Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh mất chức sau vụ phim đường lưỡi bò ‘lọt’ ra rạp

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
28/10/2019 17:48 GMT+7

Chiều 28.10, Bộ Văn hóa , Thể thao và Du lịch đã ra văn bản, theo đó bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ không còn giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh .

Thông tin từ lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, quyết định không để bà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh đã được ký chiều nay, 28.10, bởi Thứ trưởng phụ trách ngành điện ảnh Tạ Quang Đông. Theo đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ vẫn làm lãnh đạo Cục Điện ảnh, nhưng là Phó Cục trưởng.
TS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà nhận quyết định bổ nhiệm quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vào 10.1.2019. Trước đó bà là Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Bà Nguyễn Thị Thu Hà được đánh giá là một trong những họa sĩ thiết kế phục trang hàng đầu của điện ảnh Việt Nam, có đóng góp rất nhiều cho thành công của các bộ phim lịch sử, cổ trang Việt Nam như Long Thành cầm giả ca, Lều chõng, Trò đời.
Trước khi có quyết định để bà Hà thôi giữ chức quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh, ngành điện ảnh có hai vụ việc thời sự được quan tâm. Đó là việc Hội đồng duyệt phim quốc gia duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim Everest - Người tuyết bé nhỏ, trong đó có hình ảnh đường lưỡi bò và bộ phim Ròm tuy chưa được cấp phép phổ biến đã được mang đi thi tại Liên hoan phim Busan và đoạt giải thưởng lớn.
Cả hai vụ việc của Everest - Người tuyết bé nhỏ Ròm đều khiến công chúng đặt câu hỏi về cơ chế thẩm định phim hiện tại có đủ khả năng để ngăn chặn các thông tin độc hại liên quan đến an ninh quốc gia, hay nâng đỡ các tài năng điện ảnh hay không.
Mặc dù vậy, vụ việc lọt rạp phim có hình đường lưỡi bò vẫn là vụ việc gây bức xúc hơn cả vì năm ngoái Hội đồng duyệt phim quốc gia cũng đã để lọt rạp phim Điệp vụ Biển Đỏ với thông điệp Biển Đông là của Trung Quốc. Đó là thời kỳ bà Ngô Phương Lan giữ chức Cục trưởng Cục Điện ảnh. Việc không có ai phải chịu trách nhiệm, không có bất cứ văn bản kỷ luật nào được ban hành sau đó vì liên quan đến bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ cũng khiến vụ việc Everest- Người tuyết bé nhỏ đốt nóng dư luận hơn.
Trước sự việc lọt rạp phim Everest - Người tuyết bé nhỏ có đường lưỡi bò, quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh - bà Thu Hà cho biết bà nhận trách nhiệm về vụ việc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.