Ra mắt bộ truyện 'Điệp viên Không Không Thấy' của nhà văn Lê Văn Nghĩa

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
07/08/2021 06:36 GMT+7

Lúc nhà văn - nhà báo Lê Văn Nghĩa nguy kịch trên giường bệnh, mặc dù NXB Tổng hợp TP.HCM đã cố gắng chạy hết tốc lực để ông kịp nhìn thấy bộ sách tâm huyết cuối đời, nhưng đành lỗi hẹn khi ông trút hơi thở cuối cùng vào đêm 25.7. Đến nay, bộ truyện trào phúng gồm 2 tập của Lê Văn Nghĩa gồm: Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng , Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ (ảnh) đã chính thức phát hành.

Nhà văn - nhà báo Lê Văn Nghĩa thuộc thế hệ thanh niên học sinh Sài Gòn trưởng thành trong phong trào đấu tranh đô thị trước 1975. Sau ngày thống nhất đất nước, Lê Văn Nghĩa gắn bó với nghề báo cho đến khi nghỉ hưu và được bạn đọc biết đến nhiều với bút danh Hai Cù Nèo trên Báo Tuổi Trẻ Cười. Phong cách viết trào phúng của ông lâu nay định hình trong tâm trí bạn đọc với những cái tên nhân vật đạt độ điển hình mà khi đọc phải luôn nhớ tới nhà văn - nhà báo Lê Văn Nghĩa, nào là: Hai Cù Nèo, Điệp viên Không Không Thấy, Đại Văn Mỗ, Linda Kiều…
Khác với các bài viết nghiên cứu nặng tính học thuật, 2 tập truyện trào phúng Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng, Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ là những xâu chuỗi đầy đặn sau mấy chục năm Lê Văn Nghĩa vừa làm công việc tổ chức bài vở, vừa là cây bút chủ lực trên các chuyên mục được bạn đọc Tuổi Trẻ Cười đón đợi. 34 mẩu chuyện trong tập Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ cùng 36 mẩu chuyện trong tập Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng có tính chất phê phán nhiều thói hư tật xấu trong xã hội.
Giám đốc - Tổng biên tập NXB Tổng hợp TP.HCM Đinh Thị Thanh Thủy chia sẻ: “Khi đón nhận bản thảo Điệp viên Không Không Thấy, chúng tôi trao đổi nhiều về việc tách tập, thống nhất không đánh số tập như thói quen, mà đặt thêm "cái đuôi" cho tựa sách thành Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ, Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng, âu cũng là sự sáng tạo lý thú”.
Đọc những trang viết của nhà văn - nhà báo Lê Văn Nghĩa trong Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ với những tình huống “phá án” không giống ai của điệp viên trong nhiều chuyện lạ: Đường dây phim sex, Nghiệp vụ ngửi mùi hương, Điệp vụ mò đường, Lộ tẩy, Nhà sưu tập tranh…; rồi đến tập Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng với đủ trò lừa chiêu đánh bóng bản thân trong Ai là nhân tài?, Đấu giá chữ ký, Thần chú, Những người không thích đùa… thì ai cũng phải ngả mũ trước sự “lên đồng” của Lê Văn Nghĩa.
Cùng với tác phẩm Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức, bộ truyện Điệp viên Không Không Thấy đã trở thành một trong hai tựa sách cuối đời của nhà văn. Và mạch trào phúng của nhân vật điệp viên Không Không Thấy từng được Lê Văn Nghĩa tạo dấu ấn mấy chục năm nay vẫn còn mới toanh qua các góc nhìn thời sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.