Quảng Ninh khẳng định đúng luật khi tiêu huỷ hơn 1 vạn cuốn sách

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
16/03/2018 16:38 GMT+7

Việc tiêu huỷ 10.200 cuốn sách tại Thư viện thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) đang gây ra ý kiến trái chiều trong dư luận. Tuy nhiên, địa phương này khẳng định đã "thực hiện đúng luật".

Thông tin về việc chính quyền thành phố Uông Bí tiêu huỷ 10.200 cuốn sách tại thư viện thành phố được một tờ báo đăng tải đã gây ra phản ứng trái chiều trong quần chúng nhân dân vài ngày qua. Nhiều người cho rằng, hơn 1 vạn cuốn sách có thể không bị tiêu huỷ, nếu biết cách chia sẻ hoặc bảo quản.
Theo UBND thành phố Uông Bí, thư viện thành phố này được thành lập từ năm 1961. Ban đầu, thư viện được giao sử dụng 3 gian nhà cấp 4 gồm 3 phòng đọc, với trên 10.000 đầu sách các loại. Từ năm 1961 đến nay, Thư viện thành phố Uông Bí phải trải qua 4 lần di chuyển trụ sở làm việc để chờ xây dựng trụ sở mới.
Vì vậy, tài liệu của thư viện này được bó gọn và đóng thùng lưu giữ trong kho mà không thể phục vụ độc giả từ năm 2000 - 2004. Đến 2005, thư viện này mới có trụ sở như hiện nay.
Năm 2014, do một số đầu sách từ năm 1984 trở về trước đã cũ, ẩm mốc và bị mối mọt xâm hại mà không có kinh phí để phục hồi, bảo quản nên thư viện đề nghị tiêu huỷ 10.200 cuốn sách. "Việc này chúng tôi đã làm từ 4 năm trước, không hiểu sao bây giờ dư luận mới lên tiếng", ông Lê Minh Quang, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thành phố Uông Bí, đơn vị quản lý Thư viện thành phố Uông Bí vào năm 2014, cho biết.
Nhiều đầu sách tại Thư viện Uông Bí bị mối mọt làm hư hỏng Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Trao đổi với Thanh Niên, bà Đỗ Thị Thuý Hạnh, Giám đốc Trung tâm truyền thông văn hoá thành phố Uông Bí, cơ quan quản lý Thư viện thành phố Uông Bí hiện tại, khẳng định việc tiêu huỷ là đúng quy định.
“Toàn bộ hơn 10.000 cuốn sách do bị mối mọt không thể sử dụng được nữa, nhiều cuốn sách bạn đọc mượn nhưng không trả, chúng tôi cũng đưa vào diện tiêu huỷ. Việc tiêu huỷ được thư viện thành lập hội đồng, có sự giám sát của HĐND thành phố và báo cáo cơ quan cấp trên”, bà Hạnh cho biết.
Cũng theo bà Hạnh, hiện nay Thư viện thành phố Uông Bí có hơn 13.000 đầu sách và phục vụ hơn 23.000 độc giả. Ngoài ra, đơn vị này cũng thường xuyên cập nhật hàng trăm đầu sách mới, đủ để cung cấp tài tư, tư liệu đến độc giả trên địa bàn.
Liên quan đến việc tiêu huỷ hơn 1 vạn cuốn sách tại Thư viện thành phố Uông Bí, bà Vũ Thị Kim Dung, Giám đốc Thư viện tỉnh Quảng Ninh, cho rằng công tác bảo quản sách, tài liệu cũ rất tốn kém, chất liệu làm sách từ hàng chục năm trước không tốt như bây giờ nên hàng năm, các thư viện phải tiến hành thanh lọc, loại những sách bị mối mọt sang khu vực khác để tránh lan sang sách tốt.
"Việc tiêu huỷ sách của thành phố Uông Bí là do thanh lọc nhiều năm dồn lại nên số lượng mới như vậy. Quá trình thực hiện tiêu huỷ tôi cũng thấy đơn vị làm đúng quy định pháp luật”, bà Dung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.