Rối rắm quanh cặp tượng rồng khổng lồ

Cặp rồng vàng khổng lồ trong điện thờ tư nhân ở Thái Bình đang hoàn thành nhưng lãnh đạo địa phương cho biết công trình này chưa được cấp phép xây dựng.

Cặp rồng “khủng” ở thôn Tứ Cường, xã Thụy Quỳnh, H.Thái Thụy, tỉnh Thái Bình trở thành tâm điểm dư luận địa phương từ vài tháng nay. Đang ở giai đoạn hoàn thiện, hai thân rồng sơn vàng óng được xây dựng song song có chiều cao 15 m, chiều dài hơn 40 m. Hai mặt rồng hướng ra đường, hai thân nối nhau bằng các thang và mái để tạo thành cổng vào một biệt phủ. Đây cũng chính là một điện thờ được đặt tên là Bản Phủ Phúc Sinh Trường.
Năm 2013, người dân địa phương ấp Long Hải, xã Trường Tây, H.Hòa Thành, Tây Ninh làm đơn lên cơ quan chức năng về một vườn tượng ở đây. Vườn tượng do một người dân địa phương, ông Phạm Chứng, tự làm để mô tả những tội ác thế gian. Vì thế, nó có những tạo hình xác ướp, những mặt người nằm ngổn ngang bị dao đâm... làm dân xung quanh sợ hãi khi đi ngang qua. Sau đó, phòng văn hóa huyện cho rằng các bức tượng này mang tính kích động bạo lực và yêu cầu chủ nhân của nó dỡ bỏ.
Ông Phan Văn Sàm, chủ nhân điện thờ cho biết ông đã tự thiết kế cặp rồng này cũng như toàn bộ các công trình khác trong khu điện thờ có diện tích hơn 10.000 m2, nằm sát quốc lộ 37. “Ý tưởng của tôi là xây cặp rồng vàng này để chầu Phật trong điện. Xây từ đầu năm âm lịch và dự định sẽ hoàn thành vào tháng 8 âm lịch này”, ông Sàm nói.
Người dân địa phương cho biết điện thờ được xây trên đất ruộng mà vợ chồng ông Sàm mua của dân. Điện thờ này quanh năm có khách đến cúng lễ, xe cộ, người ra vào nườm nượp. Người dân cho rằng việc xây dựng trên đất ruộng như vậy là không đúng.
Chưa xin cấp phép vì không hiểu thủ tục
Ông Vũ Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Thụy Quỳnh, xác nhận công trình cặp rồng trên chưa làm các thủ tục cấp phép. Vì vậy, UBND xã đã yêu cầu đình chỉ thi công một lần hồi tháng 4 vừa qua. “Sau đó, chúng tôi đã báo cáo lên huyện. UBND huyện đã cử đoàn công tác xuống nên thẩm quyền thuộc về huyện”, ông Chính nói. Tuy nhiên, ông Phan Đình Dực, Chủ tịch UBND H.Thái Thụy, lại cho biết: “Thẩm quyền cấp phép cho công trình này là của Sở VH-TT-DL và UBND tỉnh Thái Bình”. Bản thân chủ nhân công trình cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã làm đơn gửi lên xã và báo cáo miệng với lãnh đạo huyện, nhưng chưa xin cấp phép vì chúng tôi không hiểu nhiều về thủ tục”.
Chiều 23.6, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thái Bình, khẳng định: “Đến nay chúng tôi chưa hề nhận bất cứ công văn, giấy tờ nào liên quan đến việc xây dựng cặp rồng này”. Bà Hạnh nói thêm: “Nếu là công trình văn hóa, trách nhiệm cấp phép thuộc về chúng tôi. Nhưng nếu đây là công trình tôn giáo, tín ngưỡng thì trách nhiệm cấp phép thuộc Sở Nội vụ và Sở Xây dựng”.
Như vậy, trong khi còn chưa biết trách nhiệm thuộc về ai thì công trình trên đã thi công được gần nửa năm, đang vào giai đoạn hoàn thiện.
Tùy tiện về văn hóa
Về mặt quy mô, theo một nhà nghiên cứu mỹ thuật, hoàn toàn có thể coi đây như một công trình tượng đài hoành tráng. Theo Nghị định 113/2013/NĐ-CP về mỹ thuật và Thông tư 18 hướng dẫn nghị định này, việc xây dựng tượng đài hoành tráng ở nơi công cộng sẽ phải tuân theo quy trình chặt chẽ. Sẽ phải có hội đồng nghệ thuật thẩm định tác phẩm. Tuy nhiên, đôi rồng này lại nằm ở tư gia, vì thế theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, Bộ VH-TT-DL: “Chúng ta không thể can thiệp được nếu đó không phải là đất công”.
GS Ngô Đức Thịnh, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, cho rằng: “Về văn hóa như thế tùy tiện quá”. Nhà nghiên cứu mỹ thuật - TS Trang Thanh Hiền không ngạc nhiên về đôi rồng. Bà cho rằng hiện nay đã có xu hướng, tâm lý thích những thứ khổng lồ trong nhiều công trình văn hóa, không đếm xỉa đến thẩm mỹ nữa. “Mà tinh thần văn hóa của người Việt thích những thứ nhỏ bé thân thuộc, chứ không cần to lớn để chứng tỏ”, bà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.