Ra mắt Bùi Giáng - Tuyển tập luận đề

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
14/09/2020 07:03 GMT+7

NXB Đà Nẵng và Phanbook vừa ra mắt độc giả cuốn Bùi Giáng - Tuyển tập luận đề .

Theo đó, Bùi Giáng - Tuyển tập luận đề tập hợp từ những tập luận đề nổi tiếng của nhà thơ Bùi Giáng từng ấn hành trước 1975: Thúy Vân, Tam Hợp Đạo Cô - Hai mệnh đề phụ của Nguyễn Du (Quế Sơn - Võ Tánh xuất bản, Sài Gòn, 1969); Một vài nhận xét về Truyện Kiều và truyện Phan Trần (Tân Việt xuất bản, Sài Gòn, 1957); Một vài nhận xét về Lục Vân Tiên, Chinh phụ ngâm, Quan Âm Thị Kính (Tân Việt xuất bản, Sài Gòn, 1957); Một vài nhận xét về Bà Huyện Thanh Quan (Tân Việt xuất bản, Sài Gòn, 1957).
Các văn bản luận đề của Bùi Giáng không chỉ gợi mở độc giả đi vào các danh tác bằng một khí chất hay tâm tình riêng, mà còn giúp tiếp xúc với một lối “luận đề” văn học tự do, đầy nghệ sĩ tính, một “cảnh giới” tiếp nhận văn chương tài hoa, cởi mở, đầy phóng khoáng. Đó cũng là lý do các tập luận đề của thi sĩ Bùi Giáng từng là sách gối đầu giường của nhiều học sinh, sinh viên đam mê văn chương và giới giảng dạy văn học ở miền Nam trước đây. Nhà văn, nhà nghiên cứu Nhật Chiêu khi đọc lại tuyển tập đã có nhận xét: “Bình về tác giả nào, tác phẩm nào, Bùi Giáng đều có cái nhìn độc đáo và những phát hiện phát sáng đáng tâm phục".
Bùi Giáng (1926 - 1998) là nhà thơ, dịch giả và là nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng. Ông là tác giả của những tập thơ: Lá hoa cồn, Mưa nguồn, Sa mạc trường ca, Mùa màng tháng tư... Ngoài làm thơ, giảng dạy văn chương, ông còn là tác giả của các dịch phẩm văn chương, triết học nổi tiếng: Ngộ nhận (Albert Camus), Khung cửa hẹp, Hòa âm điền dã (André Gide), Hoàng tử bé (Saint Exupéry)...; cùng viết nhiều tập tiểu luận văn, triết như: Đi vào cõi thơ, Thi ca tư tưởng, Con đường ngã ba, Con đường phản kháng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.