Quốc Thuận: 'Đừng ai nói Thúy Nga vô duyên hay hết thời'

05/01/2019 09:00 GMT+7

Quen mặt với khán giả màn ảnh nhỏ, ít ai biết Quốc Thuận từng chỉ đạo không ít phim truyền hình như Hàng xóm , Vợ tui tui sợ , Những đứa con từ trên trời rơi xuống , Nhà chung , Về đi tía ơi, Nailbiz đại chiến...

Nhân dịp qua Mỹ quay phim, Quốc Thuận cũng có những chia sẻ thẳng thắn về quá trình thực hiện Nailbiz đại chiến cũng như cảm nhận của bản thân về nền điện ảnh nước nhà hiện tại.

Quay phim ở đất Mỹ tốn kém, khó khăn

* Nhiều khán giả thắc mắc rằng tại sao anh lại chọn đề tài về nghề làm nail cho bộ phim mới nhất của mình. Anh có thể chia sẻ với khán giả ý tưởng này?
- Diễn viên - đạo diễn Quốc Thuận: Nghề nail khá phổ biến ở Việt Nam đặc biệt là với kiều bào hải ngoại đang sinh sống tại Mỹ. Tuy nhiên đối với phim ảnh, đề tài này còn khá mới mẻ và xa lạ ít được khai thác. Tôi cùng với nhà sản xuất MCV đã lên ý tưởng và thực hiện nó. Tôi xin chia sẻ thêm rằng nếu ở Mỹ khi nhắc đến ngành y tá, người ta nghĩ ngay đến người Philippines hay khi nhắc về nghề bác sĩ, người ta nghĩ ngay đến người Ấn Độ. Và khi nói về nail, mọi người sẽ nghĩ ngay đến người Việt Nam. Nơi nào có những chuỗi tiệm nail thì nơi đó người Việt rất đông. Nó như một cái nghề đặc trưng của cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Tôi nghĩ nếu đưa lên phim thì sẽ rất ấn tượng và được nhiều khán giả quan tâm.
* Thế việc xây dựng kịch bản đối với anh và ê-kíp có dễ dàng?
- Khi nhận được lời mời làm đạo diễn cho dự án này, tôi cũng cảm thấy bất ngờ vì trước giờ mình chỉ biết nhưng chưa hiểu sâu về cái nghề này. Khi bắt đầu vào dự án, tôi và cả biên kịch phải làm việc, trao đổi liên tục để tìm ra những cái hay nhất, đặc trưng nhất của nghề này. Không chỉ vậy, tôi còn phải tham khảo thông tin từ những người thân, bạn bè đang sinh sống và làm việc tại Mỹ để có những thông tin thực tế nhất.
Thú thật, dù có biết về ngành nail thế nhưng bản thân tôi không hiểu quá sâu về nó. Các thuật ngữ của nghề nail cũng không dễ. Tôi phải tìm hiểu nhiều nguồn thông tin. May mắn cho tôi được cộng tác với một diễn viên, cũng sẽ xuất hiện trong dự án này. Bạn ấy khá rành về nghề nail nên tôi học hỏi rất nhiều điều từ bạn ấy.
Quốc Thuận mất tầm 3-4 tháng để hoàn thành kịch bản Ảnh: NVCC
* Ban đầu anh và ê-kíp chỉ tính làm theo dạng sitcom nhưng tại sao này lại là phim truyền hình?
- Ban đầu, nhà sản xuất MCV đưa ra định hướng đây chỉ là một bộ phim sitcom. Thế nhưng sau khi thực hiện, tôi cảm thấy nó nên là một bộ phim đúng nghĩa vì những câu chuyện tình huống trong phim lẫn những thông điệp mà nó muốn truyền tải đến khán giả. Hiện nay, nhiều người làm sitcom nhưng họ không hiểu về định nghĩa của nó. “Sitcom” là hài tính huống, nếu như làm theo hướng “drama” là sai, hết tập phát sóng nào, chúng ta phải giải quyết tình huống tập đó. Câu chuyện trong Nailbiz đại chiến thiên về mảng hài, tuy nhiên vẫn có những mảng bi và kịch tính. Từ chất liệu đến câu chuyện thì không thể nào là sitcom được. Cho nên tôi đã đề nghị nó là một bộ phim chứ không phải sitcom.
* Với đề tài về nail thì việc ê-kíp sang Mỹ để quay hình có những khó khăn gì?
- Đây là một dự án rất hay, đồng thời có nhiều ý nghĩa đối với tôi. Vì đây là dự án đầu tiên có những cảnh quay trên chính nước Mỹ. Tôi được đến đó với tư cách là một đạo diễn. Nói thật, ban đầu chúng tôi dự định sẽ thực hiện những cảnh quay giả Mỹ, thế nhưng sau đó được sự hỗ trợ từ nhà sản xuất MCV, mọi người quyết định sẽ sang bên đó để có những thước phim bối cảnh Mỹ. Vì nghề nail gắn liền với cộng đồng người Việt Nam tại hải ngoại, nếu không quay ở Mỹ thì nó không được hay lắm.
Để sản xuất một bộ phim như thế này, chi phí đi quay đến tận đất Mỹ rất tốn kém. Tôi và biên kịch phải làm việc để lọc lại các cảnh quay để cảnh nào quan trọng, chúng tôi sẽ quay tại Mỹ, cảnh nào có thể quay được tại Việt Nam chúng tôi sẽ quay sau. Đã đến Mỹ, phải quay làm sao cho khán giả biết đó là đang ở Mỹ, chứ nếu quay bên đó mà vào nhà quay thì thôi về Việt Nam quay cho rồi.
Để được quay phim bên đất nước khác, cũng rất khó khăn, nào là xin giấy phép và rồi những nơi đông đúc như chợ Phúc Lộc Thọ vô tình bị người dân đi ngang cũng phải cắt quay lại và không dám nói gì vì sợ họ bực mình sẽ kêu "police" đến làm việc thì phiền phức lắm. Khi xem phim, mọi người sẽ thấy những cảnh rất quen thuộc, một đại lộ, một bãi biển nổi tiếng,... sẽ được mang lên phim để khán giả cảm nhận chân thật nhất về đất nước Mỹ xa xôi. Tuy có nhiều phân đoạn chưa hài lòng lắm, tuy nhiên tôi chấp nhận.
Khó khăn tiếp theo đó là đội ngũ quay phim bên đó cũng rất ít, đội ngũ kết nối cho đoàn với những địa điểm quay cũng rất khó. Đặc biệt, đây là một dự án khá nhạy cảm vì được coi như đem chuông đi đánh xứ người. Nghề nail đã quá thân thuộc với người Việt tại Mỹ, nên mình phải cẩn thận vì nó đụng chạm đến văn hóa trong nghề nghiệp. Nhưng rất may mắn cho tôi là được làm việc với dàn diễn viên quá lớn, quá gạo cội. Cách mà diễn viên tiếp nhận những yêu cầu từ bản thân mình cũng dễ và ngược lại. Như chị Hồng Đào và Hồng Vân, đây là những người lớn luôn hỗ trợ cho tôi. Chỗ nào cần thêm cần bớt điều gì cũng được họ góp ý rất nhiệt tình. Họ không chỉ đảm nhận vai trò diễn viên, mà còn chung tay với cả ê-kíp để cho ra đời một tác phẩm hay và ý nghĩa. 
Thúy Nga trở lại màn ảnh nhỏ sau thời gian vắng bóng Ảnh: ĐPCC

Hạnh phúc với ba "nữ quái" Thúy Nga, Hồng Vân, Hồng Đào

Tôi có ưu ái cho Thúy Nga khi yêu cầu với nhà sản xuất phải cho tôi mời Thúy Nga vào vai diễn. Tôi còn bàn bạc với biên kịch để tạo nên một vai diễn ấn tượng, đo ni đóng giày cho Thúy Nga. Đừng ai nói Thúy Nga vô duyên hay hết thời, không phải ai cũng được cái vô duyên đó đâu

Quốc Thuận

* Sau khi được tiếp xúc thực tế với nghề làm nail tại Mỹ, anh có thấy nó giống như những gì mình đã hình dung?
- Có rất nhiều điều về nghề nail ở Mỹ làm tôi khá bất ngờ. Điều đầu tiên đó là bên đó nhân viên làm nail rất được cưng, mà chủ cũng giống như nhân viên. Đặc biệt bên đó rất nhiều tiệm nail, nên khi chủ mà ăn hiếp hay tỏ ra quá quyền lực với nhân viên họ sẽ nghỉ việc.
Bản thân tôi luôn cho rằng đó là công việc ấn định của người Việt Nam khi qua nước ngoài, họ phát triển rồi truyền lại cho con cháu mình. Thế nhưng khi đặt chân đến đó, thì thực tế và suy nghĩ của tôi đều khác xa nhau. Họ không hề muốn con cháu mình theo nghề nail. Chẳng qua khổ quá không biết làm gì nên họ đành phải làm công việc này, nhanh, đỡ tốn chi phí, thời gian học tập và quan trọng hơn là kiếm được thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình.
* Quy tụ dàn diễn viên khá ấn tượng từ Hồng Vân, Hồng Đào, Thúy Nga cho đến Anh Vũ... Làm thế nào để anh có thể thuyết phục họ đồng ý tham gia?
- Ai cũng biết Thuận và chị Hồng Vân quá thân thiết rồi. Còn về Thúy Nga, như báo chí cũng biết là cả hai người đã làm việc với nhau rất lâu. Nhưng sau đó Thúy Nga chuyển hướng định cư tại Mỹ, còn tôi thì ở lại Việt Nam phát triển sự nghiệp nên chưa có cơ hội làm việc cùng nhau cũng gần mười mấy năm rồi.
Khi nhận dự án này và nghe tin Thúy Nga sẽ về Việt Nam hoạt động lại thì tôi quyết định mời cô ấy tham gia ngay bộ phim này. Tôi có ưu ái cho Thúy Nga khi yêu cầu với nhà sản xuất phải cho tôi mời Thúy Nga vào vai diễn. Tôi còn bàn bạc với biên kịch để tạo nên một vai diễn ấn tượng, đo ni đóng giày cho Thúy Nga. Đừng ai nói Thúy Nga vô duyên hay hết thời, không phải ai cũng được cái vô duyên đó đâu.
Đặc biệt, bộ phim nói về mối hận thù của hai người đàn bà thì nếu đã là Hồng Vân thì người kia phải là Hồng Đào. Vì cả về nghề lẫn diễn xuất mọi thứ, nếu họ sẽ đối đầu nhau sẽ mang đến nhiều thú vị. Điều này thú thật rằng tôi chưa có được cơ hội làm việc với chị Hồng Đào. Ngay từ học cấp ba đã rất ngưỡng mộ chị ấy, đến bây giờ khi thời cơ đến, tôi nhờ chị Hồng Vân mai mối để mời được chị Hồng Đào cho vai diễn lần này.
Tôi rất hạnh phúc khi bộ phim của mình quy tụ được ba nữ quái thượng thặng trong làng hài, bên cạnh đó còn có thầy Minh Nhí và Anh Vũ. Một dự án có quá nhiều diễn viên gạo cội nên bản thân tôi đã phải làm việc rất nhiều với biên kịch để làm sao xây dựng nên những nhân vật thật hay, thật ấn tượng. Hai cựu hot boy Đức Tiến và Trương Minh Cường cũng rất nhiệt tình khi nhận được lời mời của tôi. Tôi rất hạnh phúc khi quay phim tại nơi đất khách nhưng lại nhận được nhiều sự giúp đỡ của rất nhiều người.
Trương Minh Cường và Hồng Đào Ảnh: ĐPCC

Tôi chọn diễn viên từ cái tâm của nghề nghiệp, không có sự gửi gắm

* Bên cạnh đó, cũng có không ít diễn viên là những gương mặt mới, đặc biệt là nữ chính. Anh có quá mạo hiểm khi chọn họ?
- Cứ mỗi lần nhận một dự án, đặc biệt là casting diễn viên, tôi cảm thấy rất mệt và đau đầu. Đôi khi tôi cảm thấy tiếc vì rất nhiều bạn hợp với các vai diễn đó thế nhưng chỉ được chọn 1. Bản thân tôi cũng từng đi casting nên tôi hiểu cảm giác thất vọng khi không được chọn cho nên tôi gửi đến các bạn một lời xin lỗi và hi vọng các bạn đừng buồn hãy cố gắng hơn, may mắn sẽ mỉm cười với các bạn.
Nhiều người cứ nghĩ đi casting đẹp trai đẹp gái thì sẽ được chọn nhưng đối với tôi điều đó chưa phải là hoàn hảo nhất. Cái tôi cần là sự đồng điệu với nhân vật. Tôi đứng dưới góc độ là một đạo diễn để lựa chọn. Tôi chọn theo cái tâm của nghề nghiệp và không có sự gửi gắm nào cả. Vì bộ phim đã sở hữu dàn diễn viên truyền hình quá xuất sắc, thế nên tôi muốn chọn các bạn diễn viên trẻ hot trên YouTube để phù hợp với khán giả trẻ.
Một người mà bản thân tôi tự thấy rằng mình mạo hiểm khi mời vào phim này đó là Kelvin Khánh Nguyễn. Bạn ấy chưa bao giờ tham gia đóng phim, tôi chỉ biết thông qua fanpage mà bạn ấy làm host. Sau khi xem bạn ấy nói chuyện và facebook của bạn ấy, tôi quyết định mời bạn ấy ngay cả khi nhà sản xuất có đặt nghi vấn về sự lựa chọn mạo hiểm này. Tôi sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm nếu vai diễn này có gặp vấn đề. Sau nhiều lần casting, tôi quyết định chọn Ginô Tống, Đỗ Diễm và Pom.
* Vậy sau đó anh có hài lòng với sự lựa chọn của mình về các diễn viên trẻ này?
- Tôi không giấu rằng trong những ngày quay đầu tiên, các diễn viên trẻ làm tôi hơi lo sợ và thất vọng vì họ còn khớp bởi lần đầu nhận vai trong dự án lớn, bên cạnh là những ngôi sao gạo cội. Thế nhưng may mắn là sau một vài ngày, dàn diễn viên trẻ đã làm tôi bất ngờ và vượt quá mong đợi. Quan trọng hơn là họ có tinh thần học hỏi và sự cầu tiến rất cao.
Vì dàn diễn viên lớn đã quá thượng thặng rồi, nên tôi không chỉ muốn một người đẹp vào diễn mà thoại lại không được. Thì điều đó tôi không cho phép. Tôi sẽ lựa chọn theo hình tượng nhân vật tôi suy nghĩ trong đầu, phải biết diễn xuất và lời thoại tốt. Tôi không có thời gian làm việc với những bình bông, nải chuối hay bình hoa di động.
* Tương lai Quốc Thuận sẽ làm một bộ phim điện ảnh của riêng mình?
- Đúng ra năm trước tôi đã làm rồi, một câu chuyện khá hấp dẫn. Thế nhưng tôi không làm bởi vì bản thân không có quá nhiều thời gian. Tất cả bạn bè, người thân, đồng nghiệp đều ủng hộ nếu tôi sản xuất phim điện ảnh thế nhưng tôi đang rất sợ bản thân mạo hiểm. 
Tôi vẫn mong chờ và cầu mong cho mọi thứ tốt đẹp, nếu thiên thời địa lợi nhân hòa thì có lẽ đến lúc đó Quốc Thuận sẽ bắt tay vào làm ngay một dự án điện ảnh. Tôi không quá vội vã để rồi mạo hiểm thì điều đó tôi chưa nghĩ tới.
* Là một diễn viên lâu năm và là một đạo diễn, anh có nhận xét gì về tình hình chung của điện ảnh nước nhà?
- Khó đoán, sôi động là những gì tôi nhìn thấy ở điện ảnh Việt Nam hiện nay. Trước tiên tôi cảm ơn những đạo diễn Việt kiều đã mang đến những làn gió mới cho điện ảnh Việt. Họ đã mang đến nhiều cơ hội cho diễn viên, dám mạo hiểm dám nghĩ dám làm. Còn đối với những người làm ra những bộ phim không chất lượng, sau đó tạo nên scandal thì những người đó sẽ phải chịu tội với khán giả và truyền thông. Những người làm đàng hoàng, tử tế thì chúng ta phải tự hào.
* Trong số rất nhiều diễn viên điện ảnh, anh có yêu thích hay chú ý một diễn viên nào?
- Tôi rất thích Thái Hòa, đúng nghĩa là một gương mặt dành cho điện ảnh, diễn viên của rạp. Phim nào có Thái Hòa thì luôn có sự đột biến, tính hấp dẫn trong câu chuyện và có sự bất ngờ. Tôi thích Thái Hòa hơn cả Châu Tinh Trì vì luôn biết làm mới mình. Tôi và Thái Hòa không thân và cũng chưa từng làm việc chung nhưng tôi vẫn ngưỡng mộ. Tôi không hi vọng làm việc với Thái Hòa là một đạo diễn mà tôi muốn được diễn chung với anh ta trong một bộ phim điện ảnh hơn.
Người đạo diễn tôi ngưỡng mộ không kém đó là Lý Hải. Tuy là một người tay ngang nhưng Lý Hải luôn tạo ra những hiệu ứng rất đột phá. Tôi vẫn gọi anh ta là người đàn ông 5 trong 1, đạo diễn, sản xuất, biên kịch, diễn viên và dựng phim. Chưa kể Lý Hải còn hát nhạc phim nữa thì thành ra là 6 trong 1 luôn rồi.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Quốc Thuận tên thật là Tô Hòa Thuận. Anh sinh ra và lớn lên ở thị trấn núi Sập, tỉnh An Giang trong một gia đình làm nghề buôn bán nhỏ. Sau khi tốt nghiệp trường sân khấu, sự nghiệp diễn xuất của anh lên nhanh khi hợp tác cùng danh hài Thúy Nga. Tuy nhiên sau đó, nữ danh hài bất ngờ sang Mỹ định cư. Quốc Thuận từ đó hoạt động độc lập, từ một diễn viên kịch anh chuyển sang tham gia diễn xuất trong các bộ phim truyền hình. Chưa dừng lại, anh tiếp tục niềm đam mê nghệ thuật của mình với vai trò đạo diễn, nhà sản xuất phim. Bên cạnh đó, anh còn là MC duyên dáng dí dỏm trong Vợ chồng son được rất nhiều khán giả yêu mến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.