Quý bà thiếu cuộc thi hoa hậu chính thống

Dạ Ly
Dạ Ly
18/08/2018 05:41 GMT+7

9 năm kể từ ngày Hoa hậu Quý bà VN 2009 diễn ra, mới đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa cấp phép thêm một cuộc thi nhan sắc cho phụ nữ đã lập gia đình mang tên Người mẫu Quý bà VN 2018.

Vì sao khó được cấp phép ?
Gần 30 cuộc thi hoa hậu, nữ hoàng, người đẹp dành cho quý bà, quý cô đã lập gia đình, sinh con diễn ra trong và ngoài nước khiến danh hiệu “hoa hậu quý bà” có phần… rối loạn. Trong đó có những cuộc “ao làng”, người thi bỏ tiền tài trợ rồi mang về danh hiệu, vô tình làm cho chiếc vương miện hoa hậu, nữ hoàng, người đẹp… bị cào bằng, mất giá.
Khán giả dường như mất hẳn lòng tin khi nghe nói đến một cuộc thi cho quý bà, quý cô diễn ra gần đây. Nhiều ý kiến thắc mắc vì sao thiếu hẳn các cuộc thi được cấp phép như đã từng có Hoa hậu Quý bà VN 2009? Cuộc thi này chỉ được tổ chức một lần rồi mất hút.
Trước câu hỏi này, từ Mỹ, đệ nhất Hoa hậu Quý bà Kim Hồng (Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Quý bà VN 2009) cho biết: “9 năm trước, do nhu cầu VN cần có 2 đại diện thi Hoa hậu Quý bà thế giới diễn ra cùng năm (VN đăng cai) nên chúng tôi xin tổ chức để tìm người đi thi theo đúng quy định. Lúc đó, nhiều người vẫn nghĩ hoa hậu sẽ không dành cho người đã có gia đình, sinh con. Nhưng thực tế, dẫu có gia đình, sinh con, nhiều phụ nữ vẫn xinh đẹp, tự tin cống hiến cho xã hội và muốn trở thành hoa hậu. Sau năm 2009, vì bận tổ chức Hoa hậu Các dân tộc VN và có một chút khó khăn khi tìm kiếm tài trợ nên tôi không tiếp tục làm nữa. Sau này, vì nhu cầu thi nhan sắc của các quý bà rất nhiều nên hoa hậu như… trăm hoa đua nở. Việc không cấp phép cho một số cuộc thi trong nước theo tôi là nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động tổ chức hoa hậu và theo Nghị định 79 mỗi năm không có quá
2 cuộc thi người đẹp mang tầm quốc gia”.
Bà Thúy Nga (Giám đốc Elite VN, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi Người mẫu Quý bà VN 2018) nói thêm: “Ở VN, đúng là các cuộc thi nhan sắc chính thống dành cho phụ nữ đã có gia đình gần như còn bỏ ngỏ. Các hoạt động từ trước đến nay phần lớn mang tính giao lưu ở tầm sự kiện, không có định hướng, kế hoạch cụ thể, dẫn đến không được cấp phép. Một số bị lên án là thi “chui” với các hoạt động diễn ra không chuyên nghiệp, tổ chức lộn xộn, không có kịch bản, huấn luyện...”.
Nên tách riêng các cuộc thi nhan sắc dành cho quý bà
Trước nguyên nhân chủ yếu vì vướng quy định trong nước không thể xin cấp phép tổ chức nên nhiều quý bà, quý cô hoặc một số đơn vị đã sang Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... dự thi và làm nhà tổ chức. Một số cuộc thi như Hoa hậu VN thế giới, Hoa hậu Doanh nhân thành đạt thế giới, Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt, Hoa hậu Doanh nhân thành đạt thế giới người Việt, Hoa hậu Quý bà VN thế giới, Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ, Hoa hậu Sắc đẹp phụ nữ…, mới đây nhất có Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á (tại Singapore), Hoa hậu Đại sứ Hoàn vũ người Việt (tại Thái Lan)… ra đời. Vài cuộc thi trong nước cũng được tổ chức na ná hoa hậu nhưng phạm vi nhỏ để… né quy định như Duyên dáng Doanh nhân, Nữ hoàng Quyền năng phái đẹp, Nữ hoàng Golf, Nữ hoàng Doanh nhân đất Việt… Đã từng có một nhà tổ chức muốn xin cấp phép cho cuộc thi hoa khôi doanh nhân nhưng không nhận được sự đồng ý. Sau khi gặp trục trặc về giấy phép, dẫn đến tạm ngừng, nhà tổ chức phải chuyển qua hình thức Đêm tôn vinh người đẹp doanh nhân. Sau đó, họ tiếp tục mở ra sân chơi mới: Nữ hoàng Doanh nhân VN để “lách luật”.
Làm sao để có những cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc gia cho quý bà (được cấp phép như các cuộc thi hoa hậu VN) nhằm giảm bớt những danh hiệu “ao làng”, không chính thống, kém chất lượng, “mua giải”… là điều đang được nhiều đơn vị quan tâm.
Bà Phạm Kim Dung (Phó trưởng ban tổ chức Hoa hậu VN) đề xuất: “Để không vướng Nghị định 79, theo tôi nên tách các cuộc thi hoa hậu quý bà ra khỏi nhóm quy định chung hoa hậu cấp quốc gia để không bị vướng hay ràng buộc”. Hoa hậu Thế giới người Việt Diễm Hương nói thêm về vấn đề này: “Khi sân chơi nhan sắc cho quý bà được cấp phép sẽ còn chọn ra người đại diện VN đi thi giải thế giới, tránh tình trạng đi “chui” (vì không có danh hiệu cấp quốc gia). Tôi nghĩ tính chất giữa cuộc thi quý bà khác với một số cuộc thi hoa hậu hiện nay nên việc tách khỏi quy định là cần thiết. Cơ quan chức năng cũng cần siết mạnh tay hơn những cuộc thi “chui”, trái quy định trong nước để bớt ảnh hưởng các cuộc thi lớn”.
Người mẫu quý bà VN là cuộc thi dành cho phụ nữ đã lập gia đình, đã sinh con (tuổi từ 25 đến 50, chưa qua chuyển đổi giới tính, cao từ 1m58 trở lên...), mang quốc tịch VN, đang sinh sống trên khắp thế giới. Người thắng giải sẽ đại diện VN dự thi Hoa hậu Quý bà quốc tế, Hoa hậu Quý bà toàn thế giới, Hoa hậu Quý bà toàn cầu... Quán quân sẽ nhận tổng giải thưởng trị giá 200 triệu đồng; Á quân 1, 2 nhận giải thưởng trị giá 150 và 100 triệu đồng. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Nha Trang (Khánh Hòa) vào cuối tháng 11.2018. Cuộc thi sẽ duy trì mỗi năm một lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.