Quyền lực của khán giả

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
03/03/2019 06:10 GMT+7

Những ngày qua, thông tin 2 phim điện ảnh Việt ra rạp bị khán giả tẩy chay chỉ vì chuyện đời tư của diễn viên quá ồn ào cho thấy khán giả Việt Nam đang chứng minh họ có quyền lực 'từ chối đón nhận nghệ sĩ' khá hiệu quả.

Cái kết đắng từ việc bất chấp, gây scandal

Một diễn viên sau gần 10 năm trầy trật hoạt động nghề mới có được cơ hội tỏa sáng qua phim Em chưa 18 là Kiều Minh Tuấn có lẽ đã không lường trước hậu quả của việc thể hiện tình yêu dành cho bạn diễn An Nguy trong khi vẫn còn sống như vợ chồng có đăng ký kết hôn với diễn viên Cát Phượng, ngay trước thời điểm bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con mà anh đóng vai chính ra rạp.
 Để tránh bị tẩy chay trên diện rộng, nghệ sĩ hãy sống đàng hoàng, làm nghề nghiêm túc
Nhà thơ, nhà phê bình điện ảnh Phong Việt
Khán giả đã phản ứng dữ dội và kêu gọi tẩy chay những bộ phim, chương trình game show, hay bất cứ sự kiện nào có sự góp mặt của Kiều Minh Tuấn.
Hậu quả là cả đoàn làm phim cùng nhà sản xuất đã bị điêu đứng vì khán giả không bỏ tiền mua vé xem phim. Nhà sản xuất Dung Bình Dương than khóc vì mất vốn, kiện hai diễn viên chính, buộc trả lại toàn bộ cát sê.
Bộ phim Mẹ Tuệ có Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn đóng cặp chưa ra mắt khi đó cũng bị lôi vào cuộc. Cư dân mạng tuyên bố sẽ tẩy chay tiếp với lời lẽ mạnh bạo kiểu như: “Có đôi này thì tốt nhất không xem, để bỏ cái thói làm trò lố, coi thường khán giả”... khiến thời gian phát hành phim này bị trì hoãn. Đến nay, bộ phim Mẹ Tuệ của đạo diễn Huỳnh Đông phải đổi tên thành Hạnh phúc của mẹ, dù đã chiếu ra mắt báo giới, đến ngày 8.3 mới chính thức chiếu tại các rạp, nhưng ê kíp đoàn phim vẫn như đang “ngồi trên đống lửa”.
Đại diện nhà sản xuất bày tỏ: “Muốn khép lại những câu chuyện ồn ào cũ về đời tư của hai diễn viên chính là Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn và mong khán giả sẽ đón nhận Hạnh phúc của mẹ một cách khách quan từ chính chất lượng phim”.
Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn thì dè dặt: “Khá hồi hộp vì sợ nhiều khán giả vẫn có thái độ tiêu cực, nhưng cả hai vẫn muốn tiếp tục với nghề diễn và hy vọng khán giả cảm nhận được sức lao động, khao khát làm nghề của mình”.
Bộ phim Vu quy đại náo của đạo diễn Lê Thiện Viễn ra rạp từ 22.2 dù được đánh giá là hài duyên dáng, nhưng cũng đối mặt với sự tẩy chay rất lớn từ cư dân mạng, chỉ với lý do có sự tham gia diễn xuất của diễn viên - vũ công Lâm Vinh Hải. Sự việc bắt nguồn từ chuyện anh tố vợ cũ không cho gặp con gái trong suốt 2 năm qua và không chịu nhận trợ cấp nuôi con. Sau đó, vợ cũ - cũng là cựu vũ công, đăng đàn bóc mẽ anh kỳ kèo tiền trợ cấp nuôi con từ 5 triệu đồng xuống còn 3 triệu nhưng nhắn mãi không thấy anh gửi tiền cho con, và cả việc anh lợi dụng con gái để chụp ảnh PR cùng anh và người yêu mới là người mẫu - diễn viên Linh Chi.
Lâm Vinh Hải đóng vai phụ cùng Ngọc Trinh trong Vu quy đại náo
Lâm Vinh Hải đóng vai phụ cùng Ngọc Trinh trong Vu quy đại náo
Trên các trang đánh giá phim, nhiều độc giả chấm phim điểm tệ. Ồ ạt những bình luận gay gắt từ khán giả dành cho bộ phim như: “Nhà làm phim không nên mời diễn viên tai tiếng để đừng phải gánh cái kết đắng như vậy”...

Quyền lực có thật

Tại thị trường giải trí ở nhiều nước, sức mạnh của cái gọi là “quyền tẩy chay” vô cùng lớn. Không ít nghệ sĩ vì dính nghi án dùng ma túy, ngoại tình, hành xử thiếu văn hóa... đã bị khán giả tẩy chay đến mức sự nghiệp tan tành. Gần đây, khi nhiều ngôi sao, nghệ sĩ Việt dính scandal, làn sóng tẩy chay mới bắt đầu rộ lên mạnh mẽ, giúp số đông khán giả có quyền chủ động lựa chọn chỉ xem - nghe những nghệ sĩ làm nghề nghiêm túc cũng như có đời sống sạch.
Thời điểm diễn viên hài Minh Béo nhận tội ấu dâm, ở tù và bị trục xuất khỏi Mỹ, nhưng khi về VN vẫn được phép hoạt động bình thường, vẫn đứng lớp dạy và tuyển sinh tài năng nhí, dựng kịch trên sân khấu... khiến công chúng phẫn nộ.
Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết trong luật biểu diễn không có quy định về việc cấm hoạt động nghệ thuật với Minh Béo, nhưng khán giả thì có quyền tẩy chay.
Hiện tại, tình thế đã khác. Khán giả văn minh, hiểu biết hơn và biết phản ứng với những gì họ cho là phản cảm, không phù hợp. Việc bộ phim Vu quy đại náo ngay khi vừa công chiếu bị tẩy chay chỉ bởi diễn viên phụ đã khiến đạo diễn Lê Thiện Viễn phải thốt lên: “Nhìn đứa con tinh thần của cả tập thể đứng bên bờ vực bị tẩy chay mà không biết làm gì để cứu nó, ngoài đau xót”.
“Với số lượng người sử dụng internet ngày càng tăng cao, cộng với dân số trẻ ai cũng có trang mạng xã hội, quyền lực của cộng đồng cư dân mạng không còn là khái niệm mơ hồ nữa, có ảnh hưởng lớn đến dư luận và bất cứ sản phẩm nghệ thuật hoặc nghệ sĩ nào nếu có sự cố scandal xấu. Để tránh bị tẩy chay trên diện rộng, nghệ sĩ hãy sống đàng hoàng, làm nghề nghiêm túc”, nhà thơ, nhà phê bình điện ảnh Phong Việt nhìn nhận. 
Theo diễn viên, nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh: “Nghệ sĩ không sợ gì bằng sợ khán giả quay lưng. Với những nghệ sĩ “làm chuyện xấu xí” và phát ngôn bừa bãi, gây sốc cùng những scandal ồn ào. Thiết nghĩ khán giả nên giữ thái độ kiên quyết tẩy chay bằng những quy chuẩn đúng mực, bởi đó cũng chính là cách xây dựng môi trường văn hóa một cách hiệu quả nhất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.