Rắc rối chuyện thừa kế di sản nhạc Phạm Duy

30/03/2013 03:05 GMT+7

Sau khi nhạc sĩ Phạm Duy qua đời, nhiều vấn đề nảy sinh quanh chuyện thừa kế di sản các tác phẩm âm nhạc của ông.

Theo thông tin từ bà Ngọc Trâm, Giám đốc Dự án Phạm Duy (thuộc Công ty văn hóa Phương Nam), trong di chúc của nhạc sĩ Phạm Duy, nhạc sĩ Duy Cường sẽ là người trực tiếp làm việc với Phương Nam khi nhạc sĩ Phạm Duy mất, cũng như quản lý di sản của ông khi hợp đồng 20 năm giữa Phương Nam và nhạc sĩ Phạm Duy kết thúc.

Và đây cũng là xác nhận của nhạc sĩ Duy Cường với Thanh Niên khi anh là người “được bố chỉ định quản lý di sản này”.

 Rắc rối chuyện thừa kế di sản nhạc Phạm Duy
Nhạc sĩ Phạm Duy và Duy Cường trước nhà bà mẹ Gio Linh với lũ trẻ trong làng - Ảnh: Gia đình cung cấp

 

“Theo quy định của bộ luật Dân sự và luật Sở hữu trí tuệ hiện hành thì các tác phẩm của cố nhạc sĩ Phạm Duy là quyền tài sản của ông ấy. Nay nhạc sĩ Phạm Duy mất thì các quyền này được thực hiện theo di chúc hợp pháp”.

Luật sư Nguyễn Minh Thuận Công ty Luật hợp danh Sài Gòn Việt Nam

Mọi việc hẳn sẽ không có gì… rối cho đến khi xuất hiện thông báo được cho là của gia đình nhạc sĩ Phạm Duy tại Mỹ (ngày 23.3.2013) rằng: “Kể từ ngày thông báo này, tất cả các sáng tác, hình ảnh, nhạc, tên, thông tin cá nhân, tiếng hát, lời phát biểu của cố nhạc sĩ Phạm Duy và cố ca sĩ Duy Quang sẽ không được sử dụng trên mọi phương diện, trình diễn công cộng (show ca vũ nhạc, có thu hình hay không thu hình), phát thanh, phát tuyến truyền hình, internet, sách báo, quảng cáo và tất cả các hình thức sử dụng thương mại. Mọi sử dụng không được chấp thuận (trên văn bản) bởi gia đình Phạm Duy hay luật sư đại diện là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của gia đình Phạm Duy và sẽ bị truy tố trước pháp luật. Luật pháp Hoa Kỳ có hình phạt chính là 250.000 USD cho mỗi vi phạm và mức án tù”.

Về thông báo này, đại diện Công ty văn hóa Phương Nam, đơn vị độc quyền khai thác các sáng tác của Phạm Duy tại Việt Nam đến năm 2025, cho biết không ảnh hưởng gì đến hợp đồng giữa Phương Nam và nhạc sĩ Phạm Duy; còn chuyện khai thác, sử dụng các sáng tác của nhạc sĩ ở nước ngoài thế nào thì đó là vấn đề của riêng gia đình nhạc sĩ.

Trao đổi với chúng tôi chiều qua, nhạc sĩ Duy Cường, đại diện gia đình nhạc sĩ Phạm Duy tại Việt Nam, cho biết hiện tại việc tiếp quản di sản không có gì thay đổi. Riêng về vấn đề tác quyền tại hải ngoại cũng như trên internet, anh “xin phép chưa trả lời, khi nào có thông tin cụ thể và rõ ràng, chúng tôi sẽ thông báo sau”.

Nguyên Vân

>> Nhạc sĩ Phạm Duy: Tâm nguyện cuối đời
>> Nhiều bạn bè, ca sĩ... đến viếng nhạc sĩ Phạm Duy
>> Vĩnh biệt nhạc sĩ Phạm Duy
>> Nhạc sĩ Phạm Duy đã “nghìn trùng xa cách”
>> Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.