Ra mắt sách Về Nguyễn Huy Thiệp của nhiều tác giả

05/07/2021 06:00 GMT+7

Cuốn sách Về Nguyễn Huy Thiệp của 34 tác giả do Công ty CP văn hóa và truyền thông Liên Việt phối hợp với NXB Dân trí và Gallery 39 tổ chức nhân 100 ngày mất nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, vừa được tổ chức trên nền tảng trực tuyến Zoom lúc 20 giờ ngày 4.7.

Đây là buổi ra mắt sách trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam quy tụ các diễn giả từ khắp mọi miền đất nước và trên các châu lục. Buổi ra mắt cũng được phát trực tiếp trên ứng dụng Facebook.
Cuốn sách hơn 200 trang thiết kế sáng tạo và nghệ thuật theo ý tưởng của họa sĩ Lê Thiết Cương, một người bạn thân thiết của nhà văn lúc sinh thời, là tập hợp những tản văn, ký, phê bình văn học, phỏng vấn và thơ của các tác giả về con người và tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp. Họ là những bạn, người chuyên nghiên cứu về Nguyễn Huy Thiệp hay chỉ đơn giản là người rất hâm mộ ông. Trong đó có các cây bút điển hình như: Nguyên Ngọc, Nguyễn Duy, Nguyễn Thụy Kha, Vương Trí Nhàn, Nguyễn Thị Minh Thái, Văn Giá, Võ Thị Xuân Hà, Phan Huyền Thư, Vi Thùy Linh... Bên cạnh đó cũng có các tác giả nước ngoài như Peter Zinoman, Thomas A.Bass, Thiery Leclere…
Cuốn sách là những mảnh ghép đa diện để sắp đặt thành một bức chân dung tương đối trọn vẹn về nhân vật văn học điển hình giữa đời thực: Một Nguyễn Huy Thiệp cô đơn, lặng lẽ giữa đám đông và danh vọng, một Nguyễn Huy Thiệp đầy dằn vặt, cay đắng đi hết chặng đường của mưu sinh, hào quang, mất mát và tật bệnh, một Nguyễn Huy Thiệp kinh qua hầu hết những cái họa của kiếp người, một Nguyễn Huy Thiệp khiêm nhường và kiêu hãnh, đôn hậu và sâu cay.
Đặc biệt, bài đầu tiên Tôi không chúc bạn thuận buồm xuôi gió của nhà phê bình Hoàng Ngọc Hiến chính là bài phê bình văn học đầu tiên về văn chương Nguyễn Huy Thiệp, từng được in như lời giới thiệu trong tập truyện ngắn Tướng về hưu (1987), cũng là cuốn sách đầu tiên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Bài cuối cùng của cuốn sách là Nói chuyện một mình, cũng là sản phẩm cuối cùng của Nguyễn Huy Thiệp, ông viết vào dịp trước Tết Âm lịch 2020, một phỏng vấn tự hỏi đáp và độc thoại. Cuốn sách cũng lưu giữ điếu văn vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Phần 2 của cuốn sách là ảnh tư liệu được Gallery 39 sưu tầm. Đó là những tấm hình chụp nhà văn cùng gia đình và bạn bè, một số tác phẩm gốm của ông và đặc biệt những bức tranh đề thơ của nhà văn khi ông đã nằm trên giường bệnh.
Buổi ra mắt sách có sự tham dự của các diễn giả: họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, nhà phê bình Văn Giá, nhà văn Võ Thị Xuân Hà, các nhà thơ: Phan Huyền Thư, Văn Công Hùng, Nguyễn Thành Phong, Nguyễn Hữu Hồng Minh, Lê Thiếu Nhơn, giáo sư văn học người Hà Lan Dick Gebuys và sự dẫn dắt chương trình của nhà văn Di Li. Bà Vũ Phương Liên, Giám đốc Công ty sách Liên Việt, đơn vị in ấn và phát hành cuốn sách, cho biết Về Nguyễn Huy Thiệp như “một nén nhang nhân 100 ngày mất Nguyễn Huy Thiệp”, và “giúp cung cấp một nguồn tư liệu quý cho những người công tác trong lĩnh vực nghiên cứu văn học”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.