Quang Lê: 'Tôi cũng thấy chính xác là hát nhạc tiếng Anh dễ hơn hát nhạc Việt'

07/03/2019 09:03 GMT+7

Chuyện ca sĩ 19 tuổi Myra Tran (Minh Như) gây chú ý ở American Idol 2019 tiếp tục được công chúng yêu nhạc quan tâm. Quang Lê cũng bày tỏ suy nghĩ của mình về giọng ca này.

Mới đây, ca sĩ trẻ Trần Minh Như đã gây sốt khi tham gia cuộc thi American Idol 2019 với tên gọi Myra Tran. Tại đây, cô đã khiến khán giả bất ngờ khi thể hiện ca khúc One night only với chất giọng nội lực, khỏe khoắn và đầy máu lửa. Sự chú ý của Minh Như tại quê hương không chỉ ở việc cô đoạt được vé vàng đến Hollywood tranh tài mà còn ở phát ngôn của Tùng Dương. Nam ca sĩ đã phản hồi về những ý kiến cho rằng anh và ca sĩ Thanh Lam còn khó tính hơn cả giám khảo American Idol khi từng chê bai học trò Hồ Quỳnh Hương ở X Factor 2016: "Tôi nghĩ khi việc hát tiếng Anh sẽ dễ hơn hát tiếng Việt, và cũng dễ được khán giả Mỹ tiếp nhận hơn".
Trong khi nhiều người phản bác ý kiến của Tùng Dương, Quang Lê lại có nhận định khác. Trao đổi với Thanh Niên, nam ca sĩ hải ngoại cho biết: "Quang Lê sống ở Mỹ từ năm 10 tuổi, khi xem truyền hình Mỹ và các chương trình ở Mỹ Quang Lê rất thích. Tôi biết Minh Như ở Việt Nam mới sang bên Mỹ khoảng 1 năm mà cổ nói tiếng Anh rất rành rõi. Dĩ nhiên khi tiếng mẹ đẻ đã ăn sâu trong mình thì khi nói tiếng Anh dễ lộ cho người ta biết mình không phải người bản xứ. Tôi có xem cô ấy hát và chính tôi quá ngưỡng mộ cô ấy, cái luyến láy của Minh Như không phải ai cũng hát được, cũng như cách luyến láy của bolero cũng vậy. Mỗi dòng nhạc có một đặc trưng riêng và cô này hát rất nội lực. Cô ấy làm cho Quang Lê tự hào rằng đấy là người Việt Nam chúng tôi, người Việt chúng tôi đi qua xứ người hát có thua ai đâu. Nghĩa là Minh Như làm được thì bao nhiêu người nữa sẽ làm tỏa sáng, rạng danh người Việt Nam trên thế giới. Từ trước đến giờ người Việt Nam ít khi được tỏa sáng trên thế giới, Quang Lê ước mong cô ấy sẽ tiếp tục tỏa sáng và đem vinh quang về cho đất nước chứ không phải riêng cô".
Quang Lê cùng ca sĩ trẻ Tố My quay hình một chương trình hôm 6.3 Ảnh: Hiền Trần
Anh nói thêm: "Tôi thấy chính xác là hát nhạc tiếng Anh dễ hơn hát nhạc Việt. Quang Lê cũng chưa nghe cô ấy hát tiếng Việt nên cũng chưa thể khẳng định được điều gì, nhưng nếu cô thể hiện một bài hát tiếng Việt như cô đang thể hiện tiếng Anh thì cô cũng sẽ thành công. Một ca sĩ Việt Nam với cách hát đó, Quang Lê sẽ dùng chữ “không giống ai cả”, nó không có nghĩa là chê mà cho thấy sự cá biệt, cá tính và sẽ nổi tiếng".
Cũng theo Quang Lê, thời gian đầu khi mới bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp, anh cũng hay bị các nghệ sĩ lớn nhắc nhở vì cách hát nhấn nhá không giống ai của mình. Trong khi các ca sĩ khác hát rất chỉn chu và chính quy thì Quang Lê lại có suy nghĩ muốn làm gì đó lạ và khác đi, bởi vậy mỗi lần cầm trên tay bản nhạc nào đó, anh lại ngồi nghiên cứu xem hát chỗ này thế nào, ngân chỗ kia ra sao cho mới lạ. "Như cách đây hai mươi mấy năm, khi hát bài Duyên kiếp, Quang Lê nghĩ ra cách hát luyến khác đi khi hát câu “Em ơi nếu mộng không thành thì sao…” và thế là tôi bị nhiều người la hát dở vì dám luyến chữ “mộng” thế nào mà nghe thành ra… “mông”. Những lúc như thế, tôi đành phải cười trừ nhưng vẫn kiên định với sự phá cách đó của mình với suy nghĩ, mình có bị rầy la cũng không sao cả, chỉ cần khán giả thích là được rồi", anh kể lại kỷ niệm.
Quang Lê khi chỉ mới 14 tuổi nhưng đã bắt đầu kiếm được tiền từ việc đi hát bởi mỗi lần hát xong, anh lại được khán giả tặng tiền và cho cả quần áo mới Ảnh: NVCC
 
Có lẽ cũng bởi suy nghĩ ấy nên sau này khi nghe Lệ Quyên hát bolero, anh từng rất sửng sốt vì cách luyến láy rất riêng, rất mới nhưng cũng rất chuẩn của cô. Cả hai vì thế mà kết hợp với nhau rất ăn ý trong âm nhạc. Như lời chia sẻ của Quang Lê thì Lệ Quyên chính là tri kỷ của anh trên sân khấu, mang lại cho anh cảm xúc vô cùng đặc biệt khi song ca.
Tới đây cặp song ca dòng nhạc bolero này sẽ có dịp hội ngộ cùng nhau trong liveshow Sầu tím thiệp hồng - Lệ Quyên, Quang Lê cùng những người bạn, có sự xuất hiện của nhiều gương mặt nghệ sĩ đình đám như: Như Quỳnh, Phi Nhung, Tuấn Hưng… Đặc biệt danh hài Hoài Linh cùng nhóm hài của anh cũng sẽ tham gia trình diễn vào tối 8.3 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.