Quyền Linh: Từ thiện là vấn đề nhạy cảm, đừng hỏi người khác đã làm chưa

20/05/2020 06:18 GMT+7

Trong chương trình Giải mã kỳ tài , MC Quyền Linh đã thẳng thắn đưa ra quan điểm trước câu chuyện làm từ thiện cũng như những rắc rối xoay quanh vấn đề này thời gian qua.

Trong chương trình Giải mã kỳ tài vừa lên sóng tối 18.5 trên HTV7, Quyền Linh đảm nhận vai trò MC cùng Trác Thúy Miêu. Khách mời trong tập này là NSƯT Kim Tử Long, anh đã có những chia sẻ về việc kinh doanh nhà hàng và những khó khăn phải vượt qua khi nhà hàng liên tục thua lỗ. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ đã cùng bàn về một vấn đề vừa gây tranh cãi thời gian vừa qua, đó là làm từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Theo MC Quyền Linh, đây là một vấn đề rất nhạy cảm và từng có rất nhiều người cứ hay hỏi rằng "anh đã làm từ thiện chưa, có đóng góp chưa". Nam MC đặt vấn đề với Kim Tử Long: "Anh nghĩ có nên hỏi như vậy không?". Trước câu hỏi của Quyền Linh, nam nghệ sĩ cải lương cho rằng hai chữ "từ thiện" xuất phát từ trái tim. Không thể nào áp đặt một con người làm từ thiện vì đó chẳng qua chỉ là lời kêu gọi tấm lòng của người ta.

Theo NSƯT Kim Tử Long, từ thiện phải xuất phát từ trái tim và cũng không cần phô trương

Ảnh: Chụp màn hình

"Từ thiện hay không, có quyên góp hay không là do mỗi con người, chúng ta không thể nào quơ đũa cả nắm. Tôi có đọc trên mạng xã hội, cộng đồng mạng nói rằng "nghệ sĩ phải làm từ thiện, nghệ sĩ phải bỏ ra nhiều tiền". Nhưng nghệ sĩ cũng chỉ là con người, họ vẫn phải đi làm, kiếm tiền từ mồ hôi nước mắt. Quan trọng là làm từ thiện như thế nào, sự chia sẻ có cần phải phô trương ra cho mọi người thấy hay không? Bây giờ, tôi có 10 đồng mà dám bỏ ra 1 đồng để làm từ thiện, đó là tấm lòng của tôi. Anh có hàng trăm tỉ, bỏ ra 1 tỉ đồng là chuyện bình thường. Tại sao lại nói ít hay nhiều, mà ở đây phải nói đến tấm lòng", Kim Tử Long chia sẻ.
Nhà báo Trác Thúy Miêu cho rằng không có quy định nào buộc một người phải quyên góp bao nhiêu tiền để làm từ thiện. Theo nữ nhà báo, đồng tiền bỏ ra mà bị phán xét thì sau này, sẽ có nhiều nghệ sĩ không dám làm từ thiện nữa. Nhưng ở thời đại mạng xã hội phát triển, Trác Thúy Miêu lại rất cổ vũ nghệ sĩ đi làm từ thiện và "phô trương", chia sẻ lên mạng xã hội bởi điều đó sẽ lan tỏa đi rất nhanh. Khán giả nhìn thấy những hình ảnh ý nghĩa đó, họ sẽ muốn chung tay cùng thần tượng của mình giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Quyền Linh tâm đắc với chia sẻ của Trác Thúy Miêu, cổ vũ việc nghệ sĩ phô trương khi làm từ thiện để tạo sức lan tỏa đến cộng đồng

Ảnh: Chụp màn hình

Lấy điển hình về việc từ thiện "phô trương" là MC Quyền Linh, nữ nhà báo chia sẻ: "Đó là một Quyền Linh đầy phô trương, cái việc mà anh gào la, anh hoạt ngôn, anh làm đủ thứ đó chính là lấy của người giàu là các doanh nghiệp, để chuyển hóa thành động lực. Đó không phải là cho tiền người nghèo mà là kích hoạt cho người nghèo làm công việc của họ, lao động cật lực để giành được số tiền mà họ mơ ước để giúp họ đi qua khó khăn nhất". MC Quyền Linh cũng đồng ý với những chia sẻ này, anh nói thêm: "Đó chính là sự phô trương mà nhận được sự lan tỏa và cộng hưởng".
Còn với NSƯT Kim Tử Long, anh lại cho rằng nếu cá nhân làm từ thiện thì không cần phô trương. Nam nghệ sĩ cải lương bộc bạch: "Tôi tới bệnh viện đó, thấy có bệnh nhân thì tặng họ 10 triệu, không lẽ cũng đăng lên mạng? Tôi không làm điều đó, tôi nghĩ những người đi từ thiện cũng không muốn khoe với mọi người. Rằm tháng 7 năm ngoái, gia đình tôi mua gạo và nước tương rồi đi phát phiếu cho người nghèo. Có người quay clip đăng lên mạng xã hội, cư dân mạng vào khen nhưng cũng có những bình luận bảo rằng "có nhiêu đó cũng làm từ thiện". Bản thân tôi luôn tâm niệm, làm từ thiện bằng trái tim. Dù đó là 100 ngàn, 1 triệu hay 100 triệu đồng cũng như nhau, quan trọng là chúng ta làm bằng tất cả những gì mình có thì sẽ cảm thấy hãnh diện vì điều đó". 

"Nam MC quốc dân" khẳng định khi nào con tim còn đập, anh vẫn sẽ còn làm từ thiện

Ảnh: Chụp màn hình

Chốt lại vấn đề, MC Quyền Linh thẳng thắn chia sẻ: "Nói chung làm từ thiện rất nhạy cảm vì làm bao nhiêu cho đủ, làm thế nào để người ta công nhận. Chúng ta làm sao cũng không vừa lòng hết. Chúng ta phải nghĩ thử xem bao nhiêu người được nhận, bao nhiêu bao gạo đã được cho đi, đó mới là điều đáng quý. Chúng ta đừng nghĩ mình khoe cái gì hết, khi nào trái tim con đập thì tôi vẫn làm từ thiện".
"Từ thiện không nên hỏi người khác đã làm từ thiện chưa, cho bao nhiêu, cho cái gì... và làm từ thiện phải xuất phát từ tấm lòng, bằng trái tim. Hãy nghĩ rằng của ít lòng nhiều, lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn. Người khác góp bao nhiêu đi chăng nữa cũng cần được trân trọng và xem đó là một điều cao quý. Tất cả chúng ta đều phải lao động, mưu sinh, phải đổ mồ hôi, nước mắt hay thậm chí lao động cật lực để tìm ra miếng cơm manh áo, có dư chút xíu thì làm từ thiện. Mà làm từ thiện thế nào thì tùy theo cái tâm mỗi người, đừng bao giờ chê ít hay chê nhiều, hãy nhìn lại mình đã làm chưa mà đi chê người khác", MC Quyền Linh nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.