Ra mắt Kính vạn hoa bộ mới: "Quý ròm" chat với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

05/03/2008 23:18 GMT+7

Ngày 10.3, bộ sách dành cho thiếu nhi Kính vạn hoa bộ mới của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ chính thức phát hành đồng loạt trên toàn quốc. Trong khi đó, những tập tiếp theo của bộ phim Kính vạn hoa cũng đang được quay ở Đà Lạt. Nhân dịp này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (đang ở TP.HCM) và diễn viên Ngọc Trai (thành công với vai Quý ròm trong phim) đã có cuộc chat qua mạng.

* Chú Ánh ơi, nhiều bạn đã rất buồn khi Kính vạn hoa kết thúc ở tập 45, cách đây 5 năm. Bây giờ tụi con rất vui mừng vì cuối cùng chú đã quyết định viết tiếp…

- Khi đặt tên cho tập 45 là Kính vạn hoa, chú đã quyết tâm kết thúc bộ truyện này. Buồn lắm chứ, nhưng lúc đó chú đã mệt mỏi vì phải viết quá lâu một bộ truyện, hơn nữa chú lại đang hào hứng thử sức với loại truyện phù thủy. Nhưng 5 năm qua, các bạn đọc nhỏ vẫn có ý mong mỏi Kính vạn hoa được viết tiếp, NXB Kim Đồng vẫn không ngừng động viên, khích lệ, chờ đợi. Và khi Báo Thanh Niên vào cuộc, đề nghị chú viết tiếp Kính vạn hoa để in dài kỳ trên báo thì chú hơi hơi xiêu lòng. Sau khi tham khảo rộng rãi ý kiến, thấy nhiều người ủng hộ chuyện viết tiếp Kính vạn hoa, thế là chú quay lại.

* Sau 3 tập mới đã đăng Báo Thanh Niên, khi nào chú sẽ viết những tập tiếp theo?

- Có lẽ vào đầu tháng 5.2008, tập truyện mới nhất của Kính vạn hoa sẽ bắt đầu in trên Báo Thanh Niên.

* Trong tập Kẻ thần bí mà con đọc trên Báo Thanh Niên, chú đã viết về thú chơi game y như tụi bạn con kể lại. Chú có chơi game không, vì sao chú viết được như thế?

- Để viết được Kẻ thần bí, dĩ nhiên là chú đã từng chơi các loại game.

* Nhiều người lớn hay nói là trẻ con bây giờ không còn nhiều trò chơi thú vị như hồi xưa, mà chỉ biết quanh quẩn ở nhà hay tiệm net để chơi game. Chú có nghĩ vậy không?

-  Thời đại nào trò chơi nấy. Không thể so sánh trò chơi nào thú vị hơn trò chơi nào. Vì mỗi thứ có sự hấp dẫn riêng. Nhưng các trò chơi ở lứa tuổi chú hồi xưa hầu hết là trò chơi ngoài trời, giàu tính vận động. Còn chơi game trên máy như ngày nay, ngồi lì một chỗ nhiều tiếng đồng hồ liền, sức khỏe chắc chắn bị ảnh hưởng. Đó là chưa kể chơi game bây giờ tốn tiền bạc và thời gian hơn nhiều so với thời của chú.

* Một số bạn của con đọc Kính vạn hoa xong nói, họ nghĩ là Quý ròm, Tiểu Long, nhỏ Hạnh có thật ngoài đời. Có đúng vậy không chú?

- Suốt 12 năm qua, đã có rất nhiều bạn đọc hỏi chú câu này. Thậm chí nhiều bạn còn xin ảnh, xin địa chỉ và số điện thoại của nhóm Quý ròm. Chú chưa bao giờ chính thức trả lời câu hỏi này, chỉ vì chú sợ làm bạn đọc thất vọng. Hôm nay là lần đầu chú "tự thú": Quý ròm, Tiểu Long, Hạnh và tất cả các nhân vật khác trong truyện đều được xây dựng trên trí tưởng tượng!

Bìa cuốn Kẻ thần bí - một trong 3 tập mới nhất của Kính vạn hoa (Ảnh: NXB Kim Đồng cung cấp)

* Con thắc mắc là trong truyện, Quý ròm đã thích khá nhiều bạn gái, mà thích ai thì Quý cũng khá vất vả để tiếp cận… Nhưng mà con thấy nhỏ Hạnh cũng dễ thương, tụi nó lại chơi chung với nhau đã lâu nên hiểu tính nhau… Có khi nào chú cho Quý ròm thích nhỏ Hạnh không? Hoặc là cả Quý ròm và Tiểu Long cùng thích Hạnh? (Không biết lúc đó nhỏ Hạnh sẽ chọn ai, hy vọng là chú cho nó chọn Quý ròm, hihi…).

- Chú không biết trong những tập tiếp theo chuyện đó có sẽ xảy ra hay không. Chú thì chưa từng nghĩ tới tình huống oái oăm này. (Ờ, nhưng rủi Quý ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh có nghĩ tới thì sao há?). Người ta vẫn bảo tình bạn là mảnh đất thích hợp để nảy sinh tình yêu. Nhưng theo chú, nếu chơi với nhau thân quá thì đó lại là một trở ngại. Tình bạn giữa hai người khác giới nếu thân thiết đến một mức nào đó sẽ giống như ruột thịt, và người này sẽ thấy hết sức kỳ cục nếu người kia tỏ tình với mình. Chú nghĩ Quý ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh đang ở trong trường hợp này. (Nhưng thực sự chú cũng đâu có biết tụi nó đang muốn gì! Hic!)

Kính vạn hoa bộ mới gồm 48 tập (45 tập đã in lần trước và 3 tập mới đăng trên Báo Thanh Niên) do Báo Thanh Niên và NXB Kim Đồng hợp tác in ấn và phát hành sẽ chính thức phát hành tại Lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế tại TP.HCM (diễn ra tại Công viên Lê Văn Tám từ ngày 10.3 - 16.3.2008). Bạn đọc mua 5 tập từ tập 1 đến tập 5 sẽ được tặng một quyển sách Còn chút gì để nhớ (tập hợp những bài viết về bộ sách Kính vạn hoa). Tính đến nay, Kính vạn hoa là bộ sách thành công nhất của tác giả Việt Nam: sau khi tái bản lần thứ 5, số sách bán ra đã đạt 2 triệu bản. (Vinh Nguyễn)

* Trong những tập mới nhất của Kính vạn hoa, bộ ba nhân vật chính đã lớn (gần bằng với tụi con ngoài đời bây giờ). Chú đã bắt đầu viết tới những rung động tình cảm của tụi nó, viết tới thú chơi game… Nhưng mà con thấy ở tuổi này, con và tụi bạn bắt đầu có những mối quan tâm "phức tạp" hơn, chẳng hạn như giới tính, hàng hiệu, xe đẹp, thần tượng, rồi tham gia fan club của ngôi sao này nọ… Khi viết tiếp, chú có định đưa những điều này vào truyện, hay là vẫn giữ cho thế giới của bộ ba vẻ trong sáng và hiền lành như ngày xưa?

- Chú không biết trước được. Nhưng chắc chắn Kính vạn hoa 2008 sẽ khác với Kính vạn hoa 1995. Các nhân vật đã lên lớp 10, đã bước qua thế kỷ 21 (bước lẹ ghê!), không thể không có chuyện "tình cảm phức tạp", không thể không chơi game online, không biết tới điện thoại di động... Tất nhiên những yếu tố mới phải được đưa vào tự nhiên, hợp lý, có liều lượng. Riêng tính cách của nhân vật có thể sẽ phát triển nhưng không thay đổi hoặc không thay đổi quá đột ngột.

* Chú hài lòng nhất ở điểm gì khi xem phim Kính vạn hoa? Và điều gì khiến chú chưa thích ở bộ phim?

- Đạo diễn Nguyễn Minh Chung có lẽ là người có "tâm tính trẻ con" giống như chú. Nên chú Chung đã làm ra được cái chất "dí dỏm, tinh nghịch và trong sáng" của Kính vạn hoa một cách dễ dàng. Nếu có điều gì chưa thích thì đó là nhân vật Văn Châu trên phim khác quá xa Văn Châu trong truyện.

* Chú tâm đắc nhất với lời nhận xét nào dành cho Kính vạn hoa?

- Lời nhận xét làm chú thấy vui nhất: "Xưa nay cháu chỉ xem truyện tranh. Nhờ Kính vạn hoa cháu đã thích đọc truyện chữ".

* Chú mong đợi gì ở lần tái xuất cùng Kính vạn hoa lần này?

- Chú mong mình vẫn giữ được "phong độ" của 45 tập trước để không làm bạn đọc nhỏ thất vọng.

* Vâng, con mong chú sẽ viết dài dài để tụi con đóng phim Kính vạn hoa... dài dài.

Phạm Thu Nga (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.