Quỹ từ thiện Leonardo DiCaprio được khuyên trả lại 'tiền bẩn'

02/09/2016 11:56 GMT+7

(iHay) Bức thư ngỏ kêu gọi Leonardo DiCaprio “trả lại số tiền bẩn” và cho rằng anh cần có trách nhiệm để giúp ngăn chặn tham nhũng.

(iHay) Bức thư ngỏ gửi đến Leonardo DiCaprio kêu gọi anh “trả lại số tiền bẩn” và cho rằng Leo cần có trách nhiệm để giúp ngăn chặn tham nhũng.

Qũy từ thiện vì môi trường của Leonardo DiCaprio bị cáo buộc có nhận tiền quyên góp từ nguồn 'bẩn' - Ảnh: Instagram NV
Theo Hollywood Reporter cách đây không lâu, hồ sơ từ Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy quỹ từ thiện của nam diễn viên mang tên Leonardo DiCaprio Foundation (LDF) có liên quan đến vụ bê bối tham nhũng giữa công ty đầu tư ở Malaysia. Đây được mệnh danh là vụ tham ô lớn nhất thế giới với số tiền biển thủ vào khoảng 3,5 tỉ USD.
Khi đó, có tin cho rằng phần lớn số tiền đút lót, tham ô thông qua quỹ từ thiện LDF sẽ đến tay các quan chức Malaysia mà không hề qua bất kỳ khâu kiểm tra an ninh tài chính nào.
Theo các thông tin mới nhất do trang Mirror cung cấp, tiền tham ô được cho là “chiếm dụng” từ quỹ thịnh vượng của 1Malaysia Development Berhad (1MBD) từ năm 2009 đến năm 2015. ‘Tiền bẩn’ đã đóng góp vào cả quỹ từ thiện vì môi trường của Leo và giúp tài trợ cho bộ phim nổi tiếng anh tham gia năm 2013 - The Wolf of Wall Street.
Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy bản thân Leonardo DiCaprio đã tham gia vào hoạt động “chiếm dụng” nói trên. The Telegraph cho biết tài tử đoạt giải Oscar không có tên trong đơn khiếu nại dài 136 trang mà thay vào đó được đề cập đến là “nam diễn viên số 1 Hollywood”.
'Tiền bẩn' cũng được cho là  tài trơ một phần cho bộ phim Leo đảm nhận vai chính năm 2013 The Wolf of Wall Street - Ảnh: REX/Shutterstock
Cụ thể, đơn này chỉ ra Jho Low (35 tuổi) bị cáo buộc tiêu xài hết một phần ba tỉ đô tiền bất hợp pháp. Doanh nhân người Malaysia này đã dành một phần tiền ủng hộ LDF bằng cách mua chai champagne đấu giá tại tiệc sinh nhật của Leonardo DiCaprio năm 2013.
Tiếp đó, Low trả 1,1 triệu USD cho một tác phẩm tại cuộc đấu giá nghệ thuật gây quỹ của tổ chức này. Low còn tặng một tác phẩm điêu khắc của Lichtenstein giá 700.000 USD cho LDF thực hiện cuộc đấu giá khác.
Trong khi đó, con của một quan chức cấp cao Malaysia cũng bị cáo buộc nhận hàng triệu đô bòn rút từ quỹ. Mà người này lại sở hữu công ty Red Granite Pictures - đơn vị giúp tài trợ cho The Wolf of Wall Street.
Trước tình hình liên quan phức tạp, một tổ chức từ thiện tại Malaysian Borneo tên Bruno Manser Funds viết thư ngỏ cho nam diễn viên và kêu gọi Leo “trả lại số tiền bẩn” nói trên. Họ khằng định anh là người sáng lập của tổ chức từ thiện về môi trường và là Đại sứ Hòa bình Liên Hiệp Quốc nên cần có trách nhiệm giúp ngăn chặn tham nhũng.
Đại diện Leonardo DiCaprio cũng như quỹ LDF chưa lên tiếng về lời kêu gọi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.