Quy chế chạy theo ứng viên đại sứ du lịch

07/04/2014 03:00 GMT+7

Dường như cứ mỗi khi có một ứng viên giàu tiềm năng xuất hiện, thì Quy chế đại sứ du lịch lại được soạn thảo, chỉnh sửa cho phù hợp...

 Quy chế chạy theo ứng viên đại sứ du lịch
Lý Nhã Kỳ và các ứng viên đại sứ du lịch trong buổi gặp hôm qua ở Hội chợ du lịch Hà Nội - Ảnh:  Nguyệt Ánh

Đo giày rồi lại... đo giày

Khi Lý Nhã Kỳ giao lưu tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội chiều qua (6.4), trông cô thật thảnh thơi. Đã một năm qua cô không còn là Đại sứ du lịch VN. Cũng có nghĩa đã một năm qua Bộ VH-TT-DL bỏ trống chiếc ghế này. Quy chế đại sứ du lịch, theo Cục Hợp tác quốc tế, cũng đang được chỉnh sửa mà chưa biết đến lúc nào mới sửa xong. Thật khác với tốc độ soạn thảo quy chế, cũng như tốc độ bổ nhiệm cô Kỳ hồi 2011. Khi đó, chỉ trước chiến dịch bầu chọn cho vịnh Hạ Long một tháng, Bộ VH-TT-DL công bố Quy chế đại sứ du lịch, để rồi công bố cô đắc cử chức vụ đó chỉ một ngày sau.

"Quá trình bình chọn chỉ còn diễn ra trong khoảng một tháng nữa. Bộ cần những người có khả năng hành động ngay, có tinh thần tự nguyện cống hiến, có khả năng huy động tài chính. Lý Nhã Kỳ đáp ứng rất tốt các yêu cầu đó", ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thể thao du lịch khi đó, nói. Thực tế cho thấy Lý Nhã Kỳ đã đáp ứng việc lo tiền nhanh như... tự lấy trong túi ra. Công luận cũng cho rằng việc soạn một quy chế với yêu cầu ứng viên phải tự lo tiền bạc, rõ ràng là “đo ni đóng giày” cho Lý Nhã Kỳ.

 

Theo tôi hiểu, đại sứ du lịch thường là người nổi tiếng ở những thị trường người ta nhắm tới... Phải là người hiểu biết về VN, hiểu biết về lịch sử tự nhiên VN. Nghĩa là có năng lực hiểu biết về lợi thế so sánh của VN đứng từ góc độ du lịch

Ông Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch

Tuy nhiên, Cục Hợp tác quốc tế dường như sẽ còn tiếp tục “đóng giày” cho các ứng viên sau này nữa. Khi Lý Nhã Kỳ không ứng cử nhiệm kỳ tiếp, có đến vài ứng cử viên đăng ký vị trí này. Người trong nước, người ở nước ngoài. Người trong nước thì khó tự trang trải ra nước ngoài. Người ngoài nước cũng không rộng rãi tài chính để đi khắp nơi, chỉ có thể dễ dàng nếu lo việc ở nước sở tại mình đang ở. Chính vì thế, tháng 11 vừa qua, Cục Hợp tác quốc tế cho biết quy chế có thể sẽ thay đổi theo hướng có nhiều đại sứ du lịch ở các thị trường khác nhau.

Khả năng sửa quy chế cho khớp với thực tế lại càng rõ hơn khi “Tôn Ngộ Không” Lục Tiểu Linh Đồng cũng muốn trở thành Đại sứ du lịch VN. “Sau buổi giao lưu, chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến rồi tổng hợp đưa vào quy chế. Có thể thay đổi quy chế”, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế nói.

Cũng theo ông Tình, trước đó Tổng cục Du lịch đã đề xuất là không nên chỉ có một đại sứ du lịch mà có thể có nhiều đại sứ du lịch. “Nó phụ thuộc nhu cầu quảng bá của chúng ta ở thị trường trọng điểm. Lãnh đạo Bộ đang giao chúng tôi hoàn thiện”, ông nói.

Sơ sót từ tiêu chí

Có thể lỗ hổng về số lượng đại sứ rồi sẽ được lấp. Nhưng điều quan trọng nhất là tiêu chí cơ bản về một đại sứ du lịch sẽ vẫn tiếp tục “hổng”. Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, tiêu chí này không đổi so với quy chế đã ban hành và vẫn sẽ không có một tiêu chuẩn nào cụ thể về việc đại sứ du lịch phải am hiểu văn hóa, lịch sử, thiên nhiên VN và có thể chuyển tải những lợi thế đó tới du khách.

Về tiêu chí đại sứ du lịch, ông Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, nói: “Theo tôi hiểu, đại sứ du lịch thường là người nổi tiếng ở những thị trường người ta nhắm tới. Phải biết tới con người ấy thì mới tin con người ấy. Đại sứ do đó tùy thuộc từng thị trường một. Tiêu chí đầu tiên là phải được thị trường đó biết đến. Thứ hai, người đấy phải là người hiểu biết về VN, hiểu biết về lịch sử tự nhiên VN. Nghĩa là có năng lực hiểu biết về lợi thế so sánh của VN đứng từ góc độ du lịch. Thứ ba là người có khả năng truyền đạt thông điệp tới thị trường muốn khai thác đó. Có người hiểu nhưng không có khả năng truyền thông điệp thì cũng không đạt”, ông Lương nói.

Nếu theo những tiêu chí mà ông Lương nêu, có thể thấy Lục Tiểu Linh Đồng cũng chưa đáp ứng nhiệm vụ của đại sứ du lịch. “Lục Tiểu Linh Đồng rất nổi tiếng với trẻ em khu vực châu Á. Khi đó ông ấy đáp ứng tố chất rất nổi tiếng. Còn có thể làm Đại sứ du lịch VN hay không lại là chuyện khác. Ông ấy có hiểu VN không mà truyền đạt về thị  trường Trung Quốc. Nếu ông ấy đưa ra thông điệp sai lệch thì rất nguy hiểm”, ông Lương nói. Ông Lương cũng cho rằng, Lục Tiểu Linh Đồng nếu làm Đại sứ du lịch Trung Quốc ở VN thì sẽ ổn hơn.

Nhưng bản thân PGS-TS Lương cũng không được đóng góp gì trong quá trình xây dựng Quy chế đại sứ du lịch. Hiện tại, văn bản dự thảo quy chế mới đã được gửi tới nhiều người để góp ý. Nhưng trong số đó không có ông Lương, lãnh đạo của Viện chuyên ngành nghiên cứu du lịch thuộc Bộ. “Việc này phải có chia sẻ tọa đàm nghiêm túc. Nhưng Bộ VH-TT-DL chưa hỏi ý kiến các nhà khoa học. Tôi cũng chưa cầm trong tay dự thảo quy chế đó”, ông Lương cho biết.

Trinh Nguyễn

>> Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch Việt Nam: Được nhiều hơn là mất
>> Ngôi sao thiết kế Việt Nam: Lý Nhã Kỳ ấn tượng với 'Mạch điện tử
>> Ngôi sao thiết kế Việt Nam: Hotgirl, hoa hậu không thuyết phục được Lý Nhã Kỳ
>> Lý Nhã Kỳ chi 'bạo' trong 'Ngôi sao thiết kế VN
>> Lý Nhã Kỳ và Giám đốc Viện mẫu thời trang Pháp thăm xưởng may 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.