Ra mắt 'Việt Nam huyết lệ thi thư' của TS Hãn Nguyên Nguyễn Nhã

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
28/01/2019 06:50 GMT+7

Sáng 27.1 tại TP.HCM, TS sử học Nguyễn Nhã - tác giả nổi tiếng với nhiều tác phẩm đặc khảo về Trường Sa, Hoàng Sa và những bằng chứng về chủ quyền của VN đối với hai quần đảo này - tiếp tục ra mắt tập 3 tuyển tập thơ và thư Việt Nam huyết lệ thi thư có tên: Đại hòa - Quốc đạo - Cường quốc biển ( ảnh ) do NXB Tổng hợp TP.HCM vừa ấn hành.

Tác phẩm được TS Hãn Nguyên Nguyễn Nhã dồn công sức và tâm huyết để hoàn thành, mở đầu bằng tư tưởng văn hóa đại hòa, được chính ông tâm niệm: “Sẽ dành hết cả cuộc đời còn lại của tôi cho ngọn cờ Đại hòa - đại đoàn kết thực sự”.
Những vần thơ gia huấn ca và nghệ thuật dạy con giữ gìn gia phong trong sách của ông được viết đa phần theo thể lục bát nên dễ thuộc, dễ hiểu. Phần văn quốc đạo với các triết lý, suy ngẫm về cội nguồn dân tộc, tư tưởng đại nghĩa chí nhân, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “giấy rách phải giữ lấy lề” vô cùng sâu sắc và độc đáo của dân tộc VN. Ông cũng phát hiện nhiều cái nhất của đất nước VN: “Trong gần 200 quốc gia hiện nay, những đất nước bán đảo như ở VN chỉ đếm trên đầu ngón tay và duy nhất trên thế giới chỉ có VN có hình chữ cái Latin là chữ S mà thôi. VN cũng là dân tộc duy nhất trên thế giới có hai phụ nữ đầu tiên làm vua (Bà Trưng, Bà Triệu) và cũng là quốc gia nhiều nữ tướng nhất từ thời Hai Bà Trưng, Bà Triệu đến thời Tây Sơn và hiện đại. VN cũng là nước tiên phong trên thế giới sẵn có quyền bình đẳng phụ nữ với nam giới qua câu “lệnh ông không bằng cồng bà””.
Ngoài ra, Việt Nam huyết lệ thi thư còn công bố nhiều bức ảnh, tư liệu quý của tác giả trong việc quảng bá chủ quyền của VN tại Trường Sa và Hoàng Sa ra thế giới và các hội thảo lớn về Biển Đông. Hình ảnh GS-TS Trần Văn Khê, GS Ngô Gia Hy, TS Nghiêm Minh Quang, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân... cùng nhau xây dựng bếp Việt đến với bạn bè quốc tế rất công phu, đem đến cho bạn đọc sự cảm phục và tự hào khi đọc hết trang cuối cuốn sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.