giải rằng Pháp đã bỏ lỡ “chiếc thuyền” #MeToo (phong trào chống quấy rối, bạo hành tình dục) và chỉ trích ban tổ chức giải Cesar vì đã công nhận Roman Polanski.

Nữ diễn viên Adele Haenel đã bỏ về ngay khi nghe Roman Polanski thắng giải

Ảnh: Dailymail

Nhiều nhà hoạt động xã hội vì nữ quyền phản ứng dữ dội với Roman Polanski cũng như việc ông và bộ phim ông đạo diễn nhận đề cử nhiều hạng mục giải Cesar và tệ hơn là thắng giải. Trước phản ứng dữ dội của công chúng và những người làm nghề từ khi có đề cử, đoàn phim An Officer and a Spy không ai tham gia buổi lễ trao giải.
Ngoài giải Đạo diễn xuất sắc nhất, An Officer and a Spy còn thắng hai hạng mục khác gồm Thiết kế phục trang và Chuyển thể xuất sắc nhất nhưng không ai lên nhận giải. Nam diễn viên Jean Dujardin - được đề cử hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc cũng từ chối dự lễ trao giải Cesar.

Người biểu tình phản đối ban tổ chức giải Cesars đề cử nhiểu hạng mục cho Roman Polanski và phim An Officer and a Spy

Ảnh: Dailymail

Người biểu tình bên ngoài đã đụng độ với cảnh sát trước khi những tên tuổi lớn nhất trong nền điện ảnh Pháp đến phòng hòa nhạc Pleyel (Paris) dự lễ trao giải Cesar. Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester nói rằng thành công của đạo diễn Roman Polanski bị buộc tội bạo lực tình dục ở giải Cesar sẽ gửi tín hiệu “sai” trong kỷ nguyên #MeToo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.