Ra mắt sách gây chấn động thế giới về môi trường

12/11/2018 06:40 GMT+7

Mùa xuân vắng lặng của tác giả Rachel Carson là cuốn sách về khoa học môi trường, khởi xướng phong trào bảo vệ môi trường chấn động toàn thế giới, từng được đăng nhiều kỳ trên tờ The New Yorker trước khi xuất bản thành sách vào năm 1962.

Carson từng xuất hiện trước Thượng viện Mỹ để điều trần. Bà không chỉ nhấn mạnh những tác hại về môi trường của thuốc diệt sinh vật gây hại như đã vạch ra trong sách, mà còn đề xuất những thay đổi cần thiết về mặt chính sách. Ngoài việc phân tích những câu chuyện thực tế, Mùa xuân vắng lặng được viết dễ hiểu, dễ tiếp cận. Sách mô tả các loại thuốc trừ sâu hữu cơ phốt pho và clo hữu cơ đã làm thay đổi chu kỳ tế bào của cây cối, động vật và ngay cả con người như thế nào. Tác giả cũng so sánh hóa chất độc hại với chất thải phóng xạ, một chủ đề khá cấp thiết với đại chúng lúc bấy giờ.
Cuốn sách không chỉ là một hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ về môi trường mà còn là một phong trào dân sự hiệu quả. Ở đó, hệ thống vận hành chặt chẽ của chủ nghĩa tư bản giữa chính phủ và ngành công nghiệp đã bị chấn động và lung lay. Sách vừa được NXB Thế giới và Phương Nam Book liên kết phát hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.